Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ทหารพม่าจากฐานเมืองเต๊าะ อยู่ตรงข้ามบ้านหลักแต่ง ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้ใช้ปืนค.120 มม. ยิงใส่ฐานทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ฐานดอยดำ ซึ่งอยู่กับติดชายแดนไทย จำนวน 5 – 6 ลูก แต่ไม่ได้สร้างความสูญเสียให้กับฝ่าย SSA เนื่องจากกระสุนไม่ได้ตกลงในฐาน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ฐานทหารพม่าเมืองเต๊าะ ได้ส่งกำลังทหารเดินลัดเลาะตามสันเขาเพื่อเข้าโจมตีฐานของกองกำลังไทใหญ่ SSA บนดอยดำ แต่ได้ถูกทหาร SSA ที่ประจำอยู่แนวหน้าซุ่มโจมตีและเป็นเหตุให้ทั้งฝ่ายปะทะกันอย่างประปราย นานกว่า 2 โมง จากนั้นฝ่ายทหารพม่าได้ถอยกลับ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีรายงานการสูญเสียของทั้งสองฝ่ายแต่อย่างใด

ทั้งนี้การยิงถล่มฐานทหาร SSA ของทหารพม่าครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ หน่วยลาดตระเวนกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้บุกเข้าโจมตีทหารพม่าไม่ทราบจำนวน หน่วยคุ้มกันการก่อสร้างเส้นทางสังกัดกองพันทหารราบเบาที่ 328 ฐานประจำเมืองทา จุดเกิดเหตุอยู่ตรงบริเวณใกล้กับบ้านกองทีวี ทางทิศตะวันตกของเมืองทา (กิ่งอำเภอใหม่) ห่างจากชายแดนไทยด้านตรงข้ามอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ประมาณ 44 กม. ทำให้ฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย บาดเจ็บ 1 นาย

มีงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2554 รองผบ.ควบคุมยุทธการทหารพม่า ประจำเมืองสาด พร้อมด้วยทหารอารักขาประมาณ 30 นาย ได้เกณฑ์รถยนต์ชาวบ้านในอำเภอเมืองโต๋น 7 – 8 คัน ไปบรรทุกชาวบ้านกว่า 200 คน จากบ้านกองมู (ตรงข้ามบ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่) ไปยังเมืองทา เมืองที่ตั้งกิ่งอำเภอใหม่ เพื่อเตรียมร่วมพิธีเปิดการตั้งกิ่งอำเภอใหม่อีกครั้ง หลังจากพิธีเปิดที่มีกำหนดจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ต้องล้มเลิก เนื่องจากมีกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงถล่มใส่ฐานทหารพม่าที่เมืองทา อย่างไรก็ตามพิธีเปิดการตั้งกิ่งอำเภอใหม่ยังไม่มีการระบุวันที่ชัดเจน

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net