Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ชุมนุมหน้า อ.อ.ป.วันที่ 3 ร้องรัฐแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ทำเวทีการศึกษาภายในวิเคราะห์สถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลังรัฐประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง 

วานนี้ (10 ก.พ.54) รายงานสถานการณ์การปักหลักชุมนุมที่หน้าองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ของกลุ่มเกษตรผู้ประสบปัญหาที่ดินทำกินจากภาคอีสาน อาทิ เครือข่ายผู้เดือดร้อนจากกรณีพิพาทสวนป่าคอนสาร จ.ชัยภูมิ สวนป่าพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี เครือข่ายผู้เดือดร้อนจากกรณีป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย จ.สุราษฎร์ธานี ชาวบ้านยังคงรวมตัวเรียกร้องการแก้ไขปัญหา

ในช่วงเวลา 8.00 น.ที่ชุมนุมมีการวิเคราะห์ประเด็นข่าว โดยวิทยากร คือ นายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ทนายความของชมรมนักสิทธิมนุษยชนภาคอีสาน ได้กล่าวถึงเรื่องของกฎหมายว่าด้วย หลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ยกตัวอย่างจากการที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ได้มีการละเมิดสิทธิของชุมชนใน การปลูกต้นยูคาฯ ทับพื้นที่ทำกินของราษฎร และให้ความรู้รวมเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติความมั่นคงแห่ง ชาติ ที่รัฐได้ประกาศและมีผลตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิกเครือข่ายผู้เดือดร้อนให้ความสนใจและร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

เวลาประมาณ 10.00 น. ดร.เพิ่มศักดิ์ มกราภิรมย์ นักวิชาการหนึ่งในกรรมการปฏิรูป ได้มารับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครือข่ายเกษตรผู้เดือดร้อนจากปัญหาความขัด แย้งเรื่องที่ดินในพื้นที่ต่างๆ และร่วมแลกเปลี่ยนรวมทั้งให้กำลังใจในการต่อสู้

ดร.เพิ่มศักดิ์ กล่าวกับผู้เดือดร้อนว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จะแก้ไขได้ยากถ้าหากเราไม่มีการแสดงตัวตนออกมา หรือเกิดการรวมตัวกันเรียกร้องเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบปัญหาเพื่อ ที่จะหาวิธีแก้ไขปัญหาต่อไป วันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้เห็นเครือข่ายผู้เดือดร้อนได้รวมตัวกันเพื่อเรียก ร้องในสิทธิของตน ในการนี้ได้เสนอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการจัดสรรที่ดินให้เกิดความเป็นธรรม โดยให้นายทุนที่มีที่ดินหลายๆ ร้อยไร่ มีการจัดสรรให้กับราษฎรผู้เดือดร้อนไร้ที่ดินทำกิน และเสนอการออกมาตรการในการถือครองที่ดิน

จากนั้นในช่วงเย็น ทางเครือข่ายผู้เดือดร้อนได้เปิดเวทีร่วมแลกเปลี่ยนผลกระทบจากนโยบายของรัฐ ที่มีผลกระทบต่อราษฎรในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาและมีการวิเคราะห์ปัญหา

ทั้งนี้ ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวได้ปักหลักชุมนุมกันที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การ อุตสาหกรรมป่าไม้ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาหลังจากได้ทำกิจกรรม “เดินเท้าทางไกล : ค้นหาความเป็นธรรม จากบ่อแก้วถึงกรุงเทพฯ” มาตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 3 ก.พ.54 และได้เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net