Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านบูเกะลาลังร้องกรรมการสิทธิฯ โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง กระทบทั้งหมู่บ้าน ร้องรัฐหาพื้นที่ตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่ พร้อมจ่ายชดเชยเงินครัวเรือนละ 5 แสน หมอนิรันดร์ เตรียงลงพื้นที่ตรวจสอบในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

มาดี เจะบาเฮง

นายมาดี เจะบาเฮง ชาวบ้านบูเกะลาลัง หมู่ที่ 8 ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่่ผ่านมา เขาและเพื่อนบ้าน 7 คน เดินทางเข้าพบ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิชุมชน ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่โรงแรมพาวิลเลี่ยน จังหวัดสงขลา เพื่อหารือ หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ตนและชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังอนุกรรมการสิทธิชุมชนว่า โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตงกระทบต่อชุมชนและวิถีชีวิตของชาวบ้าน จึงขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้ามาตรวจสอบ

นายมาดี เปิดเผยต่อไปว่า พื้นที่โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตงทั้งหมดประมาณ 1 พันกว่าไร่ ในจำนวนนี้ 950 ไร่เป็นสวนยางพาราของคนนอกพื้นที่ ซึ่งถูกกว้านซื้อไว้หมดแล้ว ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 35 ไร่ เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านบ้านบูเกะลาลัง ถูกขอซื้อในราคา 8 หมื่นบาทต่อที่ดินขนาด 1 ห้อง หรือขนาดหน้ากว้าง 4 เมตร ซึ่งชาวบ้านเห็นว่าไม่เป็นธรรม เนื่องจากชาวบ้านต้องการขายราคาห้องละ 5 แสนบาท อีกทั้งรัฐจะต้องหาพื้นที่ตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่ให้ชาวบ้าน 30 ครัวเรือนด้วย

“6 เดือนที่แล้ว อนุกรรมการสิทธิชุมชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ให้หน่วยราชการชี้แจงเป็นหนังสือ ต่อมานายอำเภอเบตงรับปากว่า จะเจรจากับกับกรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม แต่ก็เงียบหายไป พวกเราไม่ยอม ถ้าไม่ได้ตามข้อเสนอที่เราต้องการ” นายมาดี กล่าว

นพ.นิรันดร์ เปิดเผยว่า กรณีนี้กรมการบินพลเรือน กระทรวงคมนาคม และสำนักงานที่ดินจังหวัดยะลาได้ชี้แจงเป็นหนังสือมาแล้ว ปรากฏว่า โครงการนี้จะกระทบชาวบ้าน 54 รายจำนวน 30 ครัวเรือน บนที่ดิน 67 แปลง เบื้องต้นชาวบ้านต้องการให้รัฐหาพื้นที่ตั้งหมู่บ้านแห่งใหม่ จำนวน 140 ไร่ และต้องการเงินชดเชยครอบครัวละ 5 แสนบาท หลังจากนี้คณะอนุกรรมการสิทธิชุมชน ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะลงไปตรวจสอบหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 นี้ ณ ที่ว่าการอำเภอเบตง จังหวัดยะลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net