Skip to main content
sharethis

นครบาลเริ่มปิดการจราจรถนนราชดำเนินจากสะพานผ่านฟ้าถึงแยกคอกวัวแล้ว ตั้งแต่บ่ายโมงครึ่งถึงบ่ายสามครึ่ง เพื่อให้นักแข่งแชมป์โลกรถสูตร 1 ทีมกระทิงแดงขับโชว์ในงาน 'ถนนแห่งประวัติศาสตร์ Street of Kings Ratchadamnoen RedBull Bangkok 2010'

โปสเตอร์งาน (ที่มา: http://www.facebook.com/KratingDaengLive)

แผนผังการจัดงาน (ที่มา: http://www.facebook.com/KratingDaengLive)

วันนี้ (18 ธ.ค.) บริษัท กระทิงแดง จำกัด ในฐานะบริษัทแม่ของผลิตภัณฑ์เรดบูลล์ (กระทิงแดง) ทั่วโลก ร่วมกับกรุงเทพมหานคร และสิงห์ คอร์ปอเรชัน เตรียมจัดโครงการ "Ratchadamnoen Red bull street of Bangkok 2010" นำรถแข่งฟอร์มูล่า วัน (Formula 1) ในสังกัดทีม Red Bull Racing ที่เพิ่งคว้าแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งฤดูกาล 2010 มาลงวิ่งบนถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร

ในเว็บ eventpro เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของนายสราวุฒิ อยู่วิทยา ผู้บริหารกระทิงแดง ว่าโครงการนี้ถือเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา ในปี 2554 รวมถึงยังเป็นการนำทีมแข่งระดับโลกที่มีต้นกำเนิดของสินค้าจากประเทศไทยอย่างเรดบูลล์ เรซซิง มาให้คนไทยได้ชื่นชมในความสำเร็จในตำแหน่งแชมป์โลกฟอร์มูล่าวัน

นอกจากนี้ งานดังกล่าวยังเพื่อเป็นการรำลึกพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือ พระองค์พีระ นักแข่งรถชาวไทยคนแรกที่ได้ลงแข่งรถฟอร์มูล่า วัน และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ในวันนี้ ทีมงานเรด บูลล์ จะ ติดตั้งโรงรถเหมือนกับพิตในสนามแข่งบริเวณภูเขาทอง มีมาร์ค เว็บเบอร์ นักขับชาวออสเตรเลีย จะนำรุ่นอาร์บี 6 ออกจากจุดเริ่มต้นที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ทำความเร็วไปตามถนนราชดำเนินใน ผ่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยนายมาร์ก เว็บเบอร์ และคณะ จะขับรถไป-กลับบนถนนราชดำเนิน จำนวน 4 รอบ เพิ่มจากเดิมที่กำหนดไว้ 2 รอบ

ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะเสด็จฯ ไปที่ลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ถนนราชดำเนิน เพื่อทรงเป็นประธานในงานด้วย

หลังจากนั้นมาร์ค เว็บเบอร์ จะเดินทางไปทำกิจกรรม meet and greet ที่ลานมรกต ห้างเซ็นทรัลชิดลมในช่วงเย็นของวันเดียวกัน จากนั้นเวลา 23.00 น. แชมป์ ฟอร์มูล่าวันจะเดินทางกลับบ้านเกิดที่ประเทศออสเตรเลีย

ขณะที่ในเวลานี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้ติดป้ายประกาศขนาดใหญ่ ปิดถนนราชดำเนิน และถนนสายรองที่ตัดผ่านทั้งหมด ในเวลา 13.30-15.30 น. แล้ว

สำหรับรายละเอียดของงานติดตามที่แฟนเพจของกระทิงแดง

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ข่าวสด รายงานวันนี้ว่า เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉลองพระองค์ชุดสูทสีดำ สวมทับเชิ้ตสีขาว เนกไทสีแดงเลือดหมู พระสนับเพลาสีดำ เสด็จพระราชดำเนินโดยรถเข็น พระที่นั่ง ลงจากชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช โดยมี รศ.น.พ.ประดิษฐ์ ปัญจวีนิน หัวหน้าสำนักงานศูนย์โรคหัวใจในสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เป็นผู้ถวายการเข็น เพื่อทอดพระเนตรรถฟอร์มูล่าวัน รุ่นอาร์บี 6 เครื่องยนต์ 2400 ซีซี ที่บริษัท เรดบูลล์ คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน จัดถวายบริเวณหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ โดยมีนายเฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการบริษัท เรดบูลล์ คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน นายสราวุฒิ อยู่วิทยา กรรมการผู้จัดการ บริษัทกระทิงแดง นางดารณี อยู่วิทยา ภรรยานายเฉลิม ม.ล.ปิยาภัสร์ ภิรมย์ภักดี และนายมาร์ก เว็บเบอร์ แชมป์ฟอร์มูล่าวัน และสมาชิกร่วมทีมอีก 4 คน เฝ้าฯ รับเสด็จ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯให้นายมาร์ก เว็บเบอร์ เข้าเฝ้าฯอย่างใกล้ชิด ทรงมีพระราชปฏิสันถารสอบถามรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ของรถฟอร์มูล่าวัน โดยเฉพาะรถโชว์รันคันที่ใช้ขับราคา 15 ล้านบาท ซึ่งแชมป์ฟอร์มูล่าวันชาวออสเตรเลีย กราบทูลตอบข้อซักถามต่างๆ และถวายพวงมาลัยรถ ตลอดจนชิ้นอะไหล่สำคัญบางส่วนถวายให้พระองค์ทรงสัมผัสอย่างใกล้ชิด รวมเวลานานเกือบ 1 ชั่ว โมง ขณะที่นายเฉลิมในฐานะหัวหน้าคณะเข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯถวายรถฟอร์มูล่าวันจำลอง พร้อมกับทูลเกล้าฯถวายเงินจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย ก่อนกราบบังคมทูลลา จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินกลับยังชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ

นายเฉลิม กล่าวภายหลังเสด็จฯ กลับว่า ทราบมาโดยตลอดว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสนพระราชหฤทัยรถฟอร์มูล่าวัน ทรงติดตามการแข่งขันมาโดยตลอด วันนี้จึงอยากนำรถฟอร์มูล่าวันที่ชนะการแข่งขันในปีนี้มาให้พระองค์ทอดพระเนตร นายเฉลิม กล่าวอีกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งกับนายมาร์ก เว็บเบอร์ เป็นภาษาอังกฤษว่า การแข่งขันมีประเทศใดบ้าง รถรุ่นอะไร ขนาดเครื่องยนต์เท่าไหร่ เป็นของประเทศไหน

"พระองค์สนพระราชหฤทัยในเรื่องชุดของนักแข่งขัน ซึ่งมาร์ก เว็บเบอร์นำชุดนักแข่งมาให้ทอดพระเนตรพร้อมทั้งอธิบายเกี่ยวกับชุดว่ามี คุณสมบัติอย่างไร ซึ่งชุดนี้เป็นชุดที่สามารถกันไฟ กันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสนพระราชหฤทัยเกี่ยวกับการทำงานของพวงมาลัยรถ ซึ่งมาร์ก เว็บเบอร์ ได้ถอดพวงมาลัยรถออกมาให้พระองค์ทอดพระเนตรอย่างใกล้ชิด และในช่วงท้ายทรงมีพระมหากรุณา ธิคุณอวยพรการแข่งขันปีหน้าแก่ทีมนักแข่งด้วย ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้" ประธานกรรมการบริษัท เรดบูลล์ คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน กล่าว

ประธานกรรมการบริษัท เรดบูลล์ คอมปานี ลิมิเต็ด กรุงลอนดอน กล่าวอีกว่า บริษัท กระทิง แดง ทูลเกล้าฯถวายเงิน 10 ล้านบาท เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย และนายมาร์ก เว็บเบอร์ ทูลเกล้าฯ ถวายโมเดลรถเรดบลู เรซซิ่ง อาร์บี 6 ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้แชมป์โลกปีนี้ด้วย พระ องค์พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ช่างภาพส่วนพระองค์ฉายพระรูปพระองค์ร่วมกับ ทีมนักแข่งและผู้บริหารบริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง

นายมาร์ก เว็บเบอร์ กล่าวว่าตนยินดีที่จะได้ขับรถแข่งฟอร์มูล่าวันให้คนไทยได้ชม พร้อมทั้งร่วมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 84 พรรษา ในปี 2554 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกกังวลหรือไม่หากมีฝนตกลงมาในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากระยะนี้กรุงเทพฯ มีฝนฟ้าคะนองกระจายทั่วไป แชมป์ฟอร์มูล่าวันชาวออสเตรเลีย ตอบว่า ทีมงานเตรียมความพร้อมทุกสถานการณ์อยู่แล้ว ส่วนตนเองก็เป็นนักแข่งมืออาชีพ ดังนั้นตนและทีมงานเรดบูลล์ ยืนยันว่าแม้ฝนจะตกลงมาก็ยังขับได้ไม่มีปัญหา ขอฝากไปยังแฟนๆ ชาวไทยให้มาชมกันมากๆ

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผบช.น. ฝ่ายจราจร เปิดเผยว่า วันเสาร์ที่ 18 ธ.ค.นี้ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จัดงาน 'ถนนประวัติศาสตร์ สตรีท ออฟ คิงส์ ราชดำเนิน เรดบูล แบงค็อก 2010' ในการนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธาน คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมชมงานจำนวนมาก เพื่อความสะดวกปลอดภัย ของประชาชน จึงจำเป็นต้องปิดการจราจร ดังนี้ 1.ถนนราชดำเนินกลาง จากแยกผ่านพิภพ ถึงแยกผ่านฟ้า 2.ถนนราชดำเนินนอก จากแยกผ่านฟ้า ถึงแยกจปร. 3.ถนนหลานหลวง จากแยกหลานหลวง ถึงแยกผ่านฟ้า 4.ถนนนคร สวรรค์ จากแยกจักรพรรดิพงษ์ ถึงแยกผ่านฟ้า ระหว่างเวลา 13.30-15.30 น. รวมถึงถนนสายรองเส้นต่างๆ ที่ตัดผ่านถนนที่ประกาศปิดการจราจรครั้งนี้ ซึ่งอาจทำให้พื้นที่จราจรต่อเนื่องบางส่วนได้รับผลกระทบ และแนะนำใช้รถบริการสาธารณะจะสะดวกที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net