Skip to main content
sharethis

 

ฟิเดล คาสโตร (2003, wikipedia)

11 พ.ย. 2553 - นิตยสารเกม the escapist รายงานว่า สื่อของรัฐบาลคิวบาออกมากล่าววิพากษ์วิจารณ์วิดิโอเกม Call of Duty : Black Ops จากการที่ตัวเกมมีความพยายามจำลองการสังหารฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา บอกว่าเกมนี้สนับสนุนพฤติกรรมผิดกฏหมายและทัศนคติแบบ "ต่อต้านสังคม" ในวัยรุ่น

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและคิวบาขัดแย้งกันมาตั้งแต่การปฏิวัติสังคมนิยมโดยคาสโตรช่วง 50s มีบางแห่งรายงานว่าหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ (CIA) มีความพยายามลอบสังหารคาสโตรมาแล้วกว่า 600 ครั้ง จึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจนักที่รัฐบาลคิวบาจะรู้สึกอ่อนไหวต่อวิดิโอเกมที่ทำให้ประวัติศาสตร์อันยุ่งเหยิงกลายมาเป็นความบันเทิงกระแสหลัก

เว็บไซต์ Cubadebate.cu ของรัฐบาลคิวบา ระบุว่า "สิ่งที่สหรัฐฯ ไม่สามารถทำได้สำเร็จมากว่า 50 ปี ในตอนนี้พวกเขาก็หันมาทำในโลกเสมือนจริง" พวกเขากล่าวถึงภารกิจหนึ่งในเกม Black Ops ที่ผู้เล่นจะต้องต่อสู้บนท้องถนนของกรุงฮาวานา เพื่อพยายามลอบสังหารคาสโตรหลังเขายึดอำนาจได้ไม่นาน

Black Ops เป็นเกมชุดที่ 7 ของซีรี่ส์ Call of Duty วางจำหน่ายเมื่อ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีทีมพัฒนาหลัก ๆ คือ Treyarch, Infinity ward จัดจำหน่ายโดย Activistion ตัวเกมเป็นแนวชูตเตอร์จากมุมมองบุคคลที่ 1 (First-person shooter) ซึ่งจำลองสถานการณ์ของทหารในสงคราม โดยก่อนหน้านี้มีภาคที่จำลองสถานการณ์สงครามโลกครั้งที่สอง สงครามสมัยใหม่ ขณะที่ Black Ops เป็นการจำลองสงครามเย็น นอกจากการวิจารณ์ของคิวบาแล้ว เกมนี้ยังถูกดัดแปลงโดยตัดสัญลักษณ์สวัสดิกะออกไปในฉบับของญี่ปุ่นและเยอรมนี ซึ่งในฉบับของเยอรมนีมีการปรับลดระดับความรุนแรงลงด้วย

บทความใน Cubadebate.cu ระบุอีกว่าเกมนี้มีเรื่องผิดทำนองคลองธรรมอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือมันได้ยกย่องการพยายามลอบสังหารอย่างผิดกฏหมายที่รัฐบาลสหรัฐฯ วางแผนกระทำต่อผู้นำคิวบา อีกอย่างหนึ่งคือมันได้สนับสนุนทัศนคติแบบต่อต้านสังคมในเด็กและเยาวชนของอเมริกาเหนือเอง

แต่ขณะเดียวกัน คริสโตเฟอร์ เฟอร์กูสัน อาจารย์จิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย เท็กซัส เอแอนเอ็ม กล่าวว่าการที่ตัวบทความของคิวบาอ้างว่าวิดิโอเกมที่รุนแรงมีส่วนเชื่อมโยงกับพฤติกรรมแบบต่อต้านสังคมนั้นเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง โดยกล่าวอีกว่ามันเป็นเรื่องของ "โวการและการเมืองที่กำลังเกิดขึ้น" เขาชี้ว่าขณะที่วิดิโอเกมได้รับความนิยมมากขึ้นในสังคมกระแสหลัก สถิติการใช้ความรุนแรงของเยาวชนในสหรัฐฯ "ได้ลดลงไปมากที่สุดใน 40 ปีมานี้"

แม้ว่าการปฏิวัติของคาสโตรจะเกิดขึ้นมาหลายสิบปีแล้ว ช่วงระหว่างนั้นสหรัฐฯ ก็ได้ปรับความสัมพันธ์กับอดีตศัตรูอย่าง สหภาพโซเวียต, จีน และเวียตนาม แต่สหรัฐฯ ก็ยังคงมีมาตรการคว่ำบาตรการท่องเที่ยวและจำกัดการค้ากับคิวบา คาสโตรเคยกล่าวไว้เมื่อปี 2541 ว่าเขาเคยรอดชีวิตจากการลอบสังหารมาหลายครั้งจนถ้าหากว่าเขาตายไปจริง ๆ คงไม่มีใครเชื่อ

ที่มา
Cuba Criticizes Call of Duty: Black Ops , Andy Chalk, The Escapist, 11-11-2010
Call of Duty: Black Ops Censored in Germany, John Funk, The Escapist, 04-11-2010

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Wikipedia

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net