Skip to main content
sharethis

7 พ.ย.53 พม่าเปิดคูหาเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี คาดใช้สิทธิ์ 45-60 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่ USDA จับตาประชาชนในย่างกุ้งไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขณะที่โอบามาเผย การเลือกตั้งในพม่าไม่ชอบธรรม ศึกชายแดนปะทุ กระเหรียงพุทธยึดเมียวดี
 

กลุ่มดีเคบีเอไม่เอา BGF ยึดเมืองเมียวดี
สาละวินโพสต์ อ้างสำนักข่าว DVB ที่รายงานว่า กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ หรือดีเคบีเอที่ปฏิเสธการเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) นำโดยพลจัตวานาคามวยได้ยึดพื้นที่สำคัญหลายจุดในเมืองเมียวดี รวมถึงตรงบริเวณสะพานมิตรภาพไทย – พม่าที่เชื่อมสู่รัฐกะเหรี่ยง นอกจากนี้ยังยึดสำนักงานของตำรวจ ทหารและเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของพม่าเอาไว้ด้วย

ขณะที่นาคามวยออกมาเปิดเผยว่า เหตุที่ยึดพื้นที่สำคัญของเมืองเมียวดีครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าประกาศว่า จะยิงประชาชนที่ไม่ไปเลือกตั้ง ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการที่จะคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยกลุ่มนาคามวยได้รับการเรียกร้องจากประชาชนในพื้นที่ให้ยึดเมืองเมียวดี นอกจากนี้ยังให้เหตุผลว่า ต้องการยืนเคียงข้างประชาชน

นาคามวยยังกล่าวด้วยว่า มีทหารอีกราว 200 คน จากกองกำลังรักษาชายแดนได้กลับเข้ามาร่วมกับเขาด้วย เช่นเดียวกับกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง(Karen National Liberation Army- KNLA) เองก็ได้ส่งกำลังมาสนับสนุน มีรายงานด้วยว่า นักข่าวชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งถูกจับเมื่อที่เมืองเมียวดีหลังพยายามลักลอบเข้าไปยังฝั่งพม่า
 

พม่าเปิดคูหาเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี
สำนักข่าวไทยรายงานว่า ทางการพม่าเริ่มเปิดคูหาให้ประชาชนมาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งเป็น ครั้งแรกในรอบ 20 ปี วันนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยกันอย่างเข้มงวด ซึ่งคาดว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนรัฐบาลทหารจะชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย 

ด้านนางออง ซาน ซูจี แกนนำฝ่ายค้าน ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก ขณะที่สองพรรคการเมืองหนุนรัฐบาลทหาร ส่งผู้สมัครลงชิงชัยถึง 2 ใน 3 ของผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด ยิ่งทำให้ความหวังของฝ่ายค้านที่ะชนะการเลือกตั้งมีโอกาสน้อยมาก ทางการพม่าเปิดหน่วยเลือกตั้งเมื่อเวลา 06.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 06.30 น.ที่ผ่านมาในไทย แต่ยังไม่แน่ชัดว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 29 ล้านคน จะมาหย่อนบัตรลงคะแนนกันจำนวนเท่าใด ทางการพม่ารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในวันนี้ โดยมีตำรวจติดอาวุธคอยคุ้มกันตามท้องถนนในนครย่างกุ้ง

รัฐบาลทหารพม่าไม่อนุญาตให้ผู้สังเกตการณ์หรือผู้สื่อข่าวต่างชาติเข้า ติดตามการเลือกตั้งในครั้งนี้ ขณะที่มีมาตรการคุมเข้มสื่อท้องถิ่นในการทำข่าวที่หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องมีเจ้าหน้าที่ทหารพม่าติดตามไปด้วยเท่านั้น และยังไม่แน่ชัดว่าผลการเลือกตั้งจะประกาศเมื่อใด
 

ปิดหีบเลือกตั้ง คาดใช้สิทธิ์ 45-60 เปอร์เซ็นต์
ด้านสำนักข่าวเอพี รายงานในเวลาเย็นว่า พม่าปิดหีบเลือกตั้งแล้ว ขณะที่คาดการณ์กันว่า มีผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งราว 45 – 60 เปอร์เซ็นต์ จากประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 29 ล้านคน ขณะที่บรรยากาศในย่างกุ้งค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากร้านค้าจำนวนมากต่างปิดในวันนี้ ขณะที่ประชาชนบางส่วนไม่ได้ออกไปเลือกตั้ง เนื่องจากมีกระแสข่าวลือว่า จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น อย่างไรก็ตามมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

โอบามาเผย การเลือกตั้งในพม่าไม่ชอบธรรม
นายโอบามา ประธานธิบดีสหรัฐกล่าวในระหว่างเยือนอินเดียว่า การเลือกตั้งในพม่าไม่ชอบธรรมและไม่ให้เสรีภาพแก่ประชาชนในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ด้านนายพลอาวุโสตานฉ่วยได้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันนี้ด้วยเช่นกัน


เจ้าหน้าที่ USDA จับตาประชาชนในย่างกุ้งไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

สำนักข่าว DVB รายงานว่า ประชาชนในย่างกุ้งร้องเรียนว่า ไม่สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้อย่างอิสระ เนื่องจากถูกจับตาทุกฝีก้าวจากเจ้าหน้าที่สมาคมสหภาพเอกภาพและการพัฒนา หรือ USDA (Union Solidarity and Development Association) ในอีกด้านหนึ่ง มีการเปิดเพลงเชิญชวนให้ประชาชนไปเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 05.00น.ของเช้าวันนี้ โดยมีการเปิดให้ลงคะแนนเสียงตั้งแต่เวลา 06.00น. 
 

ลูกชาย ซูจี เตรียมขอวีซ่าเข้าพม่าเยี่ยมแม่
ก่อนหน้านี้ Irrawaddy รายงานว่า นายคิม อริส บุตรชายคนเล็กของนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีเตรียมขอวีซ่าเข้าพม่า เพื่อเข้าเยี่ยมนางซูจี ผู้เป็นแม่ หลังมีการคาดการณ์กันว่า นางซูจี จะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 13 พ.ย.นี้ ทั้งนี้ นายคิมวัย 33 ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในอังกฤษได้พบกับนางซูจีครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2543 และที่ผ่านมา เขาถูกปฏิเสธจากรัฐบาลพม่าหลายครั้งไม่ให้เข้าพม่า

นายหน่ายวิน นักกฎหมายของนางซูจี เปิดเผยว่า ขณะนี้นายคิมอยู่ในกรุงเทพฯแล้ว และกำลังพยายามทำทุกอย่าง เพื่อที่จะได้พบกับนางซูจี ในวันที่นางซูจีได้รับอิสรภาพ แต่นายหน่ายวินไม่ได้เปิดเผยว่า นายคิมได้ยื่นขอวีซ่าต่อสถานทูตพม่าแล้วหรือยัง ซึ่งยังคงไม่มีรายละเอียดในเรื่องนี้

แม้รัฐบาลจะจัดการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี และโทษกักบริเวณนางซูจีให้จะสิ้นสุดลงในวันที่ 13 พ.ย.ที่จะถึงนี้ก็ตาม แต่รัฐบาลพม่าก็ยังไม่ได้ยืนยันว่า จะปล่อยตัวนางซูจีในเร็วๆนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม นางซูจี ถูกกักบริเวณเป็นเวลา 15 ปีแล้ว ในช่วงที่ถูกกักตัวและถูกปล่อยตัวในรอบ 21 ปีที่ผ่านมา โดยนางซูจีถูกจับครั้งแรกในปี 2532 ตอนที่ลูกชายคนโตอายุ 16 ปี และลูกชายคนเล็กอายุ 11 ปีเท่านั้น

ขณะที่นายไมเคิล อริส ชาวอังกฤษ สามีของนางซูจีเคยขอวีซ่าเข้าพม่า เพื่อพบกับนางซูจีก่อนที่จะเขาจะเสียชีวิตด้วยมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ท้ายสุดได้รับการปฏิเสธจากรัฐบาลพม่า นางซูจีไม่มีโอกาสที่จะได้พบหน้าสามีในช่วงที่เขาป่วยหนักและเสียชีวิต

ทั้งนี้ นางซูจี สามารถเดินทางออกจากพม่าไปหาครอบครัวของเธอได้ทุกเมื่อ แต่เธอก็ตัดสินใจเลือกที่จะอยู่ในพม่าต่อ เนื่องจากกลัวว่า หากเดินทางออกจากประเทศแล้วจะไม่สามารถกลับเข้าพม่าได้ รวมทั้ง ยังมีความต้องการที่จะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเสรีภาพเพื่อประชาชนในพม่า ขณะที่ผ่านมา ครอบครัวของนางซูจีเองไม่เคยออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อแต่อย่างใด

 

...........................
ที่มา : สาละวินโพสต์ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net