Skip to main content
sharethis

จำนวนหนูเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน 3 หมู่บ้าน เมืองฟาลัม รัฐชิน สหภาพพม่า โดยหนูได้ทำลายพืชผลทางเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ นอกจากจะหวั่นเรื่องพืชผลจะได้รับความเสียหายแล้ว ยังหวั่นจะเกิดโรคระบาดในพื้นที่จากการแพร่ขยายของหนู

มีรายงานว่า จำนวนหนูเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน 3 หมู่บ้าน เมืองฟาลัม รัฐชิน โดยหนูได้ทำลายพืชผลทางเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ นอกจากจะหวั่นเรื่องพืชผลจะได้รับความเสียหายแล้ว ยังหวั่นจะเกิดโรคระบาดในพื้นที่จากการแพร่ขยายของหนู

ทั้งนี้ นาข้าว ไร่ข้าวโพดและไร่มะเขือเทศในสามหมูบ้าน ของเมืองฟาลัมได้ถูกหนูทำลายเป็นวงกว้าง นับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่การใช้ยาฆ่าหนูที่ทางการพม่าจัดหาให้ชาวบ้าน ได้ส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน หมูและไก่ หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงได้ตายลง หลังพบว่าไปกินสารปนเปื้อนยาฆ่าหนู จึงทำให้ชาวบ้านต้องเลิกการใช้ยาฆ่าหนู และประดิษฐ์อาวุธกำจัดหนูขึ้นมาใช้เอง   

ชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า “เราสามารถพบเห็นหนูวิ่งไปมาในไร่ โดยที่พวกมันดูเหมือนจะไม่กลัวอะไรเลย ตอนที่เราพยายามไล่หรือแม้จะปาก้อนหินใส่พวกมัน มันก็ยังกลับมาอีก พวกมันกินผลน้ำเต้าและฟักทองที่เราปลูกไว้เสียหาย แต่อย่างน้อยมันก็ยังไม่เข้ามาในหมู่บ้าน” ชาวบ้านกล่าว

ขณะที่ชาวบ้านเชื่อว่า ภูเขาตังพอ (Thangpawl) ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่กลายเป็นที่กำบังและกันไม่ให้หนูสามารถข้ามไปยังอีก 13 หมู่บ้านที่อยู่ถัดจากภูเขาตังพอได้

“ถ้าหากว่าเราไม่สามารถสกัดหนูข้ามไปยังอีกฟากของภูเขาตังพอได้ เชื่อว่าความเสียหายจะยิ่งเพิ่มขึ้น เพราะมีอีก 13 หมู่บ้านตั้งอยู่ถัดจากภูเขาตังพอ และถึงตอนนั้นเราก็จะไม่สามารถทำอะไรได้ และความอดอยากหิวโหยก็จะมาเยือนชาวบ้านอีกรอบเหมือนเมื่อปีที่แล้ว” ชาวบ้านกล่าว

มีรายงานว่า ชาวบ้านเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่กระจายของหนู เนื่องจากในช่วงนี้ อยู่ในช่วงการทำไร่ข้าวโพดและไร่มะเขือเทศ อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2551 ที่ผ่านมา การเพิ่มขึ้นของหนูได้สร้างความเสียหายในเมืองหลักๆของรัฐชิน เช่นเมืองฮักคา ฟาลัม ทันแลง ปะเล็ตวาและเมืองมาตูพี เพราะพืชผลของชาวบ้านได้รับความเสียหายเกือบหมด ทำให้ชาวบ้านตามเมืองเหล่านี้ต้องขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

การเพิ่มขึ้นของหนูเป็นผลมาจากการที่ต้นไผ่ออกดอก และดอกไผ่ที่ว่านี้กลายเป็นอาหารชั้นดีและทำให้จำนวนหนูเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในปี 2551 ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนในรัฐชินที่ขาดแคลนอาหารจำนวนกว่า 7 หมื่นคน โดยกลุ่มบรรเทาทุกข์ชาวชินยังรายงานว่า  มีเด็กในพื้นที่ต้องเสียชีวิต 44 คนจากผลกระทบในครั้งนี้ (Mizzima 3 ส.ค.53) 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงโดย ศูนย์ข่าวสาละวิน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net