Skip to main content
sharethis

มีรายงานว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำหมายเลข 1ของรัฐบาลพม่า แสดงความไม่พอใจเป็นอย่างมากต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่รับผิดชอบ โครงการนิวเคลียร์พม่า หลังอ่านรายงานของนายโรเบิร์ต เคลลี  อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (International Atomic Energy Agency-IAEA) ที่ระบุว่า โครงการนิวเคลียร์ของพม่ายังล้าหลังและพม่ายัง ไม่ถือเป็นมืออาชีพในการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ 

แหล่งข่าวจากเนย์ปีดอว์เปิดเผยว่า หลังอ่านรายงานที่สำนักข่าวเสียงประชาธิปไตย (Democratic Voice of Burma - DVB) นำออกมาเผยแพร่จบ ตานฉ่วยได้แสดงความโกรธและไม่พอ ใจขึ้นมาทันที ซึ่งเป็นไปได้ว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตานฉ่วยอาจได้รับการรายงานเท็จจาก เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการนิวเคลียร์ โดยเฉพาะจากนายอูเถ่า รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งออกมารายงานก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายโครงการนิวเคลียร์ของพม่ากำลัง ใกล้บรรลุผลแล้ว ซึ่งขัดแย้งกับรายงานของนายโรเบิร์ตอย่างสิ้นเชิง 

จากหลักฐานอ้างอิงของพันตรีจายเต่งวิน  นายทหารวิศวกรที่แปรพักตร์จากรัฐบาลพม่า ในรายงาน Nuclear Related Activities in Burma ของนายเคลลี่ระบุว่า ที่ตั้งซึ่งใช้สำหรับโครงการนิวเคลียร์พบว่า ยังอยู่ในขั้นแรกเริ่มเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่า สำนักงานใหญ่ของโครงการนิวเคลียร์ อย่างน้อยยังไม่พบว่า มีการทดสอบวัตถุหรือระเบิดนิวเคลียร์แต่อย่างใด

   นาย เคลลี่ระบุในรายงานว่า “รัฐบาลพม่ามีความหวังเพียงน้อยนิดเท่านั้น หากคิดจะสร้างพลังงานนิวเคลียร์เอง เพราะมันเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่า มันเป็นงานที่หนักมากที่รัฐบาล จะทำสำเร็จ” ขณะที่พันตรีจายเต่งวิน เขียนลงในรายงานด้วยเช่นกันว่า พม่ามีโอกาสเพียงน้อยนิดเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จกับสิ่งที่กำ ลังแสวงหา 

“การที่พยายามสร้างอาวุธนิวเค ลียร์ นั่นเป็นสัญญาณถึงความสิ้นหวังและความหวาดกลัว” พร้อมระบุด้วยเช่นกันว่า โครงการนิวเคลียร์ของรัฐบาลพม่ายังล้าหลังและไม่เป็นมืออาชีพอยู่ มาก (Irrawaddy 30 มิ.ย.53)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net