Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.52 นายวีระศักดิ์ เพิ่มแพงพันธ์ ผอ.นิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก (มาบตาพุด) จ.ระยอง พร้อมตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบภายในบริษัทไทยคลอ คาลี ดีวิชั่น จำกัด ในเครือบริษัท อดิตยา เบอร์ร่า เคมิคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ใน ต.ห้วยโป่ง อ.เมืองหลังเกิดเหตุสารโซเดียมไฮโปคลอไรด์ หรือสารคลอรีน รั่วไหล ฟุ้งกระจายในอากาศ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยพนักงานที่สูดดมเข้าไปแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก วิงเวียนศีรษะ อาเจียนและแสบจมูก ต้องรีบนำตัวส่งรพ.ในพื้นที่หลายสิบราย ผลการตรวจสอบพบถังไฟเบอร์กลาส ขนาดบรรจุ100 ลบ.ม. ที่มีอยู่หนึ่งในสามถัง ทรุดตัวล้มลงจนถังแตก เพราะฐานเหล็กที่รองรับเกิดหักทำให้คลอรีนในถังไหลเจิ่งนองทั่วพื้น มีกลิ่นคล้ายไฮเตอร์ฟุ้งกระจายไปทั่ว ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าว เคยเกิดเหตุสารคลอรีนรั่วไหลจากท่อส่งเมื่อช่วงเดือน ธ.ค. 2551 และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเช่นกัน
นายฐากูร เกลี้ยงสุวรรณ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายความปลอดภัย/สิ่งแวดล้อม และฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท เปิดเผยว่าขณะเกิดเหตุคนงานกำลังถ่ายสารโซเดียมไฮโปคลอไรด์ จากท่อลงสู่ถังที่เกิดเหตุ แต่ถ่ายไปได้ประมาณ 80 ลบ.ม. ฐานเกิดทรุดตัวทำให้ถังเอียงและล้มแตก สารเคมีรั่วไหลออกมา แต่หลังเกิดเหตุรีบสกัดการรั่วไหลและการแพร่กระจาย โดยฉีดสเปรย์น้ำและใช้ปูนขาวโรยเพื่อให้กลิ่นเจือจาง ขณะที่ นายวีระศักดิ์ยืนยันว่าควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยแล้วส่วนยอดผู้ได้รับผลกระทบหรือล้มป่วย มีทั้งสิ้น 299 คน รักษาตัวอยู่ในรพ. 8 แห่ง ตอนนี้มี 82 รายต้องรักษาตัวต่อ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทดังกล่าว และบริษัทใกล้เคียงด้าน นางมณฑา ประณุทนรพาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)ได้สั่งให้โรงงานหยุดสายการผลิตทั้งหมดชั่วคราว เพื่อตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง
 
ที่มา: เดลินิวส์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net