Skip to main content
sharethis

24.00 น.ทหารวางชุดแม่นปืน ถ.จุฬาฯ 12 เส้นทางลัดเข้าราชประสงค์-บีบพื้นที่ ถ.อังรีดูนังต์ ขยับใกล้ม็อบ
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเย็นถึงค่ำ ทหารได้นำกำลังเข้าตรึงพื้นที่ใน ถนนจุฬาฯ 12 มากขึ้น และตั้งด่านตรวจค้นรถทุกคันที่วิ่งผ่านเข้าออก และมีการนำกระสอบทรายตั้งเป็นแนวบังเกอร์ที่ปากทางเข้าถนนจุฬาฯ 12 ตัด ถนนบรรทัดทอง พร้อมวางชุดแม่นปืนประจำจุดประทับปืนติดกล้อง หันหน้าออกไปทางถนนพระราม 4

โดยจุดนี้ถือว่าเป็นเส้นทางที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงใช้เป็นเส้นทางเข้าออกพื้นที่ได้สะดวก เนื่องจากที่ผ่านมาถนนสายนี้ไม่ได้ถูกสกัดกั้นเต็มรูปแบบเหมือนเส้นทางอื่น สามารถวิ่งเข้าซอยมาออกข้างห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง แล้วยูเทิร์นกลับรถใกล้แยกปทุมวัน วิ่งเลี้ยวซ้ายวิ่งผ่านสยามสแควร์มาออกหน้าประตูทางเข้าที่ชุมนุม ซึ่งอยู่ติดกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติพอดี

ขณะที่บริเวณ แยกถนนอังรีดูนังต์ ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของทหาร ได้มีการปรับแนวควบคุมดูแลพื้นที่ ให้ขยับเข้าใกล้พื้นที่ชุมนุมเสื้อแดงมากขึ้นจากจุดเดิมประมาณ 20 เมตร มีการนำลวดหนามมาวางเป็นแนวรั้วเพิ่มมากขึ้น พร้อมบีบพื้นที่การจราจรบนถนนอังรีดูนังต์ให้เหลือเพียง 1 ช่องทาง เพื่อทำการตรวจค้นและสอบถามรถทุกคันที่วิ่งผ่าน ซึ่งรถที่วิ่งผ่านจุดนี้ส่วนใหญ่จะเป็นรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่วิ่งออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รถของเจ้าหน้าที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ และรถของสื่อมวลชนที่เข้ามารายงานข่าวในพื้นที่ชุมนุม

ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารจะสอบถามรถที่วิ่งผ่านว่าวิ่งออกมาจากที่ไหน พร้อมแจ้งให้ทราบว่าต่อไปการผ่านพื้นที่บริเวณนี้จะต้องแจ้งให้ทหารที่ดูแลพื้นที่ทราบจุดประสงค์การผ่านทาง หากเป็นประชาชนที่อยู่บริเวณนี้จะต้องแสดงหลักฐานซึ่งจะมีการออกบัตรผ่านให้เป็นรายๆ ไป รวมทั้งสื่อมวลชนก็จะต้องแสดงบัตรประตำตัวและสังกัดด้วย

23.00 น. ระเบิดตกหน้าโรงพักลุมพินี
พ.ต.อ.สราวุธ จินดาคำ ผกก.สน.ลุมพินี เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 20.00 น.เกิดเหตุระเบิดไม่ทราบชนิดตกที่หน้า สน. 1 ลูกจากนั้นเวลาห่างกันประมาณ 10 นาที ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้ง ห่างจากโรงพัก แต่ไม่ทราบทิศทางที่แน่ชัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุม จะต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบอีกครั้งเช้าวันพรุ่งนี้

10.20 น. โพสต์ทูเดย์รายงานว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว แต่ก็ยังมีควันไฟลอยขึ้นมาจากอาคารอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้ชุมนุม นปช.ยังคงมีการรวมตัวชุมนุมอย่างต่อเนื่อง

โดย การ์ด นปช.ได้จับตัวเด็กชายวัยรุ่น อายุ 14 ปี เป็นผู้ต้องสงสัย ซึ่งที่เดินออกมาจากตึกร้างดังกล่าวขณะที่เกิดเพลิงไหม้ โดยสภาพมีน้ำมันเต็มตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวไว้แล้ว ขณะนี้ส่งตัวไปที่สน.ดินแดง

มติชนออนไลน์รายงานว่า จากการสอบสวน ด.ช.น้อย (นามสมมติ) ให้การรับสารภาพโดยอ้างว่า ก่อนเกิดเหตุวานนี้ ตนพร้อมเพื่อนรวม 4 คน ได้นั่งรถทัวร์มาจากพัทยากลาง จ.ชลบุรี เพื่อที่จะเข้ามาเที่ยวใน กทม. และได้มาลงรถที่หมอชิต ก่อนจะนั่งรถต่อมาที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กระทั่งช่วงเย็นขณะที่พวกตนกำลังเดินเล่นกันอยู่ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นจึงวิ่งหลบหนีแตกกระเจิงไปคนละทิศละทางจนพลัดหลงกับเพื่อน จากนั้นตนจึงได้มาอยู่กับกลุ่มคนเสื้อแดงคนเดียว จนรุ่งเช้าก่อนเกิดเหตุ ตนเดินทางมาถึงบริเวณหน้าอาคารที่เกิดเหตุ ก็พบถังเกลอนน้ำมันตั้งอยู่ ตนจึงได้หยิบเขย่าดูและเทลงพื้น ก็พบว่ามีน้ำมันไหลออกมาและสังเกตุเห็นกองเพลิงอยู่ใกล้ๆ จึงได้ใช้ไม้ไปแย่กองไฟ แล้วทิ่มเข้าไปในกองเพลิง จนไฟลุกลามไปติดตัวอาคารจนเกิดเพลิงไหม้และการ์ด นปช.จับกุมตัวไว้ได้ดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ชาตรี กาญจนกันติ ผกก.สน.ดินแดง กล่าวว่า เบื้องต้นจะได้ทำการสอบปากคำ ด.ช.น้อย พร้อมแจ้งข้อหาวางเพลิง ก่อนส่งตัวให้ ศอฉ.ดำเนินการต่อไป

08.30 น. ความคืบหน้าของเหตุเพลิงไหม้ข้างธนาคารกรุงเทพ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ขณะนี้มีรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุแล้ว อย่างไรก็ตาม เพลิงได้เผาอาคาร จนลุกไหม้ทะลุเพดานชั้น 4 ของอาคาร 4 ชั้น ทั้งสิ้น 9 คูหา ซึ่งคาดว่าน่าจะส่งผลต่อโครงสร้างอาคารที่อาจจะถล่มลงมา ผลของเพลิงไหม้ยังทำให้ต้องปิดการจราจรบนทางด่วนในบริเวณนั้น

07.00 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ตึกร้าง ข้างธนาคารกรุงเทพ บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาผ่านไปร่วมหนึ่งชั่วโมง ยังไม่มีรถดับเพลิงเข้าถึงที่เกิดเหตุ เนื่องมาจากเป็นเขตที่กลุ่มผู้ชุมนุมตั้งวางแนวป้องกันไว้

 05.00 น. ยังคงมีเสียงระเบิด และกระสุนปืนดังต่อเนื่องเป็นระยะ บริเวณแยกศาลาแดง และย่านบ่อนไก่

 

จุดชุมนุมบริเวณคลองเตย เวลา 18.00น.


ยางที่ผู้ชุมนุมนำมาปิดทางเข้า-ออก ใกล้แยกคลองเตย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net