Skip to main content
sharethis

22.30 น. มีระเบิดเอ็ม 79 ลงบริเวณศาลาแดง ประมาณ 20 ลูก มีการตอบโต้กันไปมาทั้งสองฝ่าย มีการยิงจากตึกสูงทุกด้าน โดยไม่ทราบความชัดเจน เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีแสงไฟใดๆ นักข่าวจากสปริงนิวส์แจ้งว่า ขณะนี้ในบริเวณทั้งหมดไม่มีนักข่าวจากสำนักข่าวใดๆ ทำหน้าที่แล้ว ถอนกำลังออกทั้งหมดเนื่องจากเกรงเรื่องความปลอดภัย

22.00 น. ศูนย์เอราวัณ รายงานผู้เสียชีวิตล่าสุด นับตั้งแต่วันที่ 14-16 พ.ค. เสียชีวิต 31 ราย บาดเจ็บ 230 ราย สาหัส 12 ราย  รักษาแล้วกลับ 135  ราย พักรักษาตัว 83 ราย ทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ 6 ราย

22.00 น. รายงานสปิงส์นิวส์แจ้งว่า พบผู้บาดเจ็บหรืออาจจะเสียชีวิตแล้วที่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัล ชิดลม โดยยังไม่สามารถเข้าไปนำร่างออกมาได้

20.00 น.เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ร้านเทสโก้โลตัสเอ็กเพลส บริเวณบ่อนไก่

18.00 น. มติชนรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.สถานการณ์บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตึงเครียดมากขึ้น เมื่อมีการยิงมาจากฝั่งสามเหลี่ยมดินแดง เข้าใส่ผู้ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยฯ บริเวณหน้าห้างแฟชั่นมอลล์ โดยขณะนี้ มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงแล้วทั้งหมด 6 คน ซึ่งหน่วยวชิรพยาบาลได้นำส่งโรงพยาบาลราชวิถี ที่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุดแล้ว สำหรับพื้นที่นี้ ถือเป็นพื้นที่ล่อแหลมและอันตรายจากการปะทะกันเป็นอย่างมาก โดยทางผู้ชุมนุมไม่มีบังเกอร์ขวางกั้นไว้

ด้านโฆษกพรรประชาธิปัตย์ กล่าวประณาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงทีเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นแผนที่ต้องการเห็นสภาพเช่นนี้ และการยุติการชุมนุมหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแกนนำแต่ขึ้นอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณ นอกจากนี้ยังตำหนิสื่อสิ่งพิมพ์บางฉบับที่บิดเบือนว่าทหารใช้ความรุนแรง ซึ่งไม่เป็นความจริง  

13.30 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. ระบุส่งตำรวจรับผู้หญิง เด็ก คนแก่ออกจากที่ชุมนุม ให้เวลาถึงพรุ่งนี้บ่ายสาม พร้อมแจงเตรียมประกาศเคอร์ฟิวกรุงเทพฯ บางส่วน และกลุ่มกองกำลังติดอาวุธมีการปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ยิงใส่เจ้าหน้าที่ทำให้เข้าใจผิดว่าเจ้าหน้าที่ยิงกันเอง รวมถึงยิงใส่ประชาชน และผู้สื่อข่าว 

ด้านโฆษกพรรประชาธิปัตย์ กล่าวประณาม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ที่อยู่เบื้องหลังความรุนแรงทีเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นแผนที่ต้องการเห็นสภาพเช่นนี้ และการยุติการชุมนุมหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับแกนนำแต่ขึ้นอยู่กับพ.ต.ท.ทักษิณ นอกจากนี้ยังตำหนิสื่อสิ่งพิมพ์บางฉบับที่บิดเบือนว่าทหารใช้ความรุนแรง ซึ่งไม่เป็นความจริง  

13.00 น. นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ทีมทนายพรรคเพื่อไทย เตรียมรวบรวมหลักฐานทั้งจากนักข่าวต่างประเทศและประชาชนทั่วไปเพื่อยื่นฟัองศาลทั้งในไทยและต่างประเทศ กรณีที่นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลสั่งให้มีการขอคืนพื้นที่และทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่พรุ่งนี้ไป

13.00 น. แยกบ่อนไก่ ยังคงมีกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่บริเวณใต้ทางด่วน มีเสียดังคล้ายระเบิดและเสียงปืนดังเป็นระยะ ถนนพระราม 4 หน้าชุมนุมสถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียดมาก และมีชาวบ้านในชุมนุมบางส่วนพยายามเดินทางออกไปยังพื้นที่รอบนอกแล้วอย่างทุลักทุเล สปริงนิวส์ยังรายงานถึงหญิงชราที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์ที่ติดอยู่ในแฟลตย่านบ่อนไก่ นอกจากนี้ชาวแฟลตยังต้องนำภาชนะมารองน้ำจากหัวปั๊มด้านล่าง หลังจากถูกตัดน้ำ ตัดไฟ ตั้งแต่ช่วงค่ำของคืนวาน

11.30 น. ที่ราบ 11 นายปณิธาน วัฒนายากร ยอมรับว่า รัฐบาลกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาการประการเคอร์ฟิว อาจประกาศบางพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่การชุมนุม ความชัดเจนน่าจะออกมาไม่เกินเที่ยงวัน ขณะนี้การประชุมของศอฉ.ยังไม่แล้วเสร็จ

11.15 น. สปริงนิวส์รายงาน ที่สามเหลี่ยมดินแดง ยังมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ หลังมีฝนตกลงมาในช่วงสายของวันนี้ และมีผู้ชุมนุมบางส่วนทำการเผาป้อมตำรวจบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงเพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่ทหารและเป็นการทำให้เกิดควันไฟเพื่อปิดบังทัศนวิสัยของทหาร ซึ่งตั้งบังเกอร์อยู่ช่วงกลางระหว่างแยกประตูน้ำและสามเหลี่ยมดินแดงซึ่งมีกลุ่มผู้ชุมนุมปักหลักอยู่ อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวระบุว่ายังไม่เห็นว่าแนวเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ตรงจุดไหนแน่ แต่คาดว่าอยู่ใกล้ซอยรางน้ำเป็นหลัก ส่วนบริเวณถนนราชปรารภผู้ชุมนุมยังคงจุดบั้งไฟขนาดเล็กและตะไลตอบโต้เจ้าหน้าที่ด้วย

10.20 น. เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่า ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงยืนซุ่มอยู่ บริเวณฝั่งตรงข้ามปากซอยงามดูพลี ได้เกิดเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ปรากฏว่า ชายคนดังกล่าวถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่ศีรษะ จากนั้นได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้น กลุ่มคนเสื้อแดงต่างร้องตระโกนว่า พวกเราถูกยิงร่วงแล้ว และได้ใช้หนังสติ๊กยิงตอบโต้ทหาร เวลาไม่นานรถพยาบาลเข้ามารับตัวส่งโรงพยาบาล สร้างความโกรธแค้นกับกลุ่มคนเสื้อแดงที่อยู่บริเวณดังกล่าว ต่างร้องตะโกนด่าทอทหาร พร้อมกับนำระเบิดเพลิงจุดปาใส่ทหารเป็นจำนวนมาก

ส่วนความคืบหน้าอาการเสธ.แดงนั้น นพ.ชัยวัน เจริญโชคทวี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิรพยาบาล แถลงอาการบาดเจ็บของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่ถูกยิงเข้าศีรษะเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ว่า ขณะนี้อาการเริ่มทรุดตัว ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ความดันที่เคยคงที่ก็กลับลดลงต้องให้ยากระตุ้นความดันเต็มพิกัด เข้าสู่ภาวะไตวาย ซึ่งต้องติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด

ด้านจตุพร พรหมพันธ์ กล่าวว่า นปช.ยังคงหวังว่าให้เวทีนานาชาติกดดันรัฐบาลให้ยุติการปราบปราม และยังคาดหวังการยุติเหตุการณ์เหมือนสมัยพฤษภา 35 ส่วนที่มีข้อเสนอให้เด็กและผู้หญิงไปรวมตัวกันในวัดปทุมวนารามนั้น ไม่อยากให้เกิดการสูญเสียอีกเช่นกัน เปิดโอกาสให้ผู้ชุมนุมกลับหรือเข้าไปในวัดปทุมฯ แต่ไม่แน่ใจว่าผู้ชุมนุมจะยอมหรือไม่ เบื้องต้นให้มีการติดป้ายชื่อเด็กและผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังมีการเปิดตู้คอนเทนเนอร์ของแกนนำเพื่อให้ผู้สื่อข่าวดูว่าไม่มีอาวุธหลังจาก ศอฉ.ระบุว่ามีอาวุธในตู้คนอเทนเนอร์ดังกล่าว

ในช่วงสายที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยว่า ความสูญเสียที่เกิดขึ้นมาจากกองกำลังติดอาวุธผู้ก่อการร้ายเกือบทั้งสิ้น ส่วนการใช้อาวุธของทหารมีกฎเกณฑ์ชัดเจนอยู่แล้ว ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ การยุติการชุมนุม ซึ่งไม่ใช่การเรียกร้องประชาธิปไตยแล้ว แต่เป็นเครื่องมือของผู้ก่อการร้าย พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งรวมทั้งตนเอง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำนปช.ที่ถูกหมายจับ รวมถึงทักษิณ ชินวัตร
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net