Skip to main content
sharethis

มาร์ค ยัน ศอฉ.ทำดีที่สุดแล้ว ปัดเหตุสูญเสียใส่ “กองกำลังติดอาวุธ” ทำเจ้าหน้าที่ ประชาชน ผู้ชุมนุมด้วยกันเองเจ็บ ไม่เกี่ยวทหาร วอนทุกองค์กรร่วมกดดันให้ยุติการชุมนุมเพื่อหยุดการสูญเสีย

เวลาประมาณ 20.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ระบุว่า เหตุการณ์ทั้งหลายที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าเสียใจ และรัฐบาลไม่ต้องการเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเช่นเดียวกับทุกคน ในช่วงค่ำที่ผ่านม เจ้าหน้าที่ได้อธิบายให้ประชาชนรับทราบถึงเหตุการณ์ที่แท้จริงแล้ว ขอถือโอกาสเรียนอีกครั้งว่า สิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่เป็นไปเพื่อประโยชน์ส่วนร่วม เพื่อนำความปกติสุขคืนสู่สังคม

นายกฯ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้เบื้องต้นเป็นการชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง และได้พยายามแสวงหาคำตอบในการคลี่คลายปัญหาต่างๆ รวมถึงเสนอแผนการปรองดองที่จะเป็นคำตอบให้ทุกเรื่อง แต่ก็ถูกปฏิเสธไปอย่างน่าเสียดาย อีกทั้งขณะนี้การชุมนุมเกิดขึ้นคู่ขนานกับกองกำลังติดอาวุธ มีการใช้อาวุธสงครามกระทำต่อเจ้าหน้าที่ ประชาชนทั่วไป แม้กระทั่งกับผู้ชุมนุมด้วยกันเอง ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐประสบความยากลำบากในการจัดการมาโดยตลอด นอกจากนี้เห็นได้ชัดว่าการปฏิเสธแผนปองดองเป็นเพื่อประโยชน์ของคนกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการเห็นความรุนแรง ต้องการเดินไปสู่แผนสงครามกลางเมือง การสูญเสีย นำสิ่งเหล่านี้กลับมากดดันรัฐบาล และเป็นเรื่องไม่น่ายอมรับได้ที่จะเอาชีวิตคนมาเป็นเรื่องกดดันรัฐบาล ทำให้เกิดปัญหา สภาพการบังคับใช้กฎหมายที่ทำได้ไม่เต็มที่ และอีกด้านนำความสูญเสียมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมือง

เจ้าหน้าที่พยายามจะทำให้เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ การชุมนุมยุติลง เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด โดยการกระชับวงล้อมพื้นที่การชุมนุม ซึ่งจำเป็นต้องตั้งด่านบริเวณรอบๆ ยังไม่ได้เข้าไปในที่ชุมุนุม แต่กลับปรากฏว่าในการตั้งด่าน มีการใช้กำลังอาวุธก่อการร้ายผสมกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ไปโจมตี สกัดกั้นการปฏิบัติ เมื่อมีการใช้อาวุธกระทำต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องป้องกันตนเองและตอบโต้ และได้รับการยืนยันชัดเจนว่ามีกฎเกณฑ์ การสูญเสียที่เกิดขึ้นก็เกิดได้จากหลายกรณีดังที่ได้มีการชี้แจงไปแล้ว

“อยากยืนยันว่า สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการขณะนี้เป็นสิ่งที่มีความจำเป็น เราไม่สามารถปล่อยให้บ้านเมืองตกอยู่ในมือผู้ไม่เคารพกฎหมาย พูดง่ายๆ ว่าไม่สามรถปล่อยให้จับคนกรุงเทพฯ ศูนย์กลางของประเทศเป็นตัวประกันได้” อภิสิทธิ์กล่าวและยืนยันอีกว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้า ไม่อาจถอยได้ เพราะรัฐบาลกำลังทำในสิ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ให้บ้านเมืองนี้เป็นนิติรัฐอย่างแท้จริง

“เมื่อมีการสูญเสีย รัฐบาลยืนยันชัดเจนถึงเจตนา และไม่ต้องการให้หยิบยกการสูญเสียไปบิดเบือนเพื่อสร้างความเกลียดชังระหว่างเจ้าหน้าที่หรือรัฐบาลกับประชาชน เพราะนั่นไม่ใช่ข้อเท็จริง และไม่ใช่เจตนาของรัฐบาล” อภิสิทธิ์กล่าว 

นายกฯ กล่าวอีกว่า แนวทางนี้เป็นแนวทางเดียวที่จะนำความปกติสูขกลับมา แนวทางของ ศอฉ.ก็เหมาะสมที่สุด แต่เมื่อเกิดความสูญเสียก็ทำให้ประชาชนกระทบกระเทือนใจ แต่ยืนยันว่าเพื่อให้สูญเสียน้อยที่สุด วิธีการเดียวคือต้องทำให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม ตราบที่ยังมีการชุมนุม ผู้ก่อการร้ายยังปฏิบัติการต่อไป นำความสูญเสียให้เกิดขึ้นกับประชาชนบ้าง ผู้ชุมนุมบ้าง เจ้าหน้าที่บ้าง ไม่จบไม่สิ้น ความเสี่ยงต่อประชาชนทั่วไปมีแต่จะเพิ่มขึ้นและรุนแรงมากขึ้น การใช้กำลังบีบบังคับให้รัฐบาลยอมรับไม่ใช่คำตอบ เพราะจะทำให้มีกองกำลังเกิดขึ้นอีกในอนาคตและความรุนแรงจะไม่จบไม่สิ้น

อภิสิทธิ์กล่าวทิ้งท้าย ขอให้มั่นใจว่าสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการอยู่เป็นคำตอบที่ดีที่สุดสำหรับสังคม เมื่อการชุมนุมสิ้นสุดลง ปัญหาทุกอย่างจะอยู่ในแผนปรองดอง และจะเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net