Skip to main content
sharethis
 
15 พ.ค.53  นพ.ชาตรี เจริญชีวะกุล เลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) กล่าวถึงกรณีที่มีเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินของ รพ.วชิระพยาบาลถูกยิงเสียชีวิตขณะออกปฏิบัติหน้าที่เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ว่า เรื่องนี้ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยหลายครั้งเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของเจ้าหน้าหน่วยฉุกเฉินที่ออกปฏิบัติหน้าในช่วงที่มีการปะทะและสถานการณ์รุนแรง โดยมีการกำหนดเป็นพื้นที่รุนแรงหรือฮอตโซน ที่ห้ามเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ จนกว่าจะสถานการณ์จะคลี่คลายลง หรือให้ผู้ชุมนุม ญาติ ตำรวจหรือทหารเป็นผู้ลำเรียงผู้บาดเจ็บออกมาแทน โดยเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินจะรอรับอยู่เขตรอบนอก เนื่องจากเราจำเป็นการดูแลความปลอดภัยเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญ ทั้งนี้กรณีของเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินที่เสียชีวิตรายดังกล่าวอยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดครั้ง อย่างไรก็ตามยอมรับว่า เรื่องนี้กระทบต่อขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมาก

"เท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินที่เสียชีวิตเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุด้วยมอเตอร์ไซด์เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และถูกยิงที่คอ ส่วนจะเป็นพื้นที่ฮอตโซนที่ห้ามเข้าหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดอยู่ แต่ทั้งนี้การเข้าไปในพื้นที่รุนแรงนั้น ถือว่ามีความเสี่ยงมาก เพราะในขณะเกิดเหตุยิงนั้น คงไม่มีใครสนใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลหรือไม่"นพ.ชาตรี กล่าว

สำหรับความช่วยเหลือนั้น นอกจากเงินค่าชดเชย 400,000 บาทของรัฐบาลที่มอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว ทาง สพฉ.ก็จะมีการพิจาณาเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่อีก
 
 
 
ที่มา: เว็บไซต์มติชน
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net