Skip to main content
sharethis

12 พ.ค. 53 -  นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ เลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ขอขยายเวลาการชี้แจงข้อกล่าว หาใช้เงินกองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมือง จำนวน 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ ออกไปอีก 30 วัน นับจากวันที่ครบกำหนดชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา โดยยื่นคำร้องมาเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 

“ที่ประชุมพิจารณาแล้วอนุญาตให้ขยายระยะเวลาออกไปอีกเพียง 15 วัน นับจากวันที่ครบกำหนด หากไม่ยื่นภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ถือว่าไม่ติดใจ พร้อมทั้งแจ้งให้ผู้ถูกร้องรับทราบ” นายพสิษฐ์ กล่าว

นายพสิษฐ์ ยังยืนยันว่า การทำงานของศาลฯ มีมาตรฐานเดียว ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใด ก็จะให้ขยายเวลา 15 วัน เช่นกัน โดยองค์คณะจะไม่มีการประวิงเวลา หรือเร่งพิจารณาคดี แต่จะดำเนินการทำตามขั้นตอนความเหมาะสม และระยะเวลาการพิจารณาคดี จะนำไปเทียบเคียงกับพรรคพลังประชาชน ชาติไทย และมัชฌิมาธิปไตย ไม่ได้ เพราะทั้ง 3 พรรค มีข้อยุติมาจากศาลฎีกาแล้ว

นอกจากนี้ นายพสิษฐ์ กล่าวด้วยว่า ก่อนการพิจารณา นายเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้แถลงขอถอนตัวจากการพิจารณาดังกล่าว โดยอ้างว่า มีนามสกุลเดียวกับนายประพร เอกอุรุ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ อาจถูกคัดค้านได้ ซึ่งที่ประชุมก็อนุญาตให้ถอนตัว  เมื่อถามว่า รู้สึกเป็นห่วงแรงกดดันที่จะเข้ามายังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายพสิษฐ์ ย้ำว่า การทำงานของศาลรัฐธรรมนูญมีมาตรฐานเดียว และตอนนี้ก็ยังไม่มีแรงกดดันใด ๆ  แต่อนาคตไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม แรงกดดันต่าง ๆ จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำหน้าที่.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net