Skip to main content
sharethis
 

29 เม.ย.53 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า ที่ประชุมพรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า พรรคจะไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เนื่องจากว่า รัฐบาลนายอภิสิทธิ์กระทำความผิดขัดต่อหลักนิติธรรม นิติรัฐ และเป็นรัฐบาลเดียวของโลกที่กล่าวหาได้ว่ามือเปื้อนเลือด เพราะมีประชาชนเสียชีวิต 

ร.ต.อ.เฉลิม แถลงว่า ที่ประชุมได้หารือกันอย่างรอบคอบ แสดงความเห็นกันหลากหลาย สุดท้ายมีมติเอกฉันท์ไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่มีเสียงแตก ไม่มีข้อขัดแย้ง เมื่อฟังเหตุผลแล้วมีข้อยุติว่า เราไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลได้กระทำความผิดขัดต่อหลักนิติธรรม นิติรัฐ ประชาชนส่วนใหญ่ปฏิเสธการบริหารของรัฐบาล

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า นอกจากนี้รัฐบาลยังทำความผิดอุกฉกรรจ์มหันตโทษไกลเกินกว่าที่เราจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ การยื่นญัตติอภิปรายเป็นกระบวนการธรรมดาที่รัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยเราควรตรวจสอบ รัฐบาลชุดนี้เริ่มต้นก็ผิดฝาผิดตัว ถ้าเรายื่นรัฐบาลจะกล่าวอ้างต่อชาวโลกว่า มีความชอบธรรมได้รับการตรวจสอบในระบบสภา ความเลวร้ายในเรื่องการทุจริตเป็นสิ่งที่เราตรวจสอบได้ แต่รัฐบาลนี้เกินกว่าที่พรรคเพื่อไทยจะให้เกียรติตรวจสอบในสภา เราเรียกร้องหลายครั้งว่าปัญหาเกิดจากนายอภิสิทธิ์ กับผู้ชุมนุม นายอภิสิทธิ์แก้ปัญหาง่ายนิดเดียว คือ การยุบสภา แต่กลับไม่ทำ เพราะรู้ว่า ยุบสภาเลือกตั้งใหม่จะพ่ายแพ้พรรคเพื่อไทยราบคาบ นายอภิสิทธิ์อ้างตลอดว่าประชาชนสนับสนุนรัฐบาล ถ้ามั่นใจว่าประชาชนสนับสนุนทำไมไม่เลือกทางยุบสภาแก้ปัญหาดีที่สุด

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เราเชื่อว่าไม่ว่าข้อมูลจะดีเพียงไหน รัฐบาลที่มีแกนนำเป็นพรรคประชาธิปัต์ไม่รู้ร้อนรู้หนาว อภิปรายเรื่องเงิน 258 ล้านบาท และ เงินกองทุนพรรคการเมืองจาก กกต. 29 ล้านบาท นำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่หวั่นไหว สุดท้ายเราได้บทสรุปเรียบร้อยว่าไม่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่เรายังไม่จบมาตรการเพียงเท่านี้ ยังมีมาตรการต่อไป โดยปรึกษาหารือให้รอบคอบ ในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยจะกลับลำไปยื่นญัตติอภิปรายอีกหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า ไม่มีกลับลำ เพราะเรือมันใหญ่ ไม่มีเวลาแล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้นในเรื่องนี้ ส่วนเรื่องอื่นต้องดูอีกที และ รัฐบาลอย่าหวังว่าจะอยู่เป็นสุข ไม่ยอมหรอก เมื่อถามว่าบทบาทของพรรคต่อไปนี้จะทำอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า ยังเป็นพรรคการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รักษาผลประโยชน์ของประชาชน แต่เรารับรัฐบาลไม่ได้ ให้เกียรติตรวจสอบในสภาไม่ได้ เรามีมาตรการ และวิธีการไม่ให้รัฐบาลอยู่สบาย ทำในกรอบของกฎหมาย จะหารือกันต่อไป ส่วนข้อมูลที่มีอยู่นั้น จะใช้เวทีของพรรค เชิญสื่อ ประชาชนที่สนใจ สนใจหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ข้อมูลทั้งหมดจะนำมาเปิดเผยที่พรรค พร้อมแจกเอกสารโดยจะบอกให้หมดว่ากระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลังเป็นอย่างไร เมื่อถามว่าจะเปิดอภิปรายนอกสภาใช่หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า ไม่ใช่คำพูดอย่างนั้น จะถูกสื่อด่าว่าสภาไม่เปิดมาเปิดข้างนอก แต่ขอยืนยันว่าข้อมูลที่มีอยู่จะนำมาบอกต่อสื่อ ส่วนวิธีการเป็นอย่างไรต้องคิดวันต่อวัน

เมื่อถามว่าจะเปิดเวทีต่างจังหวัดหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นนักปราศรัยอยู่เฉยได้หรือ เสียดายที่ไม่ได้ขึ้นเวทีเสื้อแดงตั้งแต่ต้น แต่ไม่เป็นอะไร อาจจะไปเปิดเวทีย่อมที่ท้องสนามหลวง เมื่อถามว่าเหตุที่ไม่ยื่นญัตติอภิปรายมีความเกี่ยวโยงกับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า คนละเรื่อง ไม่มีการพูดกัน ไม่มี หากมีไม่จำเป็นต้องปิด เมื่อถามว่า ที่ประชุมได้พูดถึงเหตุที่ไม่ยื่นญัตติเพื่อรองรับการเคลื่อนไหวใหญ่ของคนเสื้อแดงหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คนเสื้อแดงก็พวกเรา จะปฏิเสธได้อย่างไร เมื่อถามว่ามีการล็อบบี้กันก่อนไม่ให้ยื่นญัตติ ร.ต.อ.เฉลิมชิง ตอบว่า ไม่มีการล็อบบี้ ตนเป็นตัวตั้งตัวตีมาตลอด แต่เมื่อมาวิเคราะห์แล้วไปยื่นเท่ากับไปรับรองความเป็นประชาธิปไตยให้รัฐบาล

เมื่อถามว่า ทำแบบนี้เป็นการปฏิเสธการเมืองระบอบในสภา ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า รัฐบาลนี้ไม่ชอบธรรม อยู่ไม่ได้แล้ว เลยการตรวจสอบ เก็บของเถอะ นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ และ ผอ.ศอฉ. เดี๋ยวขึ้นเครื่องบินไม่ทัน

 
นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า หลังจากที่ทางพรรคได้หารือกันถึงมติที่จะขอยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงเป็นเหตุให้ประชาชนต้องบาดเจ็บและเสียชีวิต จำนวนมากหลายคนจากเหตุการณ์หลายครั้ง นับแต่เหตุการณ์วันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับกลุ่มผู้ชุมนุมของกลุ่ม แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือ การเกิดความไม่สงบภายในพื้นที่กรุงเทพ ฯ ทำให้นายอภิสิทธิ์หมดความชอบธรรม ไม่มีความสง่างามในการดำรงตำแหน่งผู้นำทางการเมืองฝ่ายรัฐบาลของประเทศอีกต่อไป ดังนั้นทางพรรคจึงมีมติไม่ขอยื่นเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือเปิดซักฟอกนายอภิสิทธิ์ เพราะถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่มีค่าพอที่จะถูกซักฟอกด้วยระบบรัฐสภา

"ระบบรัฐสภาคือระบบสภาที่ใช้สำหรับนักการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้งจาก ประชาชนโดยตรง และได้รับตำแหน่งทางการเมืองอย่างมีคุณค่า จะไม่ใช้สำหรับนักการเมืองที่ไม่มีค่าพอเช่นนายอภิสิทธิ์ ดังนั้นนายอภิสิทธิ์จึงไม่มีคุณค่าควรแก่การใช้ระบบรัฐสภาซักฟอก" นายวิสุทธิ์ กล่าว
 
 
 
ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ มติชน
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net