Skip to main content
sharethis

11 เม.ย. 53 เวลาประมาณ 10.11 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ได้แถลงข่าว โดยได้แถลงในนามของ นปช. แดงทั้งแผ่นดินว่าขอแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียทั้งประชาชนและฝ่ายทหาร ประกาศคืนนี้จะทำพิธีคารวะและบำเพ็ญกุศลให้ผู้เสียชีวิตที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

สำหรับการดำเนินการเกี่ยวในเรื่องของผู้ที่เสียชีวิตนั้น นปช. ได้มอบหมายให้นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส. กทม.พรรคพรรคเพื่อไทย ประสานงานติดต่อกับญาติผู้เสียชีวิต โดยหลังจากผ่านขั้นตอนทางการแพทย์แล้ว ในคืนนี้จะมีการทำพิธีคารวะและสวดบำเพ็ญกุศล ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยขอเชิญชวนคนเสื้อแดงทั่วประเทศเข้าร่วมงาน นอกจากนี้จะมีการถ่ายทอดพิธีมายังเวทีราชประสงค์ด้วย โดยจะไม่มีการย้ายการชุมนุมจากผ่านฟ้าและราชประสงค์แต่อย่างใด

ส่วนการดำเนินการในเรื่องของผู้บาดเจ็บนั้น นปช. ได้มอบหมายให้น.พ.เหวง โตจิราการ และครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ประสานงานช่วยเหลือและเยีย่มผู้บาดเจ็บทั้งประชาชนและทหารในโรงพยาบาลต่างๆ

นายณัฐวุฒิกล่าวถึงการเจรจากับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เมื่อคืนว่าเป็นการเจรจาเรื่องหยุดยิงและหยุดปะทะกันเมื่อคืนเท่านั้น ไม่ได้มีการพูดคุยเรื่องการยุบสภาแต่อย่างใด รวมถึงมีการพูดคุยกันถึงเรื่องการหาความจริงในเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อคืน ซึ่งนายณัฐวุฒิกล่าวว่าจะต้องเป็นการหาความจริงของทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่การดำเนินการของรัฐบาลแต่ฝ่ายเดียว

ทั้งนี้นายณัฐวุฒิได้กล่าวกับคนเสื้อแดงว่าขอให้รวบรวมรูปถ่าย คลิปวีดีโอต่างๆ มาให้กับเวที เพื่อที่จะนำไปพิสูจน์ความจริงและเรียกร้องความยุติธรรม

ในเรื่องข้อกล่าวหาเรื่องการใช้อาวุธอย่างเครื่องยิงระเบิด M79 และระเบิดต่างๆ นั้นนายณัฐวุฒิกล่าวว่า นปช. พร้อมให้มีการพิสูจน์และจะร่วมมืออย่างเต็มที่เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ โดยขอให้มีการเสนอข่าวและการสอบสวนอย่างเป็นธรรมแก่กลุ่มคนเสื้อแดง

ทั้งนี้ นปช. ยังยืนยันกับข้อเรียกร้องเดิมคือให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศยุบสภา ลาออกและเดินทางออกนอกประเทศทันที ถ้าหากไม่ปฏิบัติตาม คนเสื้อแดงก็ยังจะชุมนุมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net