Skip to main content
sharethis

สถานีโทรทัศน์ MRTV ประกาศว่า รัฐบาลทหารพม่าได้ผ่านกฎหมายประกอบการเลือกตั้งหลายฉบับ แต่ยังไม่กำหนดวันเลือกตั้ง โดยจะพิมพ์เผยแพร่รายละเอียดของกฎหมายลงหนังสือและหนังสือพิมพ์รัฐบาลเร็วๆ นี้

รัฐบาลทหารพม่าประกาศเมื่อวานนี้ (8 มี.ค.) ว่าได้ผ่านกฎหมายประกอบการเลือกตั้งหลายฉบับ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการประกาศวันเลือกตั้ง ซึ่งกำหนดไว้ว่าจะเกิดขึ้นในปีนี้

โดยในช่วงข่าวของสถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลทหารพม่า เมื่อวานนี้ ผู้ประกาศข่าวประกาศว่า กฎหมายประกอบการเลือกตั้งดังกล่าวออกโดยสภาเพื่อสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐหรือ SPDC โดยกฎหมายหลายฉบับดังกล่าว ได้กฎหมายเรื่องคณะกรรมการการเลือกตั้ง การลงทะเบียนพรรคการเมือง ระเบียบสำหรับสมาชิกรัฐสภา และกฎหมายเกี่ยวกับสภาภูมิภาค

“รายละเอียดของกฎหมายจะตีพิมพ์ในหนังสือและแนบมากับหนังสือพิมพ์ของรัฐบาล” ผู้ประกาศข่าวของ MRTV กล่าว

ทั้งนี้ในขณะที่รัฐบาลทหารพม่าประกาศกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ดังกล่าว ในพม่ายังคงมีนักโทษการเมืองถูกคุมขังในเรือนจำภูมิภาคต่างๆ รวมกว่า 2,000 คน ในจำนวนนี้รวมถึง นางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งถูกกักบริเวณภายในบ้านพัก และขุนทุนอู ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ซึ่งถูกจำคุกที่เมืองปุเตา รัฐคะฉิ่น

สำหรับการเลือกตั้งครั้งหลังสุดของพม่า เกิดขึ้นในปี 2533 โดยรัฐบาลทหารพม่ายอมให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในสหภาพพม่า พรรค NLD ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี ได้รับเลือกตั้ง 392 ที่นั่ง จากทั้งหมด 492 ที่นั่งในสภา อันดับสองคือพรรค SNLD นำโดยเจ้าขุนทุนอู ได้ที่นั่ง ส.ส. ทั่วรัฐฉาน 23 ที่นั่ง ขณะที่พรรคการเมืองที่หนุนหลังโดยรัฐบาลทหารคือพรรคเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Party - NUP) แพ้การเลือกตั้งย่อยยับ ได้รับเลือก 10 ที่นั่งเท่านั้น อย่างไรก็ตามพรรค NLD ไม่เคยมีโอกาสได้ตั้งรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งและสั่งกักบริเวณนางออง ซาน ซูจี จนถึงปัจจุบัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net