Skip to main content
sharethis

พันเอก บรรพต  พูลเพียร โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม(1) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร คุณหญิง กัลยา  โสภณพานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะ ได้เดินทางมาประชุมชี้แจงการตรวจสอบ และพิสูจน์ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่อง GT 200 ให้กับกำลังพลของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่อง GT 200 โดยมี พลโท พิเชษฐ์  วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวต้อนรับ จากนั้น หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด ได้ชี้แจงการใช้เครื่อง GT 200 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ชี้แจงผลการตรวจสอบและพิสูจน์ประสิทธิภาพ เครื่อง GT 200 รวมทั้งการตอบข้อซักถามแก่เจ้าหน้าที่

คุณหญิงกัลยา  โสภณพานิช แถลงภายหลังการประชุมว่า การประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีความเข้าใจกัน ซึ่งทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เข้าใจและเห็นใจผู้ที่ปฎิบัติงานในพื้นที่ และเมื่อยังไม่สามารถหาเครื่องมืออื่นมาทดแทนได้ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังและตระหนักเสมอว่ามีความเสี่ยง และภายหลังการทดสอบในช่วงที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งพัฒนาหาเครื่องมืออื่นมาทดแทน และในระหว่างที่ยังไม่มีเครื่องมือใหม่มาทดแทน ทางกระทรวงฯได้มอบเครื่องรบกวนสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ในเบื้องต้นเพื่อทำงานในพื้นที่ ส่วนเครื่อง GT 200 ทางกระทรวงฯ ไม่ได้ลงพื้นที่เพื่อบอกว่าให้ใช้หรือห้ามใช้ เพียงลงมาให้ข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์ ทางด้านสถิติที่ทดสอบออกมา เพื่อให้รับหน่วยในพื้นที่ทราบ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ยังได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ และกองทัพในห้วงที่ผ่านมา ว่า มีความคืบหน้าด้านต่างๆ ด้วยดี ทางกระทรวงฯ จะดำเนินการสรรหาเครื่องมือต่างๆ มาช่วยด้านความมั่นคง เท่าที่จะสามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้จะมีการพัฒนาเครื่องมือที่ทำขึ้นมาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเหมาะสมกับพื้นที่ ที่ผ่านมาทางกระทรวงฯ ได้มีการพูดคุยกับทางกองทัพ ก่อนที่จะเกิดกรณี GT 200 และมีการลงนามความร่วมมือกันเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งสิ่งนี้ก็จะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นขึ้น เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์มีความตื่นตัวในเรื่องนี้มาก สำหรับเครื่องมือ ที่ได้นำมามอบให้ในวันนี้ มีการทดลองใช้กันมานานแล้ว ซึ่งได้รับการพัฒนาจนกระทั่งสามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจ

ทางด้านพลโท พิเชษฐ์  วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ไม่ได้แจ้งให้ทางกองทัพเลิกใช้เครื่อง GT 200 แต่ได้ชี้แจงด้านการทำงานให้มีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นพิเศษ ซึ่งในปัจจุบันเมื่อยังไม่มีเครื่องมือใหม่ มาทดแทน ก็ยังคงต้องใช้เครื่อง GT 200 เนื่องจากยังมีความจำเป็น และเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ใช้เครื่องนี้มากับมือ มีความมั่นใจ ก็จะต้องใช้ไปก่อน ในวันนี้ถ้าไม่มีเครื่องมืออะไรให้ใช้ ก็จะมีปัญหากับการทำงาน แต่ก็ดีใจที่ได้รับทราบจากรัฐมนตรีฯ ว่า มีการพัฒนาเครื่องมือใหม่ๆ เพื่อจะนำมาให้ทางพื้นที่ใช้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net