Skip to main content
sharethis

 

มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หอศิลป์ตาดู และ กลุ่มดินสอสี จัดเทศกาลศิลปวัฒนธรรมทิเบต “จากหิมาลัยถึงเจ้าพระยา” วันที่ 5 – 10 มีนาคม 2553 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของการแสดงในประเทศไทย โดยคณะศิลปินและนักแสดงจาก TIPA – Tibetan Institute of Performing Arts สถาบันศิลปะการแสดงธิเบต

TIPA – Tibetan Institute of Performing Arts หรือ สถาบันศิลปะการแสดงทิเบต จัดตั้งตามดำริขององค์ทาไลลามะที่ 14 ที่จะสืบสานสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมธิเบต เพื่อรักษาคุณค่าแห่งจิตวิญญาณของชนชาติทิเบต และ ของโลกไว้ เป็นทั้งสถานศึกษา แหล่งรวมศิลปิน และ คณะนักแสดงมืออาชีพ ตั้งอยู่ที่เมืองธรรมศาลา ตอนเหนือของประเทศอินเดีย ในวาระครบรอบ 50 ปี แห่งการก่อตั้งสถาบัน คณะนักแสดงจาก TIPA ทั้งรุ่นใหญ่และรุ่นใหม่กว่า 20 ชีวิต เดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก โดยนำการแสดงศิลปวัฒนธรรมชุดพิเศษ จัดแสดงใน เทศกาลศิลปวัฒนธรรมทิเบต “จากหิมาลัยถึงเจ้าพระยา” 5 – 10 มีนาคม 2553 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พบกับสีสันการแสดงศิลปวัฒนธรรมทิเบตซึ่งสร้างความประทับมาแล้วทั่วโลกกว่า 15 ชุด

“การแสดงศิลปวัฒนธรรมของ TIPA เป็นการสื่อสารให้ผู้คนได้รู้จัก ได้เข้าใจความเป็นทิเบต ว่า ทิเบต คืออะไร เป็นใคร จากการแสดงส่วนใหญ่ที่ผ่านมา จะทึ่งและชื่นชมที่เราสามารถรักษาศิลปวัฒนธรรมอันเก่าแก่และมีคุณค่าทางจิตใจไว้ได้ สำหรับที่กรุงเทพมหานครเช่นกัน เราหวังว่าจะได้นำสารแห่งความสุขทางจิตวิญญาณ ผ่านการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากทิเบตสู่คนไทย ถ้ามีคนไทยหันมาสนใจเรื่องราวความเป็นไปของทิเบตมากขึ้น นั่นถือเป็นผลสำเร็จที่ได้รับจากการแสดงศิลปวัฒนธรรมของเรา” นาวาง เท็นซิน หัวหน้านักดนตรี และ นาฏศิลป์ แห่งสถาบันศิลปะการแสดงทิเบต กล่าวถึงความตั้งใจของ TIPA กับการแสดงครั้งแรกในเมืองไทย

ตื่นตาตื่นใจกับนาฏศิลป์อันงดงามของหลากชนเผ่าจากดินแดนหลังคาโลก สะท้อนวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตอันเก่าแก่ อาทิ ลีลาสนุกสนานในบทเพลงแห่งความเบิกบานของการเฉลิมฉลองฤดูเก็บเกี่ยว การเต้นรำของนักเดินทางพเนจรชนเร่ร่อนแห่งทุ่งกว้างที่ราบสูง ระบำจามรี สัตว์พื้นเมืองเลื่องชื่อของทิเบต การร่ายรำแห่งจิตวิญญาณในชุดระบำหน้ากาก ระบำเทพเจ้ากวาง และ ระบำหมวกดำสำหรับประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ ดื่มด่ำกับบทเพลงพื้นเมือง เครื่องดนตรีพื้นบ้าน และ การแสดงทิเบตโอเปร่า ซึ่งหาชมได้ยาก รอบปกติ 19.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เพิ่มรอบ 14.30 น. (เว้นวันจันทร์) สมทบทุนการแสดง 1,000.- บาท/ที่นั่ง (ที่นั่งมีจำนวนจำกัด) รายได้สนับสนุนทุนการศึกษาแก่เด็กๆ ทิเบตในศูนย์อพยพ และ ดูแลคนชราทิเบตในการเดินทางแสวงบุญ

พร้อมด้วย รายการเสวนาปรัชญา ศิลปะ และ วัฒนธรรมทิเบต ปาฐกถาพิเศษ โดย Mrs. Jetsun Pema น้องสาวองค์ทะไลลามะ ปฏิบัติภาวนาแบบทิเบต โดย Geshe Damdul Namgyal ล่ามประจำองค์ทะไลลามะ นิทรรศการศิลปะ สุนทรียะอันลึกซึ้งด้วยพุทธปรัชญาทิเบต Sand Mandala มณฑลแห่งการตรัสรู้จากทรายหลากสี Butter Sculptures เครื่องสักการะเนยแกะสลัก โดยพระทิเบต ศิลปะภาพเขียนทังก้า Thangka Paintings อันวิจิตรพิสดาร ถวายบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แพทย์แผนทิเบต นิทรรศการภาพถ่าย หนังสือ และ ของที่ระลึกธิเบตอีกมากมาย ( รายการเสวนา และ นิทรรศการศิลปะ ชมฟรี)

สอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งได้ที่มูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป โทรศัพท์ 02-860-2194 หรือที่ กลุ่มดินสอสี โทร. 0-2623-2838-9
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net