Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.53 เว็บไซต์สยามรัฐรายงานว่านายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ตั้งแต่ 12.00 น. กทม.จะร่วมกับสมาคมนกพิราบจับนกพิราบที่สนามหลวงภายหลังที่ได้วางกรงและให้อาหารเพื่อให้คุ้นเคย ตั้งแต่ต้นก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากจับนกแล้วจะตรวจโรค ฆ่าพยาธิ ฆ่าไรพร้อมกักนกไว้ตรวจโรค รวมขั้นตอนน่าจะไม่เกิน 1 เดือน จากนั้นจะขออนุญาตกรมปศุสัตว์เคลื่อนย้ายก่อนส่งนกให้เกษตรกรเลี้ยงเพื่อจำหน่ายไข่นกพิราบต่อไป โดยมี 64 รายที่แจ้งชื่อที่อยู่ชัดเจนเข้ามา ในส่วนของการจับนกจะมีเจ้าหน้าที่ดูแลใกล้ชิดไม่ให้เป็นการทารุณสัตว์ โดยเฉพาะหากเป็นพ่อแม่นกจะปล่อยไป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสามารถดูได้จากปากนกที่มีสีคล้ำและมีเศษอาหารติดอยู่เพื่อนำกลับไปเลี้ยงลูกนก                        

ส่วนการแก้ปัญหาผู้ค้าหาบเร่แผงลอยนั้น ขณะนี้มีผู้ค้ารอบศาลฎีกาลงทะเบียนแล้ว 240 ราย ที่พร้อมจะไปขายในจุดผ่อนผันที่กทม.จัดให้บริเวณคลองหลอด ส่วนผู้ค้ารอบสนามหลวงที่มาเรียกร้องขอมีส่วนร่วมจัดระเบียบแต่ขอค้าขายในพื้นที่เดิม คณะกรรมการยืนยันจะไม่อนุญาตให้มีผู้ค้าในพื้นที่ ตามมติของคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ โดยจะแจ้งผลประชุมและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้ารับทราบ ก่อนจะทำความสะอาดพื้นที่จะให้ผู้ค้าออกจากพื้นที่ภายใน 2 วันก่อนส่งมอบให้ทหารเข้าปรับปรุงพื้นที่ในวันที่ 1 มี.ค.53 ส่วนกลุ่มคนไร้บ้านได้ประสานการรถไฟฯขอพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟบางกอกน้อย 2 ไร่ ทำศูนย์คนไร้บ้าน

รองผู้ว่าฯกล่าวว่า ในวันที่ 15 ก.พ.53 กทม.ได้ดีเดย์จับกุมขอทานทั่วกรุง ตั้งเป้า 557 ราย คาดจะเหลือประมาณ 100 รายเนื่องจากรู้ตัวและย้ายออกนอกพื้นที่

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. กลุ่มผู้ค้าสนามหลวงกว่า 300 คนได้มาชุมนุมที่ศาลาว่าการ กทม.เรียกร้องให้ กทม.อนุญาตให้ค้าขายต่อได้ ซึ่งกทม.ได้ให้ตัวแทนเข้าเจรจา ขณะที่รอผลการเจรจา ผู้ค้าได้พยายามจะฝ่าแนวกั้นเทศกิจเข้าไปฟังผลประชุมโดยได้ขว้างปาขวดน้ำ-สิ่งของเข้าใส่ทำให้ประตูบานเลื่อนของกทม.เสียหาย ทำให้กทม.ต้องระดมเทศกิจเสริมอีก 100 นายรับมือจราจล ขณะที่ผลการประชุมไม่เป็นที่พอใจของพ่อค้า แต่ได้สลายตัวไปเมื่อเวลา 16.30 น. โดยมีรายงานข่าวว่าได้มีผู้ค้าบางส่วนพยายามจะไปประท้วงถึงบ้านของผู้ว่าฯ กทม.

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net