Skip to main content
sharethis

โยน "สุเทพ" ประสานสถาบันการเงินร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงิน หลังพบความผิดปกติตั้งแต่ปลายปี จตุพร ท้าโชว์หลักฐาน หากไม่มีให้ลาออกจากความเป็นมนุษย์

"ปณิธาน"ยันมีหลักฐานโอนเงินจากต่างประเทศ
10 ก.พ. 53 - นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชิรวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตเตอร์ออกมาตอบโต้กรณีเปิดเผยข้อมูลมีการโอนเงินจากต่างประเทศ เข้ามายังแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมทั้งท้าให้เอาหลักฐานการโอนเงินมาแสดงว่า ข้อมูลและหลักฐานการโอนเงินทั้งหมดเป็นการแจ้งเบาะแสเข้ามาจากประชาชน และสมาชิกวุฒิสภาบางคน มายังหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เป็นคนรับผิดชอบ โดยเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ตามพรบ.ความมั่นคงภายใน ที่ต้องติดตามเฝ้าระวังความผิดปกติที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากมีการแจ้งเบาะแสว่า มีการโอนเงินเข้ามาในประเทศไทยช่วงปลายปีที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มากผิดปกติ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นในช่วงของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ที่มีการนักลงทุนเข้ามาลงทุนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดว่า เงินที่โอนเข้ามามากผิดปกติมาจากส่วนใหน และมาจากใคร แต่ต้องใช้เวลาซักระยะ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคง ได้ประสานความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินเรียบร้อยแล้ว

นายปณิธาน กล่าวว่า การออกมาเปิดเผยการโอนเงินไม่ได้ระบุว่า มีการโอนจากกลุ่มใด เพื่อเข้ากลุ่มบุคคลใด เพราะขณะนี้เป็นเพียงการตรวจาสอบเบะแสจากการแจ้งเข้ามา รัฐบาลไม่เคยใส่ร้ายกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ชุมนุมทางการเมืองได้โดยสันติ และปราศจากความรุนแรงและอำนวยความสะดวกให้เท่านั้น ยืนยันว่าไม่เคยกล่าวหา หรือใส่ร้ายใคร เมื่อพบความผิดปกติ ก็เป็นเรื่องธรรมดา ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการเพื่อเฝ้าระวัง

เมื่อถามว่า หลักฐานการโอนเงิน ต้นทางมาจากกลุ่มประเทศในแถบใดบ้าง นายปณิธาน กล่าวว่า การโอนเงินเข้ามาจากทัวประเทศ และที่เข้ามาเพิ่มมากขึ้นผิดปกติในช่วงนี้มาจากกลุ่มประเทศในแถบเอเชีย และตะวันออกกลาง แต่ยังบอกไม่ได้ว่า เงินเขามาทั้งหมดเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แต่อาจจะเป็นข่าวดีก็ได้ เมื่อมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะจากประเทศกลุ่มตะวันออกกลาง ที่ดำเนินธุรกิจน้ำมัน แต่ขณะนี้ราคาน้ำมันลดลง จึงต้องมีการตรวจสอบ

ส่วนการขนเงินสดเข้ามาในประเทศนั้น จากเดิมเข้ามาตามแนวตะเข็บจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นหายไประยะหนึ่ง และกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ดังนั้น จึงต้องมีการตรวจสอบตามแนวตะเข็บชายแดนทั่วประเทศ โดยเฉพาะตามภาคตะวันออกและภาคใต้

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทวิตเตอร์ บอกให้เลิกใช้พฤติกรรมสีม่วง นายปณิธาน อึ้งไปครู่หนึ่ง ก่อนที่จะกล่าวว่า ผมไม่รู้จักว่าพฤติกรรมสีม่วงนั้นหมายถึงอะไร ที่ผ่านมารู้จักเฉพาะสีเหลือง สีแดง สีน้ำเงิน แล้วยังมีสีม่วงเข้ามาเพิ่ม จึงไม่ทราบว่าหมายถึงกลุ่มใด และเป็นใคร

สุเทพ ระบุฝ่ายความมั่นคงจะติดตามความเคลื่อนไหว
ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ทางการข่าวตรวจพบว่ามีการโอนเงินจากนอกประเทศจำนวนมาก เพื่อเตรียมสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานข่าวอย่างเป็นทางการ จึงไม่สามารถยืนยันได้แต่เมื่อมีคนพูดมาก็รู้สึกสนใจและติดตามความเคลื่อนไหว เพราะอะไรก็ตามที่มีคนเข้ามาดำเนินการและเข้าข่ายที่จะก่อให้เกิดความเสียหายหรือก่อเหตุร้ายรุนแรงแก่บ้านเมือง ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงต้องติดตาม หากดำเนินคดีได้ก็จะดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา ออกมาตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องดังกล่าวอาจมีมูลความจริง ซึ่งอาจมีบุคคลต่างชาติหรือต่างด้าวเข้ามาดำเนินการ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องที่จะมีกองกำลังจากต่างประเทศหรือคนต่างด้าวเข้ามาร่วมก่อการเราจะไม่ยอมเด็ดขาด มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและทหารของเราที่มีอยู่สามารถป้องกันได้ ถ้าใครคิดจะทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ต้องถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติและต่อคนไทยอย่างรุนแรง ซึ่งเราไม่สามารถประนีประนอมกับคนเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตามตนยังไม่ได้ข้อมูลจากนายสมชาย แต่จะให้เจ้าหน้าที่ไปพูดคุย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลงพื้นที่จังหวัดปัตตานีในวันนี้จะไปกำชับเจ้าหน้าที่ให้จับตาในเรื่องนี้ด้วยหรือไม่เพื่อไม่ให้ให้คนจากภาคใต้ขึ้นมาก่อเหตุ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เรื่องยังไม่ปรากฏว่าจะมีคนเข้ามาก่อเหตุมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ที่ลงไปวันนี้จะไปคุยเรื่องการพัฒนาพื้นที่มากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ยังมีรายงานข่าวอีกว่า จะมีการรวมตัวแทรกซึมเข้ามาก่อเหตุในกรุงเทพมหานครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปตกใจ ตนจะติดตามตรวจสอบ หากใครมีข้อมูลหรือข่าวสารอะไรก็ช่วยแจ้งมาจะดำเนินการต่อ

"ทักษิณ"ท้ารัฐโชว์หลักฐานส่งน้ำเลี่ยง
จากนั้นเวลาประมาณ 12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ที่ทวิตเตอร์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตกรณีมีการชุมนุมของเสื้อแดงว่า " ไม่มีการชุมนุมเพื่อกดดันศาล การชุมนุมของคนเสื้อแดงเพื่อให้ได้ประชาธิปไตยเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง และต่อต้านความอยุติธรรม 2 มาตรฐานครับ" และตอบว่า "thaksinvoice ไม่ใช่ของผมครับ ผมนั่งตอบเองแทบจะทุกวันที่ thaksinlive และที่ thaksinbizครับ"

พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเขียนถึงเงินที่โอนเข้าแกนนำเสื้อแดงว่า "รัฐบาลแถลงว่ามีการโอนเงินเข้าบัญชีแกนนำเสื้อแดง ทั้งจากต่างประเทศและในประเทศจำนวนมาก เป็นรัฐบาลมีอำนาจทำไมไม่จับเอาหลักฐานมาแสดงชัด อย่าพูดให้คนอื่นเสียหาย ตอนเลือกตั้งก็อ้างว่ามีการขนเงินมาทางสุวรรณภูมิหมื่นล้าน ถ้าไม่จริงไม่มีหลักฐานทีหลังอย่าพูดและเลิกนิสัยสีม่วงเสีย"

ด้านพล.ต.เชวงศักดิ์ ทองสลวย นายทหารคนสนิท พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยกล่าวกรณีที่รัฐบาลเปิดเผยเรื่องท่อน้ำเลี้ยงที่ไหลเข้ามาจากต่างประเทศในเขตตะวันออกกลางให้แกนนำพรรคเพื่อไทยและกลุ่มเสื้อแดง ว่า พล.อ.ชวลิตได้ยืนยันว่า ไม่มีเงินจำนวนดังกล่าวไหลเข้ากระเป๋าของพล.อ.ชวลิต การที่รัฐบาลระบุว่ามีเงินโอนมาให้อดีตนายทหารคนหนึ่งที่เป็นคนประสานกลุ่มต่างๆ และแกนนำกลุ่มฮาร์ดคอร์ เพื่อนำไปใช้ในการเคลื่อนไหวของเสื้อแดงนั้น ขอท้าให้รัฐบาลโชว์หลักฐานมา เพราะรัฐบาลตรวจสอบได้ไม่ยาก

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง กล่าวถึงกรณีนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีออกมาระบุว่ามีการโอนเงินและขนเงินผ่านสนามบินสุวรรณภูมิเข้ามาสนับสนุนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า นายปณิธานมีพฤติกรรมชอบพูดเท็จหลายครั้งหลายคราว ก่อนหน้านี้ก็เคยเปิดเผยข้อมูลว่ากลุ่มเสื้อแดงฝึกกำลังต่างด้าว เมื่อตนท้าให้เอาหลักฐานมาเปิดเผย และตั้งกระทู้สดถามในสภานายสุเทพ ก็ยังตอบไม่ได้โดยบอกเพียงเป็นแค่การเตือน แต่มาครั้งนี้ที่นายปณิธานบอกว่ามีการโอนเงินผ่านธนาคาร โดยพยายามสื่อว่าเป็นเงินที่โอนมามาจากตะวันออกกลาง โดยมาจากเมืองดูไบและเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้ตนขอท้าว่ารัฐบาลมีศักยภาพที่จะตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งโดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และเงินสดที่อ้างว่ามีการขนผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ก็สามารถใช้เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ตรวจสอบได้

จึงขอให้นายปณิธานนำหลักฐานออกมาแสดง หากนายปณิธานไม่สามารถเอาหลักฐานรายชื่อการโอนเงินออกมาแสดงนายปณิธานก็ไม่ควรแค่ลาออกจากตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้นแต่ควรลาออกจากความเป็นมนุษย์ อย่าทำตัวเป็นคนวิปริต ทำตัวเซื่องๆ ซึมๆ แล้วพูดเท็จ อย่าทำตัวเป็นสีม่วงรุ่นหลังที่เอาแต่บิดเบือน ไม่เช่นนั้นตนจะเอาผ้าคลุมสีม่วงไปให้ ตอนนี้ตนได้ข่าวว่าที่ทำเนียบมีห้องสีเขียว ห้องสีไข่ แต่กลับไปรวมตัวกันอยู่ห้องสีม่วง ขอยืนยันว่าไม่มีการโอนเงินหรือขนเงินใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนพวกฮาร์ดคอร์พวกไหนจะไปขนเงินรัฐบาลซึ่งมีอำนาจก็ควรนำหลักฐานมายืนยัน

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่รัฐบาลเตรียมตั้งด่านตรวจการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง 38 จังหวัด รัฐบาลจินตนาการเกินเหตุ ทั้งที่คนเสื้อแดงยังไม่ได้เคลื่อนไหว ทั้งนายกอปศักดิ์ และนายปณิธาน และนายสุเทพ มีพฤติกรรมสะท้อนความเลอะเทอะ ก่อนหน้านี้เคยออกมาเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้สัญชาติกัมพูชา ทั้งที่นายอภิสิทธิ์มีเชื้อชาติเวียดนาม ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลขณะนี้ดูเหมือนจะมีความร้อนรนอย่างเห็นได้ชัด กลุ่มเสื้อแดงประเมินว่ารัฐบาลและกลุ่มอำมาตย์พยายามสร้างภาพกลุ่มเสื้อแดงให้มีความรุนแรง ถือเป็นยุทธวิธีที่ใช้โจมตีคนเสื้อแดง แต่กลุ่มเสื้อแดงจะมีกาเคลื่อนไหวอย่างเป็นระบบโดยเร็วๆ นี้จะมีการเปิดประเด็นเรื่องอื่นตามมาอีก เช่น จะเปิดประเด็นที่มีองคมนตรีคนหนึ่งที่เป็นเพื่อนกับลุงของนายปณิธานมีการบุกรุกป่าสงวน

เมื่อถามว่าคนเสื้อแดงยินดีให้รัฐบาลตรวจสอบเส้นทางการเงินโดยใช้กลไกทางกฎหมายเช่นป.ป.ง.ตรวจสอบใช่หรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลกล้าตรวจสอบข้อมูลตนก็กล้าให้ตรวจสอบ เพราะไม่มีการโอนเงินให้แกนนำ ถ้ามีการถือเงินสดจริงรัฐบาลสามารถตรวจสอบได้จากสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งมีการบันทึกข้อมูลไว้อยู่แล้ว ศักยภาพอย่างนายสุเทพทำไมจะตรวจสอบไม่ได้ ขอให้ตรวจสอบทันทีอย่าช้า

เมื่อถามว่ากลุ่มเสื้อแดงจะมีการเปิดเผยเงินที่ใช้ในการเคลื่อนไหวตั้งแต่หลังรัฐประหารหรือไม่ และขณะนี้ใช้เงินจากส่วนไหนเคลื่อนไหว นายจตุพร กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเปิดเผยได้ เพราะเงินบริจาคก็มีการบริจาคผ่านบัญชี ที่มีข่าวออกมาเล่นงานตนว่าตนซื้อทาวน์เฮาส์หลังใหญ่ ตนขอให้ไปดูส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ บางคนบ้านหลังใหญ่กว่าตน แม้แต่ส.ส.ที่ชอบประท้วงตนในสภา กล่าวหาว่าตนสู้แล้วรวยก็เป็นเจ้าของโรงแรมม่านรูด

เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับพลเอกพัลลภ ปิ่นมณี แกนนำพรรคเพื่อไทยแล้วหรือยัง หลังจากพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ออกมาเปิดเผยว่ามีการหารือลงตัวแล้ว นายจตุพร กล่าวว่า ตนยังไม่ได้เข้าพรรคจึงยังไม่เจอพลเอกพัลลภ พลเอกชวลิตได้ไปคุยกับพลเอกพัลลภ และนายวีระ โดยนายวีระได้มาคุยกับตนอีกที ตนยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องส่วนตัวกับพลเอกพัลลภ แต่เป็นเรื่องของหลักการ ขอยืนยันว่าแนวทางของคนเสื้อแดงจะต้องสู้อย่างสันติเท่านั้น เมื่อถามอีกว่าพลตรีขัตติยะ สวัสดิผล ยังมีการเคลื่อนไหวตั้งกลุ่มนักรบดำที่จ.อุบลราชธานี นายจตุพร กล่าวว่า กลุ่มนปช.ยึดแนวทางสันติใครไม่ดำเนินการตามแนวทางนี้ก็ไม่ใช่กลุ่มเสื้อแดง เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่ากลุ่มเสื้อแดงได้หารือกันและมีความเห็นไม่ให้พลตรีขัตติยะมาขึ้นเวทีคนเสื้อแดง นายจตุพร กล่าวว่า ปกติพลตรีชัตติยะก็ไม่เคยขึ้นเวทีคนเสื้อแดงอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวช่วงถามคำถาม สื่อมวลชนได้สอบถามหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องการใช้เงินที่ใช้ในการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงว่าเอาเงินในการเคลื่อนไหวการชุมนุมมาจากไหน และกรณีที่นายกรัฐมนตรีเคยกล่าวว่านายจตุพรโกหกจนเชื่อคำพูดของตัวเอง ทำให้นายจตุพรมีน้ำเสียงเคร่งเครียดและดุดันมากขึ้น โดยเมื่อผู้สื่อข่าวคนหนึ่งจากสำนักข่าวเนชั่นถามว่า หากคนเสื้อแดงได้รับใช้ชนะพลตรีขัตติยะ จะให้นายจตุพรมาเป็นนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้นายจตุพรเกิดอารมณ์ และตอบโต้กับผู้สื่อข่าวว่า “ผมไม่ใช่คนบ้า ถ้ามีคนให้คุณไปเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ (บ.เนชั่น) จะไปเป็นไหมล่ะ”

เด็กมาร์คเย้ย“นชป.”ตั้งกองทัพธรรมแค่กองทัพทำโมะ
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปตย์ แถลงถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา สั่งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ให้สามัคคีกันเพื่อหวังงานใหญ่ในวันข้างหน้าว่า เมื่อผลประโยชน์ลงตัวก็ทำให้คู่ขัดแย้งสงบลง เพราะคนเหล่านี้ต่างก็มีพระเจ้าองค์เดียวกันคือพ.ตท.ทักษิณ แต่สิ่งที่น่ากังวลคือ เมื่อทั้งสองส่วนที่มีความแตกแยกกัน แต่ยังเคลื่อนไหวภายใต้การบงการของพ.ต.ท.ทักษิณ ก็อาจทำให้การเคลื่อนไหวเกิดเป็น 2 แนวทางคือ กลุ่ม 3 เกลอ ที่ประกาศจะเคลื่อนไหวในลักษณะสันติอหิงสา แต่ขณะที่กลุ่มฮาร์ดคอร์ ก็ประกาศชัดเจนว่าเคลื่อนไหวใต้ดินต่อไป ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นเรื่องการตีสองหน้า เพื่อเคลื่อนไหวหวังผลล้มรัฐบาลตามเป้าหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ นอกจากนี้การที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจัดตั้งกองทัพธรรมนั้น อยากถามว่าเป็นกองทัพทำอะไร ธรรมะ หรือทำโมะ

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปตย์ กล่าวว่า ส่วนที่บอกว่ารัฐบาลพยายามสร้างภาพลวงตาเพื่อให้เห็นว่ากลุ่มเสื้อแดงนิยมความรุนแรง แล้วฉวยโอกาสปราบปรามนั้น รัฐบาลไม่เคยสร้างภาพลวงตาใด ๆ ภาพความรุนแรงที่ปรากฎล้วนเป็นพฤติกรรมของแกนนำคนเสื้อแดงทั้งนั้น เพราะประชาชนทั้งประเทศรับรู้ได้จากสถานีโทรทัศน์ดีสเตชั่น เพราะแกนนำได้ประกาศบนเวทีว่า ให้คนเสื้อแดงเตรียมขวดเปล่าแล้วมาซื้อน้ำมันที่กรุงเทพฯ พร้อมที่จะเผาบ้านเผาเมือง และนับตั้งแต่ตรุษจีนเป็นต้นไป ความรุนแรงค่อนข้างชัดเจนมากขึ้นแน่นอน

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าขณะที่ประเทศมีความรุนแรงทางการเมืองเกิดขึ้น จะเห็นได้ว่าทุกครั้งการเมืองนอกประเทศโดยเฉพาะท่าทีของสมเด็จฯ ฮุนเซน นายกฯกัมพูชาก็จะแสดงท่าทีทำให้การเมืองไทยรุนแรงขึ้นมาอีก ซึ่งไม่แน่ใจว่าวันนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังใช้แผนตากสิน 1 และ 2 โดยใช้การเมืองนอกประเทศมากดดันประเทศไทยหรือไม่ อย่างไรก็ตามท่าทีของสมเด็จฯฮุนเซนที่มีต่อประเทศไทย ที่ผสมโรงกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง คิดว่าคนไทยทั้งประเทศน่าจะรู้สึกได้ว่านี่คือตัวแทนที่พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เข้ามาเคลื่อนไหวเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง และกระแสของประชาชนในทุกวันนี้สามารถรับรู้ได้ว่าไม่พอใจพฤติกรรมของสมเด็จฯ ฮุนเซน และทำให้ประชาคมโลกเห็นว่าคนไม่ยอมรับพฤติกรรมของสมเด็จฯฮุนเซน และพ.ต.ท.ทักษิณ

นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ทวีตเตอร์โดยพาดพิงรัฐบาลว่า ภายใต้รัฐบาลนี้อย่าหวังความสมานฉันท์ และมีคติอยู่ให้นานกินให้ไวนั้น ข้อความทั้งหมดล้วนบิดเบือน ใส่ร้ายรัฐบาล ว่ารัฐบาลพยายามทุกทางที่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์ และรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้คิดหวังว่าจะ “อยู่นาน-กินให้ไว” เพียงแต่ระหว่างที่ทำหน้าที่รัฐบาลก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด จะไม่ให้มีการโกงกินคอร์รัปชั่น เพราะบทเรียนที่ผ่านมา คิดว่าสังคมได้รับรู้ว่ารัฐบาลที่ทุจริตคอร์รัปชั่นอยู่ได้ไม่นาน รัฐบาลที่ประกาศว่าจะอยู่ในอำนาจ 20 ปี แต่เมื่อโกงกินคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นภายใน 4-5 ปี ก็ถูกไล่ลงจากเวที ฉะนั้นพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ต้องกังวลว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่นานแล้วกินให้ไว เพราะรัฐบาลนี้จะอยู่นานหรือไม่นานอยู่ที่ศรัทธาประชาชน โดยยืนยันว่าการโกงกินไม่มีแน่นอน

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคเพื่อไทยว่า พยายามขยายผลให้กิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล ขอรัฐธรรมนูญ โครงการถนนไร้ฝุ่นมาตอกลิ่มความขัดแย้งนั้น ตนคิดว่าไม่ประสบความสำเร็จ และทุกพรรคพร้อมที่จะจับมือร่วมกันนำพาประเทศชาติให้พ้นวิกฤตไปได้ การที่พรรคเพื่อไทยพยายามที่จะเอาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ โครงการถนนไร้ฝุ่นมาตอกลิ่มความขัดแย้งนั้น ตนคิดว่าไม่ประสบความสำเร็จ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลต่างเข้าใจกันดีว่าจุดยืนของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร และปัญหาดังกล่าวก็จะทำความเข้าใจกันได้อย่างแน่นอน

ส่วนเรื่องการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจที่พรรคเพื่อไทยประกาศว่าจะมีผู้อภิปราย 17 คนนั้น เป็นที่น่าแปลกใจว่ายังไม่รู้เลยว่าจะอภิปรายใคร และอยากถามกลับไปยังพรรคเพื่อไทยว่า วันนี้ได้หานายกรัฐมนตรีที่ต้องอุปโลกขึ้นมาตามมาตรา 158 ได้แล้วหรือยัง ตนไม่อยากให้เกิดภาพคนวิกลจริต ไปพบล็อตเตอรี่ทั้ง ๆ ที่รางวัลยังไม่ออก ก็มาแบ่งรางวัลกันแล้ว ดังนั้นพรรคเพื่อไทยควรไปสร้างความพร้อมในพรรคตัวเองก่อนที่จะมาประโคมข่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนกรณีที่นายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช เสนอให้ประเทศไทยมีนายกรัฐมนตรี 2 คนเพื่อสร้างความสมานฉันท์นั้น นายเทพไท กล่าวว่า ตนไม่แปลกใจในความคิดดังกล่าว เพราะยิ่งนานวันก็ยิ่งฟั่นเฟือนไปเรื่อย ๆ ตนเข้าใจว่าจ.สระแก้วอยู่ใกล้กับประเทศกัมพูชา นายเสนาะ อาจจะซึมซับประเทศกัมพูชาในวันที่มีนายกฯ 2 คน จึงนำความคิดนั้นมาใช้กับประเทศไทย ซึ่งไม่เหมาะกับประเทศไทย เพราะคนไทยไม่ยอมรับความคิดนี้อย่างแน่นอน

โฆษก ปชป.เสี้ยมข่าวปูด นปช.วาง 3 ยุทธศาสตร์รุนแรงขั้นวิกฤติ
นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า คณะทำงานติดตามสถานการณ์ทางการเมือง (วอร์รูม) พรรคประชาธิปัตย์ ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่า ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์การเคลื่อนไหวจะรุนแรงถึงขั้นวิกฤติ โดยเฉพาะในช่วงการพิพากษาคดียึดทรัยพ์ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษาเศรษฐกิจรัฐบาลกัมพูชา อดีตนายกฯ ซึ่งวอร์รูมเห็นว่า ภายหลังจากที่คนเสื้อแดงประกาศตั้งกองทัพประชาชน แต่กลับได้รับปฏิกิริยาเชิงลบจากสังคม รวมทั้งการไม่ประสบความสำเร็จจากเหตุการณ์ช่วงเดือนเมษายนเลือด ทำให้คนเสื้อแดงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนไหวเป็น 2 ช่วงเวลา ภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์

คือ ช่วงที่ 1 วันที่ 10-19 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงเตรียมการระดมคนมาชุมนุมใหญ่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยช่วงนี้คนเสื้อแดงจะใช้สื่อเป็นเครื่องมือในการปลุกระดม ดูจากการที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพิ่มวันออกอากาศรายการทักษิณไลฟ์ จากเฉพาะวันอังคาร มาเป็นออกอากาศทุกวัน

นอกจากนี้ ในช่วงเวลาเดียวกัน จะใช้ปฏิบัติการโอนเงิน ซึ่งพรรคขอสนับสนุนให้รัฐบาลให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเมือง โดยหากพบว่า ไปปรากฏที่ใดก็ให้อายัดเงินทันที

นอกจากนี้ วันที่ 20-26 ก.พ. จะมีการเคลื่อนไหวจากมวลชนคนเสื้อแดง ไปตามสถานที่สำคัญต่าง ๆ อาทิ ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำเนียบองคมนตรี

"จะเป็นการเคลื่อนไหวภายใต้ 3 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวมวลชนคนเสื้อแดง ยุทธศาสตร์อาศัยผู้อบรม นปช. และยุทธศาสตร์การฝึกกองกำลังติดอาวุธจรยุทธ์ และเมื่อฝึกเสร็จจะมีการมอบเครื่องแบบสีดำ จากนั้นจะอ้างเป็นการ์ดของ นปช.ใส่ชุดดำในการชุมนุม"

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์คมชัดลึก, เว็บไซต์เดลินิวส์, www.thaigov.go.th

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net