Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้าประเทศไทยดักพบนายกฯ ร้องเรียนถูกผู้บริหารสั่งปิดงานในส่วนของคนงานที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาปรับสวัสดิการและสภาพการจ้าง ในขณะที่การเจรจาระหว่างผู้บริหารกับคนงานยังไม่สามารถตกลงกันได้

ตั้งแต่เวลา 11.00 น. วานนี้ (2 ก.พ.) สหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้าประเทศไทย พร้อมกับสมาชิกสหภาพแรงงานที่เป็นพนักงานประจำและพนักงานเหมาช่วง รวม 1,000 คน ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี หลังจากถูกนายจ้างสั่งหยุดงานตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2552 และสั่งปิดงาน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553 เฉพาะพนักงานที่เกี่ยวข้องกับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน เนื่องจากทางบริษัทออโต้อัลลายแอนซ์ประเทศไทย จำกัด และสหภาพแรงงานไม่สามารถหาข้อยุติหรือข้อตกลงในการเจรจาเรื่องปรับปรุงสภาพการจ้างและสวัสดิการกันได้

นายสุนทร หาญกล้า กรรมการบริหารสหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้าประเทศไทย ฝ่ายสวัสดิการ กล่าวว่า หลังจากเจรจาไม่สำเร็จ สมาชิกสหภาพแรงงานได้ย้ายที่ชุมนุมจากเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด ออกมาปักหลักชุมนุมในเขตป่าช้าเก่า ละแวกใกล้กัน เนื่องจากถูกผู้บริหารของนิคมอุตสาหกรรมฯ ฟ้องร้องค่าเสียหายในการบุกรุกที่เพื่อชุมนุมวันละ 500,000 บาท อย่างไรก็ตามก็ถูกผู้ใหญ่บ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ขับไล่ โดยให้เหตุผลว่าชุมนุมส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้า

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้ามาหยุดที่ประตูด้านข้างทำเนียบรัฐบาลฝั่งกระทรวงศึกษาธิการเป็นเวลาร่วม 2 ชั่วโมงภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ตัวแทนจากสมาชิกสหภาพแรงงานจึงได้ขับรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ดและมาสด้า เพื่อแสดงสมรรถนะของเครื่องยนต์ หลังจากที่ทางบริษัทกล่าวหาว่า รถยนต์นำออกมาจำหน่ายแล้วเกิดความบกพร่องนั้นมีสาเหตุหลักมาจากสหภาพแรงงานเป็นคนทำ ดังนั้นพนักงานจำเป็นต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

หลังจากที่พักรับประทานอาหารกลางวันแล้ว เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลได้เปิดให้ตัวแทนสหภาพแรงงานเข้าไปเจรจาภายในทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายสมชาย พูลสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมศุลกากร ด้านปราบปราม เป็นผู้รับเรื่อง และกล่าวว่าต้องการให้ปัญหานี้ยุติในเร็ววัน

หลังจากที่เจราจาภายในทำเนียบรัฐบาลเสร็จเรียบร้อย ทางผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนไปยังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์เพื่อยื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

โดยหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ประชุมพรรคเสร็จได้ออกมารับหนังสือ และกล่าวว่าเคยได้ยินปัญหาของพนักงานฟอร์ดและมาสด้าแต่เข้าใจว่าปัญหาจบไปแล้ว เพิ่งรู้วันนี้ว่ายังไม่จบ และรับปากว่าจะสั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเพื่อให้แก้ไขปัญหานี้ให้คลี่คลายให้เร็วที่สุด หลังจากนั้นสหภาพแรงงานฯและสมาชิกจึงเดินทางกลับระยอง และจะมีการเปิดเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานกับนายจ้างอีกครั้งในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net