Skip to main content
sharethis


 
ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย หรือที่รู้จักในนาม SBY ออกอัลบั้มเพลงป็อบที่ชื่อ "Ku Yakin Sampai Disana" หรือ "ฉันยังคงยืนหยัดจะไปให้ถึง" โดยมีการเปิดตัวอัลบั้มนี้ที่ศูนย์ศิลปะ ทามาน อิสมาอิล มาร์ซูกิ ในกรุงจาร์กาต้า เมื่อวันอาทิตย์ (24 ม.ค.) ที่ผ่านมา โดยมีนักร้องและนักดนตรีชื่อดังของอินโดนีเซียเข้าร่วมงาน
 
ยูโดโยโน กล่าวไว้ว่า เขาหวังให้อัลบั้มนี้เป็นสิ่งที่สื่อสารความคิดจิตใจของเขาออกไปสู่สาธารณะชน "ในเวลาว่างจากการเป็นตัวแทนของประชาชนในฐานะประธานาธิบดี ผมก็อยากแสดงความรู้สึกให้ได้รับรู้ในรูปแบบศิลปะ"
 
เขาบอกอีกว่าเนื้อเพลงในอัลบั้มนี้เกี่ยวกับพันธกิจและความตั้งใจของเขาที่จะทำงานนำประเทศไปสู่ความรุ่งเรือง มีสองเพลงจากทั้งหมดเก้าเพลงที่เป็นเพลงภาษาอังกฤษ ทุกเพลงประธานาธิบดีเป็นคนเขียนเอง และมีการใช้บุคคลดังอย่าง วีดี อาเดียโน, ริโอ เฟเบรียน และ จอย ท็อบบิง ร่วมบันทึกเสียงในอัลบั้มชุดนี้
 
แอนดี มาลารังเกง รัฐมนตรีด้านเยาวชนและการกีฬาเปิดเผยว่าการร้องและการแต่งเพลงเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความคิดจริงจัง และ ยูโดโยโน่ก็เคยทำงานนี้มาก่อนในช่วงเป็นนักเรียนและช่วงที่เป็นทหาร
 
"เขาเป็นคนที่มีแรงบันดาลใจได้ทุกที่ทุกเวลา ตั้งแต่การเดินทางไปต่างประเทศบนเครื่องบิน หรือแม้แต่ตอนอยู่ในทำเนียบประธานาธิบดี" มาลารังเกงกล่าว
 
เขายังบอกอีกว่า มีดนตรีหลายแนวผสมผสานกันอยู่ในอัลบั้มของ ปธน. อินโดนีเซีย โดยมีเพลงอย่าง 'จิตวิญญาณของฉันตื่นรู้ในคืนนั้น' , 'แด่เธอเด็กน้อยผู้อ่อนหวาน' และ 'มาช่วยโลกของเรากัน' โดยรายได้จากการขายอัลบั้มชุดล่าสุดนี้จะนำไปช่วยเหลือด้านการศึกษาและงานการกุศลอื่น ๆ
 
อย่างไรก็ตามมีชาวอินโดนีเซียบางส่วนที่ไม่ได้พอใจกับการออกอัลบั้มของประธานาธิบดี เช่น ริจาลูล อิหม่าม ประธานกลุ่มสหพันธ์นักศึกษาอินโดนีเซียบอกว่า ขณะที่ประธานาธิบดีมีโอกาสร้องเพลงออกอัลบั้ม ประชาชนก็กำลังร้องไห้
 
โดยก่อนหน้านี้ยูโดโยโน เคยออกอัลบั้มมาแล้วสองอัลบั้มคือ "Rinduku Padamu" (ฉันคิดถึงเธอ) ในปี 2007 และ "Evolusi" (วิวัฒนาการ) ในปี 2009
 
อัลบั้มล่าสุดนี้ออกหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งในสมัยที่สองมาได้ 100 วัน โดยที่ก่อนหน้านี้ยูโดโยโนถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีการจ่ายเงินอุ้มธนาคารขนาดเล็ก และถูกกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงเรื่องการคอร์รัปชั่น ทำให้คะแนนความนิยมจากการสำรวจของ อินโดบารอมิเตอร์โพลล์ บอกว่าประชาชนมีความพึงพอใจต่อการทำงานของเขาลดลงจาก 90% เป็น 75%
 
กลุ่มองค์กรแนวร่วมภาคประชาชน (NGOs) ของอินโดนีเซียมีแผนออกมาประท้วงรัฐบาลยูโดโยโนในวันที่ 28 ม.ค. ที่จะถึงนี้
 

 

 

 

เพลง "ฉันจะยังคงยืนหยัดไปให้ถึง"
แต่งเนื้อร้องโดย ปธน.ซูซิโล บัมบัง ยูโดโยโน
ขับร้องโดย ริโอ เฟเบรียน
 
 
 
แปลและเรียบเรียงจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net