Skip to main content
sharethis

‘เฮติ’ แผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 200 ปี เมืองหลักและอาคารสำคัญรวมถึงทำเนียบประธานาธิบดีถล่ม

 
13 ม.ค. - แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 200 ปีสร้างความเสียหายอย่างหนักแก่เฮติ ประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน ท่ามกลางความวิตกว่าอาจมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยหรือหลายพันคนโดยแพทย์คนหนึ่ง คาดว่า อาจมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน แต่ระบบการสื่อสารถูกตัดขาดทำให้ยังไม่อาจทราบตัวเลขที่แท้จริงได้ แต่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงวิตกว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจมากถึงหลายพันคน ซึ่งเป็นหายนะอย่างแท้จริง
สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯ กล่าวว่าเบื้องต้นวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ที่ 7.3 ริกเตอร์ มีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองคาร์ฟูร์เพียง 14 กิเลโมตรและเมืองเพชันวิลล์ 27 กิโลเมตร ทั้งนี้เหตุแผ่นดินไหวทำให้อาคารจำนวนมากพังถล่ม รวมถึงทำเนียบประธานาธิบดีและอาคารของหลายกระทรวงแต่มีรายงานว่าประธานาธิบดีเรเน่ เปรวาลและภรรยายังคงปลอดภัยดี
 
ขณะที่ตึกบัญชาการกองกำลังรักษาเสถียรภาพของสหประชาชาติในเฮติที่มีทหารและเจ้าหน้าที่นานาชาติเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจราว 9,000 นายได้รับความเสียหายอย่างหนัก และมีคนจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ซึ่งมีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ
 
ผู้เหตุการณ์หลายคนบอกว่า ประชาชนวิ่งออกจากบ้านเรือนด้วยความตื่นกลัว พร้อมส่งเสียงกรีดร้อง หลายคนเข้าสวมกอดและร้อง ไห้ร่วมกัน มองไปทางก็เห็นแต่ผู้บาดเจ็บ ศพ และซากปรักหักพังแรงสั่นสะเทือนและอาคารที่พังถล่มทำให้เศษฝุ่นและกลุ่มควันปกคลุมหนาทึบทั่วเมืองนานเกือบ 20 นาที
 
ตลอดหลายปีที่ผ่านมา เฮติซึ่งเป็นประเทศยากจนและมีประชากรเพียง 9 ล้านคน เผชิญกับปัญหาการเมือง ภัยพิบัติครั้งร้ายแรงจากเฮอร์ริเคนหลายลูกและแผ่นดินไหวหลายครั้ง
 
กองกำลังฟิลิปปินส์ชุดแรกเข้าช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ UN ในเฮติ
 
ด้านเอลเมอร์ คาโต้ โฆษกของกองกำลังรักษาสันติภาพของฟิลิปปินส์ ที่อยู่ในสังกัดของสหประชาชาติเปิดเผยจากนครนิวยอร์ค ของสหรัฐว่า กองกำลังของฟิลิปปินส์กำลังร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ หลังเกิดแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้7.0 ริคเตอร์ ที่เฮติ สร้างความเสียหายอย่างหนัก ให้กองบัญชาการของตำรวจและทหารรักษาสันติภาพในสังกัดสหประชาชาติในกรุงปอร์โตแปรงซ์
 
คาโต้ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสหประชาชาติว่า กองกำลังของฟิลิปปินส์เป็นชุดแรกที่เข้าไปถึงบริเวณที่กองบัญชาการถล่ม แต่ไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่าจะมีชาวฟิลิปปินส์บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ด้านกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ แถลงก่อนหน้านี้ว่า กำลังวิตกต่อความปลอดภัยของทหารและตำรวจรักษาสันติภาพ 179 นาย หลังจากไม่สามารถติดต่อกับพวกเขาได้
 
กองกำลังรักษาสันติภาพของฟิลิปปินส์ มีฐานปฏิบัติการอยู่ที่อาคารฝั่งตรงข้ามกับกองบัญชาการของสหประชาชาติเพื่อปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในเฮติ หรือ MINUSTAH ที่พังถล่มเหลือแต่ซาก ขณะที่อแลง เลอรอย ผู้บัญชาการกองกำลังปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติซึ่งควบคุมการปฏิบัติการของกองกำลังรักษาสันติภาพทั่วโลก กล่าวว่า ยังมีบุคคลากรอีกจำนวนมากที่ยังติดต่อไม่ได้ในเฮติ ส่วนฟิลิปปินส์นั้น ไม่มีสถานทูตที่กรุงปอร์โตแปรงซ์ และโฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า เขาไม่ทราบว่า มีชาวฟิลิปปินส์อาศัยอยู่ในเฮติเพิ่มเติมจากนี้หรือไม่
 
สหรัฐ-ฝรั่งเศสพร้อมช่วยเฮติถูกแผ่นดินไหวถล่ม
 
ทำเนียบขาวของสหรัฐ แถลงว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประกาศพร้อมช่วยเหลือแก่เฮติ ที่เผชิญแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ และกำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยประธานาธิบดีโอบาม่ารับแจ้งเหตุแผ่นดินไหว เมื่อประมาณ 17.52 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือ 05.52 น.ตามเวลาในไทย โดยได้ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบดูว่าบุคลากรของสถานทูตสหรัฐปลอดภัยดีหรือไม่ทั้งนี้ ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า กระทรวงต่างประเทศ องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ (ยูเอส-เอด) และศูนย์บัญชาการภาคพื้นทางใต้ของสหรัฐ (เซาท์คอม) ได้ประสานความร่วมมือในการประเมินสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือ ส่วนที่ฮาวาย นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวว่า หน่วยงานของรัฐบาลอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น รวมถึงเสนอให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อเฮติและที่อื่นๆในภูมิภาค ทั้งกำลังคนฝ่ายพลเรือน เจ้าหน้าที่บรรเทาภัยพิบัติของกองทัพ หรือการบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมอื่นๆ
 
ทางด้านนายแบร์กนารด์ คุชแนร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศส ระบุว่า ฝรั่งเศสเตรียมจะจัดส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติแล้วจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ที่สร้างความเสียหายร้ายแรง โดยทำเนียบประธานาธิบดี, กระทรวงการคลัง, กระทรวงกิจการสาธารณะ, กระทรวงคมนาคมและวัฒนธรรม ต่างพังถล่มลงมาเพราะแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว
 
ด้านชาวเฮติที่อยู่ในสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นในไมอามี่,นิวยอร์ค หรือนครใหญ่ ๆ ในสหรัฐ ต่างห่วงใยต่อสมาชิกในครอบครัวที่ยังอยู่ในเฮติ หลังทราบข่าวแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 200 ปี ที่เฮติ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากระบบการคมนาคมสื่อสารถูกรบกวน ด้านนักร้องเชื้อสายเฮติ ไวเคลฟ จีน ได้เรียกร้องขอเงินบริจาคเข้าองค์ เยเล เฮติ ฟาวเดชั่น ผ่านทางเว็บไซท์ชุมชนออนไลน์ ทวิตเตอร์ ขณะที่หน่วยงานด้านมนุษยธรรมอย่าง อ็อกแฟม อเมริกา หรือองค์กรบรรเทาทุกข์สากล ต่างพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ และรับบริจาคช่วยเหยื่อแผ่นดินไหวเช่นกัน
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์คมชัดลึก, เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ, สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net