Skip to main content
sharethis

 

 

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 52 ที่ผ่านมา เครือข่ายจากสมัชชาคนจน ประกอบไปด้วยสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานฯ, กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก และสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ ได้เข้าเจรจากับนายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ออกนโยบายเร่งตั้งคลินิกรักษาผู้เจ็บป่วยจากการประกอบอาชีพในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลประจำจังหวัด ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมีผู้ใช้แรงงานราว 38 ล้านคน ให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ขณะนี้มีแล้ว 26 แห่ง ปี 2553 เพิ่ม 22 แห่ง ครบ 96 แห่งในปี 2559 เผยในปี 2551 พบผู้ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานถึง 176,502 ราย เฉลี่ยชั่วโมงละ 20 ราย

โดยได้หารือแนวทางในครั้งนี้กับกระทรวงสาธารณสุขและตัวแทนจากกระทรวงแรงงาน ในฝ่ายภาคประชาชนมีตัวแทนคือ นางสมบุญ สีดำดอกแด และนายธฤต มาตกุล สภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานฯ นายบุญยืน สุขใหม่ กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก และนายสมหมาย เอื้อไธสง นายไพโรจน์ โครตสังข์ สหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ และหลังจากที่ได้มีการเจรจากันแล้ว นายวิทยา แก้วภราดัย ได้มอบหมายให้นายแพทย์ทนงสรรค์ สุธาธรรม รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบประสานงานหลักในเรื่องนี้ และกำชับให้จัดทำแผนงานให้เสร็จภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยให้ทางสภาเครือข่ายกลุ่มผู้ป่วยจากการทำงานฯ ติดตามประสานงาน
ทั้งนี้นายวิทยา แก้วภราดัย ได้กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของผู้ใช้แรงงานที่อยู่ในและนอกระบบ ซึ่งมีประมาณ 38 ล้านคน โดยมีนโยบายให้โรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัด เริ่มต้นจากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ระดับโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปจัดตั้งคลินิกรักษาโรคจากการทำงานทั้งในภาคเกษตร อุสาหกรรม อุตสาหกรรมบริการต่างๆ ขณะนี้มีแล้ว 26 แห่ง มีศูนย์ใหญ่อยู่ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และมีนโยบายให้ทุกจังหวัดตั้งคณะกรรมการดูแลสุขภาพผู้ใช้แรงงาน เพื่อรองรับวาระแห่งชาติ “แรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยดี” ระหว่าง พ.ศ. 2550-2559 ในการดูแลผู้ประสบอันตรายและเจ็บป่วยด้วยโรคจากการทำงาน
ทั้งนี้จากข้อมูลกองทุนเงินทดแทนปี 2551 มีผู้ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานถึง 176,502 ราย เฉลี่ยชั่วโมงละ 20 ราย จากจำนวนลูกจ้างในความคุ้มครองทั้งหมด 8,135,606 ราย โดยเฉพาะกรณีร้ายแรงซึ่งพบได้ 6 คนต่อแรงงงานทุก1,000 คน เมื่อประสบอันตรายจะหยุดงาน พิการ ทุพลภาพ และเสียชีวิตได้ ปัญหาดังกล่าวมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น สาเหตุจากสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อนมลพิษ โดยเฉพาะการใช้สารเคมีทั้งในภาคเกษตรและอุตสาหกรรม สถานที่ทำงานไม่ปลอดภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net