Skip to main content
sharethis

ศูนย์ประสานงาน  นักเรียน นิสิต  นักศึกษา (ศนศ.)ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ประกาศร่วมขบวนและแสดงความเห็นใจสหภาพรถไฟหยุดเดินรถเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ  พร้อมเรียกร้องผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยลาออก

รายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ฉบับที่ 1/2552
ศูนย์ประสานงาน  นักเรียน นิสิต  นักศึกษา (ศนศ.)
เรื่อง ชี้แจงกรณีการหยุดเดินรถไฟ และประกาศเข้าร่วมกับ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.)

จากเหตุการณ์ที่ขบวนรถด่วนที่ 84 ประสบเหตุตกรางที่สถานีเขาเต่า  เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2552 เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเสียชีวิต 7 ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ข้อมูลจากคำให้การของเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องพบว่า หัวรถจักรดังกล่าวอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์ ระบบป้องกันไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งในการเกิดเหตุดังกล่าว

ศูนย์ประสานงาน  นักเรียน นิสิต นักศึกษา (ศนศ.) ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของพนักงานการรถไฟ และพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ โดยได้ทำหนังสือชี้แจงต่อพี่น้องประชาชนเพื่อให้เข้าใจถึงความจำเป็นในการหยุดเดินรถของ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.)

สหภาพแรงงานฯ (สร.รฟท.) มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการหยุดเดินรถไฟ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

 1.สภาพหัวรถจักรในปัจจุบันที่ไม่พร้อมใช้งานเป็นจำนวนมากกว่า 90% หนึ่งในอุปกรณ์ป้องกันเพื่อความปลอดภัย เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ทั้งเครื่องบิน เรือ และรถไฟต้องติดตั้งเป็นอุปกรณ์หลัก หากไม่มีความสำคัญไม่เป็นอุปกรณ์หลักตามที่อ้าง คงไม่จำเป็นต้องออกแบบติดตั้งให้ราคารถจักรสูงขึ้นโดยไม่จำเป็น และหากไม่สำคัญ การรถไฟแห่งประเทศไทย คงไม่ออก “คำสั่งที่ ว.1/15/520 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2529 ห้ามไม่ให้พนักงานรถจักรกระทำการใดๆต่อระบบ Dead Man เพื่อมิให้สามารถใช้งานได้โดยเด็ดขาดหากฝ่าฝืนต้องรับโทษตามระเบียบ”

“ระบบ Dead Man เป็นระบบป้องกันอุบัติเหตุที่ทั่วโลกยอมรับ  ระบบนี้เป็นเครื่องป้องกันพนักงานหลับซึ่งรถไฟทุกขบวนต้องมีเพื่อให้พนักงานเหยียบทุกๆ 108 วินาทีหากไม่เหยียบจะมีสัญญาณเตือน และระบบจะทำการห้ามล้อเพื่อให้รถหยุดวิ่งโดยทันที”

2.ทางรัฐบาลไม่ได้มีแนวทางที่ชัดเจนในการพัฒนารถไฟไทย  ให้มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยต่อพนักงานการรถไฟ  และพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ

3.เหตุกรณีรถไฟตกรางเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากทั้งรุนแรง  และไม่รุนแรงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา  โดยทางรัฐบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าว และทางผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่เคยออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น มีแต่โยนความผิดให้กับพนังงานการรถไฟ โดยไม่ได้สำนึกถึงการบริหารงานที่ผิดพลาดของตนเอง

4.กรณีที่มีการปล่อยให้ประชาชนผู้ใช้บริการลงกลางทางที่สถานีต่างๆ ก่อนถึงสถานีสุราษฏร์ธานีนั้นเป็นสิ่งที่พนักงานขับรถ (พขร.) และทางสหภาพแรงงานฯ (สร.รฟท.) ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น แต่ทางสถานีสุราษฏร์ธานีนั้นรถไฟเต็มทำให้พนักงานขับรถไม่สามารถนำขบวนรถไฟไปให้ถึงจุดหมายได้ และทางพนักงานขับรถได้รับคำสั่งให้หยุดพักรถที่สถานีต่างๆแต่ในช่วงเวลาพักรถได้มีการถ่ายเทประชาชนผู้ใช้บริการไปแล้ว นี่จึงเป็นข้อสังเกตว่ามีคำสั่งจากผู้มีอำนาจให้หยุดเดินรถไฟเพื่อใส่ร้าย สหภาพแรงงานฯ (สร.รฟท.) ว่ามีการทิ้งประชาชนผู้ใช้บริการให้ลงกลางทางหรือไม่

ศูนย์ประสานงาน  นักเรียน นิสิต นักศึกษา (ศนศ.) จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ลงโทษผู้ว่าการ รฟท. นายยุทธนา  ทัพเจริญ โดยการให้ออกจากตำแหน่ง ด้วยนายยุทธนาไม่สามารถ บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยต่อพนังงานการรถไฟ และพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ

พวกเราในนามศูนย์ประสานงาน นักเรียน นิสิต นักศึกษา (ศนศ.) พร้อมที่จะเข้าร่วมกับ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ในการผลักดันการพัฒนาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ให้มีความก้าวหน้า มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย และ ”ขอให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจถึงการหยุดเดินรถไฟของ (สร.รฟท.) ในครั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการ จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการหยุดเดินรถไฟเพื่อตรวจสอบสภาพหัวรถจักรที่ใช้การอยู่ในปัจจุบันว่ามีความพร้อมในการเดินรถไฟหรือไม่”

ด้วยความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนผู้ใช้บริการการรถไฟแห่งประเทศไทย
คณะทำงานศูนย์ประสานงาน  นักเรียน นิสิต  นักศึกษา (ศนศ.)
นายณัฐดิษฐ์ นันท์วิมลวุฒิ
( 22 ตุลาคม 2552 )

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net