Skip to main content
sharethis

ตำรวจนครบาลออกหมายจับนายเวียง ภักดี แกนนำผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจาก จ.เลย ฐานปิดถนนประท้วงกระทรวงการคลังไม่จัดสรรโควตาสลาก โดยตั้งข้อหาก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ซ้ำรอยหมายจับผู้นำแรงงานก่อนหน้านี้

วานนี้ (23 ก.ย.) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่าตามที่นายเวียง ภักดี อายุ 43 ปี แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมสหกรณ์ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จ.เลย ที่นำประชาชนกว่า 100 คนชุมนุมปิดถนนพระราม 6 บริเวณด้านหน้ากระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา โดย พล.ต.ต.วิชัยกล่าวว่านายเวียงมีเจตนาชัดเจนในการสั่งให้ผู้ชุมนุมออกมาปิดถนนอารีย์สัมพันธ์และพระรามที่ 6 เพราะไม่พอใจกระทรวงการคลังที่ไม่จัดสรรโควตา สลากกินแบ่งรัฐบาลเพิ่มจาก 4,000 ฉบับ เป็น 6,000 ฉบับตามที่ร้องขอ

ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน จราจรติดขัด จึงเสนอศาลออกหมายจับข้อหา ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมฝากถึงกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ หากการชุมนุมมีเจตนาทำให้ประชาชนเดือดร้อน ตำรวจจะออกหมายจับและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน.
 
พล.ต.ต.วิชัยกล่าวด้วยว่า แม้ตนเองและ พ.ต.อ.วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ รอง ผบก.น.1 จะเข้าพูดคุยเจรจาต่อรองตามยุทธวิธีแล้วก็ตามแต่ก็ไม่เป็นผลกลุ่มผู้ชุมนุม ยังไม่ยอมเปิดการจราจรแต่อย่างใด ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องนำข้อกฎหมายมาดำเนินการเนื่องจากการกระทำของนายเวียงและพวกนั้นถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จึงสั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.พญาไท นำหลักฐานที่ปรากฏในภาพนิ่งและภาพวีดีโอขออำนาจศาลออกหมายจับกุมตัวนายเวียงดังกล่าว
 
ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต ได้ออกหมายจับคล้ายกันนี้กับแกนนำอดีตพนักงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้า หรือ ผู้สั่งการเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก หลังจากพนักงานจากบริษัทดังกล่าวซึ่งถูกเลิกจ้างเดินทางไปชุมนุมกันที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และรัฐสภา ก่อนที่ตำรวจจะใช้เครื่องส่งคลื่นเสียงความถี่สูง (LRAD) สลายการชุมนุม

 
 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net