Skip to main content
sharethis

กองทัพว้า UWSA สังกัดเหว่ยเซียะกัง ส่งตัวแทนเจรจาพม่า คาดหารือต่อรองเรื่องจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน ขณะที่ทั้งกองทัพพม่าและว้า ต่างยังคงเตรียมพร้อมด้านการทหารอย่างต่อเนื่อง

 
แหล่งข่าวจากชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน) แจ้งว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายเหว่ยเซียะหยิง รองผบ.หน่วยทหารพื้นที่ 171 ซึ่งเป็นน้องชายนายเหว่ยเซียะกัง ผบ.หน่วย 171 ของกองทัพสหรัฐว้า UWSA หรือ ว้าภาคใต้ ได้ส่งตัวแทนเดินทางไปเจรจากับทหารพม่าที่กองทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) รัฐฉานภาคตะวันออก โดยคณะตัวแทนซึ่งไม่เผยชื่อและจำนวนได้เดินทางกลับถึงเมืองยอน ที่ตั้งบก.หน่วยทหาร 171 เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 52 ที่ผ่านมา
 
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับประเด็นการเจรจารวมถึงข้อสรุปของทั้งสองฝ่าย ซึ่งคาดว่า อาจเป็นการเจรจาต่อรองเรื่องการเปลี่ยนสถานภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF ตามข้อเสนอของรัฐบาลทหารพม่าที่ระบุให้กลุ่มหยุดยิงจัดตั้งเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF – Border Guard Force ที่กำหนดให้แต่ละกองพันมีกำลังพล 326 นาย และจะมีทหารพม่าเข้าร่วมด้วย 30 นาย
 
มีรายงานอีกว่า เมื่อช่วงดึกของวันที่ 19 ก.ย. 52 ได้มีขบวนรถบรรทุกทหารว้า UWSA จำนวน 8 คัน จากบ้านฮุ่ง ใกล้กับเมืองสาด ลงมาทางเมืองโต๋น มุ่งหน้าไปทางเมืองจ๊อต ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ โดยเชื่อว่า เป็นการถอนกำลังของทหารว้า จากฐานบ้านฮุ่ง เพื่อเปิดทางให้ทหารพม่าเข้าไปประจำแทน อันอาจเป็นไปตามข้อตกลงลับระหว่างกัน หรือไม่ก็เป็นการเคลื่อนไหวของทหารว้า UWSA ด้วยเหตุอย่างใดอย่างหนึ่ง 
 
ส่วนทางด้านการเคลื่อนไหวกองทัพพม่าและว้า UWSA ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ตลอดช่วง 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้ทำการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางที่มุ่งหน้าสู่เขตปกครองว้า UWSA ในพื้นที่เมืองหม่อฟ้า ในเขตแปดก้าง ตะวันตกของเมืองป็อก เขตปกครองว้า UWSA อย่างต่อเนื่อง โดยได้นำรถแบ็กโฮและรถแทรกเตอร์หลายคันจากเมืองน้ำจ๋างและเชียงตุงไปใช้ในการซ่อมแซม นอกจากนี้ ทางกองทัพพม่าได้ส่งยานยนต์หุ้มเกราะราว 8 – 10 คัน ไปประจำในพื้นที่นี้ด้วย
 
ขณะเดียวกัน ทหารพม่าได้มีการตั้งฐานปืนใหญ่ไว้หลายจุด ตามเส้นทางตั้งแต่เมืองแงน ทิศเหนือเมืองเป็ง (รัฐฉานภาคตะวันออก) ลงมาทางหนองเขียว โต้งต้า และเมืองสาด ตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่เส้นทางผ่านของกองทัพว้า UWSA จากภาคเหนือสู่ภาคใต้
 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่  5 – 6 กันยายนที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้นำปืนใหญ่ขนาด 120 มม. และ 105 มม. จำนวน 3 กระบอก ใส่รถบรรทุกไปไว้ที่ค่ายเมืองไหย๋ รัฐฉานภาคเหนือ พร้อมกันนั้นได้มีการเรียกฝึกอบรมด้านการทหารแก่กลุ่มอาสาสมัครและหน่วยดับเพลิงในพื้นที่เมืองหนอง เมืองเกซี และลายค่าอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทหารพม่าที่ประจำในพื้นที่เมืองโต๋น เมืองสาด ได้มีการคัดเลือกเจ้าหน้าที่กลุ่มอาสาสมัครต่างๆ ที่จบการศึกษาระดับ ชั้น 9 และ 10 ราว 30 คน ไปเข้ารับการฝึกอบรมที่เมืองเนปิต่อ เมืองหลวงแห่งใหม่ของรัฐบาลทหารพม่าด้วย
 
ด้านกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุกองทัพพม่าบุกยึดเขตปกครองกองกำลังโกก้าง MNDAA เมื่อปลายเดือนสิ่งหาคม ที่ผ่านมา ได้มีการจัดตั้งหน่วยทหารพิเศษเพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบพื้นที่ยุทธศาสตร์ขึ้นใหม่ 3 หน่วย คือ หน่วยที่ 1 รับผิดพื้นที่ด้านใต้เมืองปางซาง ได้แก่เมืองป๊อก เมืองแผน หน่วยที่ 2 รับผิดชอบพื้นที่ตะวันตก ด้านเมืองเป็งเก่า มังแสง และหน่วยที่ 3 รับผิดชอบพื้นที่ด้านเหนือ ได้แก่เมืองใหม่ น้ำตึ๊ก ติดกับเขตปกครองโกก้าง โดยทางกองทัพว้า UWSA ได้ใช้งบประมาณกว่าสิบล้านหยวน สำหรับสร้างฐานและขุดบังเกอร์ในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ ซึ่งมีการเทคอนกรีตเสริมเหล็กอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการโจมตีจากกองทัพพม่า 
 

----------------------------------------------------------------------------
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net