Skip to main content
sharethis

“อภิสิทธิ์” เปิดงานโครงการยุวชนประชาธิปัตย์ ตอบคำถามสอนใจเด็กอย่าเบื่อการเมือง ระบุหากเลือกตั้งเสร็จต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน เชื่อพรรคประชาธิปัตย์มีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ เตรียมขึ้นบัญชีดำเอ็นจีโอที่ทำงานเรื่องเด็กแล้วงบไปไม่ถึงเยาวชนเต็มเม็ดเต็มหน่วย

8 ส.ค. 52 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 15.30น.นายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเปิดโครงการยุวชนประชาธิปัตย์ ตอนเควสชั่นมาร์คเดย์ (Question Mark Day) ที่ลานเพลย์ เฮ้าส์ เซ็นทรัล เวิล์ด โดยนายกฯกล่าวเปิดงานว่า ต้องการให้เยาวชนสนใจการเมืองและบ้านเมือง เพราะทุกคนเป็นเจ้าของและต้องดูแลบ้านเมืองต่อไปในอนาคต จากนั้นนายกฯร่วมตอบคำถามจากเยาวชนที่มาร่วมงาน โดยคำถามมาจากระบบเอสเอ็มเอส โปสการ์ด และตั้งคำถามสด

คำถามแรกคือ หากเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้จะเลือกเป็นใคร นายกฯกล่าวว่า ไม่ค่อยชอบเพราะต่องแต่งตั้งแปลกๆ หากให้เลือกได้คงเป็นแบทแมน เนื่องจากบุคลิกเป็นมนุษย์ดี และตนชอบดูเรื่องนี้ทั้งการ์ตูนและภาพยนตร์ เมื่อถามว่านิยามการเมืองในวันนี้กับเมื่อ 25 ปี ที่แล้วแตกต่างกันหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า คำนิยมคงไม่ต่างกัน การเมืองยุคไหนก็เหมือนกันคือต้องจัดการปัญหาส่วนร่วมเพราะความต้องการไม่ เหมือนกัน ฉะนั้นจึงต้องจัดการ แต่สถานภาพการเมืองเปลี่ยนไป ประชาธิปไตยนั้นแนวโน้มมันหยุดไม่ ได้แต่การพัฒนาไม่ราบรื่น การเมืองวันนี้อยู่ใต้อิทธิพลอื่นๆ เช่น ยุคข้อมูลข่าวสาร นักการเมืองเดือดร้อนเพราะสื่อมวลชน และต้องอยู่ใต้สายตาของสังคมตลอดเวลา ตอน นี้สื่อมวลชนเป็นวิธีการหลักที่นักการเมิองใช้เข้าหาประชาชน เพราะในอดีตนักการเมืองต้องเดินสายพบประชาชน แต่ตอนนี้ใช้เทคโนโลยีแทน เมื่อถามว่าคิดว่าเครื่องมือใดใช้แก้ปัญหาของประเทศได้ดีที่สุด นายกฯกล่าวว่า คนที่มีคุณภาพหากมีแบบนี้ทุกปัญหาจะแก้ได้ง่าย
เมื่อถามว่าหากวันพรุ่งนี้ไม่ได้เป็นนายกฯแล้ว วันนี้จะทำอะไร นายกฯหัวเราะและกล่าวว่า สงสัยต้องยุบสภา แต่ความหมายของคำถามนี้คือหากจะเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต้องเป็นไปตามวิถีประชาธิปไตย คือต้องอยู่ครบวาระ แต่ในคำถามนี้คงจะถามว่าอยู่ไม่ครบวาระ คือลาออกหรือยุบสภา ฉะนั้นต้องให้ประชาชนตัดสิน ทุกวันนี้ตนทำงานให้มากที่สุดไม่ได้คิดว่ามีเวลา1-2-3 ปี อะไรที่ทำได้ในวันนี้ก็ทำและวางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้ ฉะนั้นไม่มีอะไรเป็นพิเศษสำหรับวันสุดท้าย
เมื่อถามว่า การเมืองไทยยังยึดกับตัวเลขทำอย่างไรที่พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ในอนาคต นายกฯกล่าวว่า วิธีเดียวที่จะทำให้ตัวเลขเกินครึ่งในสภาคือ วันนี้ต้องมุ่งทำงานให้ผลงานเป็นที่ยอมรับของประชาชน ส่วนตัวเลขจะได้เท่าใดนั้นจะเป็นผลพลอยได้ที่ตามมา เมื่อเลือกตั้งเสร็จต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชน ในอนาคตนั้นตนเชื่อและมั่นใจว่าจะเหลือพรรคการเมืองน้อยลง และพรรคประชาธิปัตย์ก็มีโอกาสเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ เมื่อถามว่าเยาวชนมองว่า การเมืองวันนี้น่าเบื่อเพราะส่วนหนึ่งมาจากนักการเมือง วิถีประชาธิปไตยไทยจะก้าวไปอย่างไร และจะทำอย่างไรจะทำให้เยาวชนสนใจการเมือง นายกฯ กล่าวว่า หากเยาวชนเบื่อการเมืองบางครั้งตนก็แอบเบื่อการเมืองเช่นกัน หากยิ่งเบื่อและหันหลังให้การเมือง โดยปล่อยให้สิ่งที่ไม่ดีเข้ามา ก็จะโดนสิ่งไม่ดียึดการเมือง ฉะนั้นไม่มีใครนำการเมืองดีๆใส่พานมาให้เรา แต่เราต้องสร้างด้วยมือของเราเอง อย่ารอให้ใครมาเปลี่ยนแปลง ขอให้เยาวชนแสดงข้อเรียกร้องออกมาและลงมือเปลี่ยนแปลง มันจะดีที่สุด
เมื่อถามว่ามีนโยบายที่จะส่งเสริมเยาวชนให้มีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างไร นายกฯกล่าวว่า การส่งเสริมกิจกรรมของเยาวชนในสถาบันการศึกษาและมีสภาเยาวชนที่เสนอความเห็นให้ ครม.พิจารณาได้ ตนจะทำให้มีพื้นที่สร้างสรรค์ให้เยาวชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมและแสดงออกในเรื่อง ต่างๆ มากขึ้นเช่นลานกีฬา แหล่งเรียนรู้ และสื่ออิเล็กทรอนิคส์ เมื่อถามว่าตอนนี้เอ็นจีโอหลายหน่วยที่ทำงานด้านเยาวชนและรัฐบาลสนับสนุน แต่เอ็นจีโอบางแห่งที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล งบประมาณและโครงการไปไม่ถึงเยาวชนเต็มเม็ดเต็มหน่วย นายกฯ กล่าวว่า หากเอ็นจีโอที่มาขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลและขึ้นทะเบียนไว้ หากทราบว่ามีการกระทำเช่นนั้นขอให้แจ้งมา เพราะหากทำแบบนั้นเป็นการทำผิดกับภาษีของประชาชนที่ใช้เงินไม่ถูกประเภท รัฐบาลจะขึ้นบัญชีดำองค์กรเหล่านั้น
เมื่อถามว่า หากย้อนเวลากลับไปได้ อยากย้อนกลับไปในช่วงใด นายกฯกล่าวว่า ตอบตรงๆ ไม่คิดย้อนกลับไปเพราะเราเป็มนุษย์ที่ต้องเดินหน้า เติบโต แก่และตาย อย่างมากนั้นหากมองย้นอดีตไปก็จะนำข้อผิดพลาดมาเป็นบทเรียนแก้ไขในปัจจุบันที่อยู้ในมือของเราแลเพื่ออนาคต ฉะนั้นอย่าหมกหมุ่นกับอดีต
เมื่อถามว่า ทีมนิวคาสเซิลตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกไปแล้ว จะยังเชียร์ทีมนี้อยู่หรือไม่ ทั้งๆ ที่ไมเคิล โอเวน กองหน้าทีมชาติอังกฤษย้ายไปทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแล้ว นายกฯกล่าวแบบยิ้มๆ ว่า พวกที่ไม่เก่งก็ปล่อยออกไป ปีหน้าเดี๋ยวก็ขึ้นมา พวกเก่งๆ เดี๋ยวก็ตก และตนจะเชียร์ทีมนี้แน่นอน ตน รักเดียว ใจเดียว และสนับสนุนทีมนี้ให้เดินหน้าเหมือนกับการที่ตนอยู่พรรคประชาธิปัตย์มาตลอด ในตอนที่ตนเป็นส.ส.สมัยแรก ตอนนั้นมีตนเพียงคนเดียวที่เป็นส.ส.ของพรรคในภาคกลางและกทม.
เมื่อถามว่า สาวประเภทสองมีปัญหาในการเข้าสมัครงาน จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร นายกฯกล่าวว่า การเลือกปฏิบัติทางเพศนั้นตนคิดว่าไม่ถูกต้องและผิดรัฐธรรมนูญ หากมีเรื่องแบบนี้ขอให้ไปฟ้องศาลปกครองและศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเป็นบรรทัดฐาน ในเรื่องของสิทธิชายหญิงและเพศที่สามต่อไป
เมื่อถามว่า หากได้กระเป๋าวิเศษของโดราเอมอน จะเลือกใช้ของวิเศษอะไร นายกฯ กล่าวว่า คนที่เป็นนักการเมืองจริงจะขโมยมาทั้งกระเป๋าเลยแล้วค่อยมาเลือกว่าจะใช้ อะไรในนั้น แต่สำหรับตนนั้นจะเลือกใช้เครื่องจับโกหกว่าใครพูดจริง ใครโกหก
ที่มาข่าว: เว็บไซต์แนวหน้า
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net