Skip to main content
sharethis

"อภิสิทธิ์" ยันรัฐบาลส่งเสริมการออม ให้ประชาชนมีหลักประกันชีวิต แต่ห่วงระบบสวัสดิการชุมชน ถูกคนชี้นำเหมือนโครงการชุมชนพอเพียง ลั่นเมื่อกำหนดกติกาชัดเจน เข้มแข็ง ไม่มีทุจริต พร้อมจ่ายเงินสมทบให้ 727 ล้านใน 3,156 ตำบล ร่วมกับองค์กรชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 

2 ส.ค. 52 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์"ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท. 11) เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ถึงการเดินทางลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อติดตามการจัดทำระบบสวัสดิการชุมชน ว่ายอมรับว่ารู้สึกกลัวว่า จะมีคนเข้าไปชี้นำการทำโครงการ หลังเห็นปัญหาจากโครงการชุมชนพอเพียง ที่บางคนพยายามจะเอาโครงการไปให้ชาวบ้าน ก็พยายามไม่ให้เกิดพฤติกรรมเช่นนี้ขึ้น คงต้องอาศัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องเหล่านี้
นายอภิสิทธ์กล่าวว่า สำหรับระบบสวัสดิการชุมชน เกิดขึ้นจากความคิดของรัฐบาลที่อยากให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันเรื่อง สวัสดิการ ที่ผ่านมามีความพยายามขยายระบบประกันสังคมไปถึงคนนอกระบบแรงงาน แต่ไม่เป็นผล อีกทั้งระบบสวัสดิการชุมชนยังเป็นการส่งเสริมการออม และเสริมสร้างความเข้มแข็งของคนในชุมชนด้วย ขณะนี้มีชุมชน 3,156 ตำบล ที่มีระบบสวัสดิการชุมชนแล้ว รัฐบาลอยากให้ขยายครอบคลุมไปยังทุกตำบล
"เมื่อ ผ่านไประยะหนึ่งหากเห็นว่ากติกาชัดเจน มีการวางระบบที่เข้มแข็ง ไม่มีการคอร์รัปชั่น รัฐบาลก็จะเข้าไปจ่ายเงินสมทบกองทุนสวัสดิการชุมชน คาดว่า จะเริ่มจ่ายเงินสมทบ 727 ล้านบาทให้แก่ชุมชนต่างๆ ได้ในเดือนตุลาคมนี้ หลังร่างพ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ผ่านความเห็นชอบของสภา"นายอภิสิทธิ์ กล่าว
ต่อมานายอภิสิทธิ์ เป็นประธานเปิดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชนแห่งชาติ ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มีตัวแทนกองทุนสวัสดิการชุมชน จ.สงขลา เครือข่ายสวัสดิการชุมชน 14 จังหวัดภาคใต้ และเครือข่ายสวัสดิการชุมชน 5 ภาค ให้การต้อนรับกว่า 6,000 คน
นายชบ ยอดแก้ว หนึ่งในคณะกรรมการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนแห่งชาติ และผู้แทนเครือข่ายสวัสดิการชุมชน 5 ภาค กล่าวต้อนรับนายกฯและคณะว่า ปัจจุบันมีกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบล ทั้งสิ้น 3,156 ตำบล ครอบคลุม 25,000 หมู่บ้านทั่วประเทศ มีสมาชิกกว่า 1 ล้านคน เงินกองทุนรวม 601 ล้านบาท ในจำนวนนี้ร้อยละ 73 มาจากการออม หรือการลดรายจ่ายของสมาชิกกองทุน โดย จ.สงขลามี 138 กองทุน มีสมาชิกกว่า 1.2 แสนคน เงินกองทุนคงเหลือประมาณ 56 ล้านบาท
"เครือข่ายสวัสดิการชุมชนได้ทำข้อเสนอระดับนโยบายให้นายกฯประกาศ เรื่อง สวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติ เปิดโอกาสให้ทุกพื้นที่สามารถจัดตั้งและพัฒนาคุณภาพสวัสดิการชุมชนอย่างทั่ง ถึงตามนโยบายรัฐบาล สนับสนุนให้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชน สนับสนุนการพัฒนาความเข้มแข็งและสมทบงบประมาณกองทุนสวัสดิการที่มีการจัด ตั้งแล้ว และให้มีกลไกการประสานเชื่อมโยงของชุมชน ท้องถิ่นและภาครัฐในการจัดระบบสวัสดิการชุมชน"นายชบ กล่าว
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวมอบนโยบายการสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชนแห่งชาติ ว่ายืนยันว่ารัฐบาลมีความพร้อมในการสนับสนุนงบประมาณ สมทบกองทุนสวัสดิการชุมชนที่ผ่านการพิสูจน์ถึงความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยใช้หลักสมทบ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย รัฐบาล องค์กรชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพื่อทำให้ประชาชนมีหลักประกันชีวิต ส่งเสริมการออม และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในชุมชน โดยในเบื้องต้นรัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนงบประมาณกว่า 727 ล้านบาท ให้กับกองทุนสวัสดิการที่จัดตั้งแล้ว 3,156 ตำบล และจะผลักดันให้เกิดกองทุนสวัสดิการชุมชนจนครอบคลุมทั่วประเทศ ในปี 2555 พร้อมกับผลักดันเรื่องสวัสดิการชุมชนเป็นวาระแห่งชาติตามที่เครือข่าย สวัสดิการชุมชนได้เสนอมา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการมอบนโยบาย นางอัมพร รัดมีถูก ตัวแทนเครือข่ายสวัสดิการชุมชนได้เป็นตัวแทนอวยพรวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด ล่วงหน้า ให้แก่นายอภิสิทธิ์ ที่จะครบรอบวันเกิดปีที่ 45 ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้ โดยขอให้บริหารประเทศโดยปราศจากอุปสรรค นำพาประเทศผ่านพ้นวิกฤติ และเป็นนายกฯในดวงใจของประชาชนตลอดไป จากนั้นนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้มอบกระเช้าผลไม้เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้า 1 วันแก่นายกรัฐมนตรี
ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net