Skip to main content
sharethis

 

คาดเรือเกาหลีเหนือขนอาวุธเตรียมส่งพม่าใช้โจมตีทัพว้า UWSA

 

(SHAN 24/06/52) – นักวิเคราะห์คาดเรือเกาเหนือขนอาวุธส่งพม่าเป็นออเดอร์สำหรับใช้โจมตีว้า UWSA ตามรายงานก่อนนี้ที่ระบุ หากสัมพันธ์พม่า-ว้า เข้าสู่ขั้นแตกหัก พม่าเตรียมใช้อาวุธอานุภาพสูงจากเกาหลีจัดการ
จากกรณีมีรายงานจากสื่อต่างประเทศหลายสำนักว่า พบเรือสัญชาติเกาหลีเหนือชื่อ กังนัม กำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังพม่า โดยออกจากท่าเรือเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 52 ที่ผ่านมา ที่คาดว่าภายในบรรทุกอาวุธซึ่งอาจรวมถึงจรวดและอุปกรณ์เสริมต่างๆ ด้วย ซึ่งขณะนี้สหรัฐฯ โดยมีเรือรบพิฆาต ยูเอสเอส จอห์น แมคเคนที่ประจำการอยู่บริเวณเส้นทางเดินเรือต้องสงสัยลำดังกล่าว กำลังติดตามเพื่อขัดขวางอยู่อย่างใกล้ชิดนั้น
ล่าสุดนักวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่าคนหนึ่งเผยว่า หากเรือลำดังกล่าวบรรทุกอาวุธจริง ก็เท่ากับว่าเป็นการส่งมอบจากการสั่งซื้อของรัฐบาลทหารพม่า เพื่อใช้สำหรับปราบกลุ่มหยุดยิง โดยเฉพาะกองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางซาง ติดชายแดนจีนด้านตะวันออกรัฐฉาน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า ทางกองทัพพม่ามีแผนเตรียมนำอาวุธที่ซื้อจากเกาหลีเหนือมาใช้ปราบกลุ่มหยุดยิงที่แข็งข้อ
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2552 สำนักข่าวฉานได้รายงานอ้างคำเปิดเผยแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยสอบสวนพิเศษ หรือ SB - Special Bearue ของพม่าแล้วว่า หากสถานการณ์ความสัมพันธ์กองทัพพม่ากับกลุ่มหยุดยิงเข้าสู่ขั้นแตกหัก ทางกองทัพพม่าได้มีการเตรียมนำอาวุธชนิดใหม่ที่ซื้อจากเกาหลีเหนือซึ่งมีอานุภาพสูงมาใช้ด้วย
สอดคล้องกับคำกล่าวของพล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า ที่มีขึ้นระหว่างพบปะเจราจากับกองกำลังหยุดยิง NDAA (กลุ่มหยุดยิงเมืองลา) เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2552 ที่ผ่านมา เพื่อให้กลุ่ม NDAA จัดตั้งเป็นหน่วยรักษาชายแดน ซึ่งหลังจากการเจรจาไม่เป็นผลเขาได้กล่าวในลักษณะข่มขู่ว่า “ตามที่กลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้พัฒนาพื้นที่เคลื่อนไหวจนเจริญรุ่งเรืองนี้ เป็นที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง แต่ทว่า ทุกฝ่ายจะไม่เสียดายหรอกหรือ หากต้องมีอันเปลี่ยนแปลงไป”
เกี่ยวกับความเคลื่อนไหวต่างๆ นี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อว่า หากเกิดการสู้รบกันขึ้น ทางกองทัพพม่าอาจใช้ปืนใหญ่หรืออาวุธที่มีอานุภาพทำลายสูงรวมถึงเครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีเมืองและที่ตั้งกองบัญชาการ - ฐานทัพต่างๆ ของกองทัพว้า UWSA เช่นการปราบปรามกลุ่มกบฎพยัคทมิฬอีแลมของรัฐบาลศรีลังกาอย่างแน่นอน ทั้งนี้ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าทางคณะรัฐบาลทหารพม่าซึ่งรวมถึงพล.อ.ตานฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่าได้ติดตามให้ความสนใจต่อการปราบปรามกลุ่มกบฏของรัฐบาลศรีลังกาที่เพิ่งประกาศชัยชนะไปเมื่อเร็วๆ นี้เป็นอันมาก
ส่วนทางด้านกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีรายงานว่า ได้มีการเคลื่อนไหวและมีเสริมกำลังพลมาในพื้นที่ด้านตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรับมือการโจมตีจากกองทัพพม่าอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 52 ที่ผ่านมา ผู้นำระดับสูงของกองกำลังว้า UWSA พร้อมด้วยกำลังพลเดินทางด้วยรถยนต์รวม 18 คัน จากภาคเหนือลงมาถึงเมืองโต๋นเมื่อเวลาประมาณ 8.00 – 9.00 น. ต่อมาในช่วงบ่ายได้มีการเรียกประชุมผู้บัญชาการในพื้นที่ที่บ้านห้วยอ้อ และในวันที่ 23 มิ.ย. มีการประชุมผู้บัญชาการพื้นที่บ้านน้ำยุม และวันนี้ (24 มิ.ย.) มีกำหนดเรียกประชุมกันอีกที่เมืองจ๊อต ทั้งหมดอยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เตรียมจัดงานฉลองก่อตั้งกลุ่มครบ 20 ปี
(SHAN 24/06/52) – แหล่งข่าวรายงานว่า กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA-National Democratic Alliance Army เตรียมจัดงานฉลองใหญ่ครบรอบ 20 ปี จากการแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสตร์พม่า CPB-Communist Party of Burma ในวันที่ 29 – 30 มิ.ย. 2552 นี้ ที่เมืองลา เมืองที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของ NDAA อยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ติดชายแดนจีนด้านเขตปกครองพิเศษสิบสองปันนา
โดยกำหนดการคือ วันที่ 29 มิ.ย. 52 จะมีการต้อนรับแขกผู้ร่วมงานจากที่ต่างๆ ทั้งตัวแทนองค์กรและกลุ่มติดอาวุธหยุดยิงต่างๆ รวมถึงตัวแทนรัฐบาลทหารพม่า โดยจะมีการรับประทานอาหารร่วมกันและนำพาเข้าพักตามโรงแรมที่จัดไว้ จากนั้นในวันที่ 30 มิ.ย. 52 ตั้งแต่เวลาประมาณ 6 โมงเช้าถึงเที่ยงวันจะพิธีสวนสนามและการแสดงต่างๆ ของเหล่าทหาร NDAA รวมทั้งจะมีการกล่าวคำสุนทรพจน์ของนายจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน ประธานสูงสุดของ NDAA
สำหรับในช่วงบ่ายประธาน จายลืน มีกำหนดพบปะกับแขกผู้มีเกียรติตัวแทนองค์กรและกลุ่มต่างๆ เป็นการส่วนตัว จากนั้นในช่วงเย็นจะมีการเฉลิมฉลองร่วมกันพร้อมกับประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานาจากที่ต่างๆ โดยทางกลุ่ม NDAA มีการเตรียมมหรสพไว้แสดงให้ผู้ร่วมงานรับชมหลายรายการ
มีรายงานว่า ขณะนี้กองกำลังเมืองลา NDAA ได้มีการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าออกในพื้นที่อย่างเข้มงวด รวมทั้งได้มีการตรวจตราความสงบเรียบร้อยทั่วเมืองลาด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจได้มีการตรวจบัตรประจำตัวประชาชนและถ่ายรูปบุคคลที่ไม่คุ้นหน้า โดยเฉพาะผู้มีสีผิวพม่าและถือบัตรประจำตัวประชาชนพม่าโดยจะทำการบันทึกข้อมูลไว้อย่างละเอียด ทั้งนี้ เพื่อเตรียมการรักษาความสงบและปกป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น
สำหรับกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ได้ประกาศแยกตัวออกจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่า CPB-Communist Party of Burma เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2532 ตามหลังกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังโกก้าง MNDAA โดยกองกำลังโกก้าง MNDAA ได้จัดงานครบรอบ 20 ปีไปเมื่อ 10 – 12 มีนาคม 2552 และกองทัพสหรัฐว้าได้จัดไปเมื่อ 15 – 17 เมษายน 2552 ใช้ชื่องานว่า “งานวันสันติภาพแห่งรัฐว้า” โดยมีพิธีสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่ของเหล่าทหารหลายพันนายและมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน
อ่านข่าวสารย้อนหลังได้ที่http://www.khonkhurtai.com/

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net