Skip to main content
sharethis

 


 


กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ประกอบด้วยเครือข่ายภาคประชาสังคมจากหลากหลายส่วน อาทิ เครือข่ายผู้บริโภค เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เครือข่ายครอบครัว เครือข่ายสุขภาพ เครือข่ายภาคีองค์กรงดเหล้า เครือข่ายสลัมสี่ภาคเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก เครือข่ายนักศึกษา ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อประชาธิปไตย(YPD) อดีตสมาชิกวุฒิสภา ฯลฯ ออกแถลงการณ์ความว่า...


 


 


จากการปะทะกันของคนไทยกันเองในเมืองพัทยา และการใช้พระราชกำหนดประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ร้ายแรงในเขตพัทยาของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้น


 


เรา ในนามกลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ขอประณามการใช้ความรุนแรงไม่ว่าเกิดและใช้จากฝ่ายใดก็ตาม ขอให้ทุกฝ่ายแสดงความรับผิดชอบกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นเพราะทุกฝ่ายมีส่วนก่อให้เกิดความรุนแรง โดยกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ต้องยุติกิจกรรมที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงยิ่งขึ้น ส่วนกลุ่มประชาชนอื่นๆที่ออกมาคัดค้าน ขอให้ยุติการกระทำความรุนแรงใดๆ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายรัฐในการจัดการกับปัญหา โดยฝ่ายรัฐต้องดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและเที่ยงธรรมกับทุกฝ่าย และทำอย่างอดทนที่จะไม่ใช่ความรุนแรงในการปราบปราม


 


เรา ในนามกลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ขอยืดหยัดคัดค้านการรัฐประหารที่อาจเกิดจากทหารฝ่ายกุมกำลังที่ต้องการฉวยโอกาสความวุ่นวายทางการเมืองสร้างความชอบธรรมในการก่อรัฐประหาร เพราะการรัฐประหารไม่ใช่หนทางแก้ไขปัญหา แต่ยิ่งจะสร้างปัญหาให้กับประเทศชาติหนักหนาสาหัสยิ่งขึ้น


 


            เรา ในนามกลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในที่ตั้ง อย่าเคลื่อนไหวเผชิญหน้ากัน เคารพสิทธิของผู้อื่น ขอให้ตระหนักว่า กระบวนการสร้างประชาธิปไตย ต้องใช้เวลา การระบุเงื่อนเวลาที่เร่งรีบรังแต่จะนำไปสู่การเผชิญหน้าและก่อให้เกิดความรุนแรง และนำพาสังคมไทยออกห่างความเป็นประชาธิปไตยในที่สุด  


 


ขอให้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันคลี่คลายสถานการณ์ที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ อย่างมีสติ


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net