Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 7 ม.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมเตรียมการการจัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 14 มีความเห็นว่าเพื่อให้เกิดความพร้อมในทุกๆ ด้าน และความเรียบร้อยของทุกฝ่ายก็จะมีการจัดการประชุมที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพราะคิดว่าอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่ทำให้การประชุมเป็นไปด้วยความราบรื่นที่สุด และการตัดสินใจครั้งนี้ก็ไม่ใช่เป็นการย้ายสถานที่ไปๆ มาๆ



         


เนื่องจากที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงก่อนหน้า โดยมีลักษณะที่จะจัดการประชุมทั้งในและนอกสถานที่ ต่อมาภายหลังก็นำมารวมกัน แต่เมื่อกำหนดเวลาของประเทศคู่เจรจากับประเทศสมาชิกไม่ลงตัว เราก็ต้องกลับมาจัดเป็น 2 รอบ ใหม่ รอบแรกจะเป็นการประชุมเฉพาะ 10 ประเทศสมาชิก ในวันที่ 27-28 ก.พ.และ 1 มี.ค. ส่วนรอบที่สองคือการประชุมกลุ่มประเทศอาเซียน 10 + 3 และ 10 + 6 ซึ่งเวลาที่เป็นไปได้มากที่สุดคือในช่วงปลายเดือน เม.ย. และการจัดการประชุม 2 รอบจะไม่มีผลต่อการดำเนินงานของอาเซียน และที่เรารีบทำรอบแรกก็เป็นเรื่องการทำข้อตกลงในเรื่องของกฎบัตรอาเซียนให้เสร็จ ส่วนคู่เจรจาก็จะเป็นเรื่องต่อไปในการหารือรอบ 2



         


ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาย้ายสถานที่การประชุมด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า เป็นหนึ่งในข้อพิจารณา ความจริงถ้าจะยืนยันจัดการประชุมที่ กทม. ก็สามารถยืนยันได้แต่การชุมนุมต่างๆ ก็มีการประกาศที่จะขัดขวาง จึงไม่อยากให้เกิดปัญหาเหมือนกับที่ยอมทำตามที่ประธานรัฐสภานัดย้ายสถานที่แถลงนโยบายรัฐบาลนอกสถานที่ก็ไป เพราะไม่ต้องการให้คนไทยเสียเลือดเนื้อ ส่วนที่เลือกสถานที่เป็นที่อำเภอหัวหินนั้น ก็เพราะทางฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายรักษาความปลอดภัยมั่นใจว่าจะดูแลการประชุมได้ง่ายกว่า



         


เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงจะมีการขยายวงกว้างหรือไม่ เพราะล่าสุดผู้ใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปที่ใดก็ถูกต่อต้าน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ความจริงไม่ได้ต่างจากเดิม รูปแบบที่เกิดขึ้นเริ่มมาตั้งแต่ปี 2549 ครั้งแรกคือที่จังหวัดเชียงใหม่ที่ตนเจอด้วยตนเองก็เป็นรูปแบบที่ต่อเนื่องไม่ได้ลุกลามมากขึ้น ต่อข้อถามว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่ากลุ่มเสื้อแดงเคลื่อนไหวเป็นขบวนการที่ต้องการให้รัฐบาลยุบสภาภายใน 3-6 เดือน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นข้อเรียกร้องของเขาตนก็รับทราบ


 


 




"สุเทพ" แจง "หัวหิน" ดูแลความปลอดภัยง่ายกว่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.15 น.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าหารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่ตึกบัญชาการ โดยใช้เวลาในการหารือนานร่วม 1 ชั่วโมง ภายหลังการประชุมนายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้มาหารือเรื่องปัญหาการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง แต่มาหารือเรื่องการเตรียมการดูแลผู้นำอาเซียน เนื่องจากต้องใช้เวลาเตรียมการ โดยย้ำให้ ผบ.ตร.ต้องมาดูแลด้วยตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศ ที่ไทยจะต้องสร้างความมั่นใจและความสุขให้ผู้นำอาเซียนที่มาประชุม ไม่ใช่เกิดเรื่องไม่ดีให้ประเทศเสียหาย



         


นายสุเทพ กล่าวว่า ส่วนเหตุผลการย้ายสถานที่ประชุมจากกรุงเทพฯ  เป็น อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีหลายเหตุผลที่สำคัญคือ ปกติการประชุมอาเซียนมักจะประชุมที่เมืองตากอากาศ เพื่อต้อนรับแขกแต่ละประเทศ เห็นว่า หัวหินเหมาะสมที่สุด ส่วนเรื่องกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะไม่ตามมาก่อกวนก็ถือเป็นเหตุผลหนึ่ง เพราะรัฐบาลไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในบ้านเมือง ดังนั้นพื้นที่ที่คิดว่า สามารถหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าได้ จึงเลือกที่นี่



         


เมื่อถามว่า ที่ย้ายไปหัวหิน แสดงว่ามั่นใจว่า กลุ่มเสื้อแดงจะไม่ตามไปชุมนุม นายสุเทพตอบว่า มีหลายเหตุผล ทั้งที่เป็นเหตุผลสมควรพูด และไม่สมควรพูด แต่ อ.หัวหินจะดูแลความปลอดภัยง่ายกว่า คิดว่าพื้นที่นี้ป้องกันได้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศต้องเป็นผู้แจ้งไปยังประเทศมาชิกต่างๆ เขาดูแลเรื่องความปลอดภัยเท่านั้น คิดว่าประเทศสมาชิกไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนจะใช้กำลังตำรวจเท่าใดเป็นหน้าที่ของ ผบ.ตร.ต้องไปดูรายละเอียดเอง



         


เมื่อถามว่า เป็นเพราะต้องการให้ผู้นำอาเซียนเข้าเฝ้าฯ ได้ง่าย ใช่หรือไม่ นายสุเทพตอบว่า เรื่องของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนั้น เราอย่านำมาอ้างดีกว่า



 


 


จี้เลื่อนประชุม "อาเซียน" อ้างประชาชนไม่ยอมรับกษิต ที่ร่วมกับ พธม.ปิดสนามบิน เข้าข่ายก่อการร้าย


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวในการแถลงข่าวว่า ขอร้องให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนออกไปก่อน เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ ที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เข้าไปร่วมชุมนุมปิดสนามบินกับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งตามหลักสากลถือว่าเป็นการก่อการร้าย นอกจากนี้นายกษิต ยังได้พูดจาต่อว่าสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จนเกิดความเสียหาย และขณะนี้ก็ยังไม่เคยออกปากขอโทษ จึงมองว่าทางกัมพูชาไม่อยากมาร่วมประชุมด้วย รวมทั้งยังมีข่าวว่าประเทศจีน เวียดนาม ไม่อยากมาร่วมประชุม เพราะสังคมโลก รับไม่ได้กับกระบวนการประชาธิปไตยที่รัฐบาลนี้ได้มาซึ่งอำนาจ ด้วยวิธีการที่ไม่สง่างาม สังคมโลกจึงยังประชดประชันอยู่


 


ต่อกรณีที่นายกรัฐมนตรีเรียกร้องให้พรรคฝ่ายค้านร่วมเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การจัดการประชุมเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง ฝ่ายค้านไม่มีปฏิกิริยาอะไร แต่อาจจะมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วยกับที่มาของรัฐบาลชุดนี้โต้แย้งการจัดประชุมดังกล่าว ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่กระทำได้ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ให้ความคุ้มครองเอาไว้ ทั้งนี้การเข้าประชุมสภา ถือเป็นหน้าที่ของ ส.ส.ทุกคนอยู่แล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องมาขอความร่วมมือในเรื่องนี้


 



นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ประเด็นนี้ถ้าโยงกับไปช่วงที่เราเป็นรัฐบาล มีความประสงค์ที่จะประชุมอาเซียน และพยายามที่จะจัดประชุมมาทั้ง 2 รัฐบาล ดังนั้นพรรคเพื่อไทยก็จะให้ความสนับสนุนการจัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เพราะเป็นเรื่องของประเทศชาติ แต่ต้องแยกคนละส่วนกับความชอบธรรมที่มาที่ไปของรัฐบาล กับการแถลงนโยบายของรัฐบาล ที่เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้สำหรับการประชุมสภา เพื่อพิจารณากรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนนั้นพรรคเพื่อไทยให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ของพรรค ในการเข้าร่วมประชุม


 


 


 


.......................................


เรียบเรียงจาก: เว็บไซต์คมชัดลึกและกรุงเทพธุรกิจ


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net