Skip to main content
sharethis





7 พฤศจิกายน 2551


 


ผู้นำระดับสูงเกาหลีเหนือเยือนพม่า


นายคิมยองอิล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเยือนพม่าเป็นเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 6 - 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยนายคิมยองอิลได้เข้าหารือประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ของทางการพม่าในกรุงเนย์ปีดอว์


 


มีรายงานว่า ทั้งสองประเทศได้ลงนามที่จะยกเว้นวีซ่าให้กับนักการทูตและเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ยังได้มีการหารือถึงการค้าและการร่วมมือแบบทวีภาคี ก่อนหน้านี้ นายหน่ายวิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศได้เดินเยือนกรุงเปียงยางเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา (AP /Irrawaddy)


 


 






8 พฤศจิกายน 2551


 


ผู้นำพม่าส่งสาสน์แสดงความยินดีต่อนายบารัค โอบามา


สื่อท้องถิ่นของพม่ารายงานว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยและนายพลอาวุโสหม่องเอได้ส่งสาสน์แสดงความยินดีต่อนายบารัค โอบามา ว่าที่ประธานธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาหลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา


 


ขณะที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่า เนื่องจากล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศ และการนำประเทศเปลี่ยนแปลงสู่ระบอบประชาธิปไตย (สำนักข่าวAP)


 


 






10 พฤศจิกายน 2551


 


พม่าเตรียมจัดงานวัฒนธรรมในเมืองพุกาม


พม่าเตรียมจัดงานวัฒนธรรมประเพณีในเมืองพุกาม สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังหวังประชาสัมพันธ์และดึงดูดนักท่องเที่ยว หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงซึ่งเป็นผลมาจากพายุไซโคลนเข้าพัดถล่มในพื้นที่เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30 ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งภายในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าและท้องถิ่นจากในพื้นที่ (สำนักข่าวชินหัว)


 


 






11 พฤศจิกายน 2551


 


ผู้นำศาสนาอิสลามในรัฐอาระกันถูกจำคุก 10 ปี


ศาลในเมืองมงดอว์ รัฐอาระกันพิพากษาจำคุกผู้นำศาสนาอิสลาม 9 คนเป็นเวลา 10 ปี ข้อหาก่อตั้งองค์กรผิดกฎหมาย รวมถึงติดต่อกับต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งหมดถูกจับตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาขณะนั่งหารือกันในห้องพักแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม องค์กรที่ผู้นำอิสลามจัดตั้งขึ้นเป็นองค์องค์กรย่อยของพรรคเอ็นแอลดี (Narinjara)


 


 






13 พฤศจิกายน 2551


 


พม่าจำคุกนักเคลื่อนไหวอีก 19 คน


นักเคลื่อนไหวอีกอย่างน้อย 19 คนถูกศาลพิพากษาจำคุกเพิ่มเมื่อวานนี้ โดยมีสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีอย่างน้อย 11 คน ทั้งหมดถูกพิพากษาจำคุกคนละ 7 ปีขึ้นไปในข้อหาก่อความไม่สงบในบ้านเมือง ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่และชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย


 


ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเอ็นแอลดีทั้ง 11 คนถูกจับในเมืองหล่ายตะยา ในเขตย่างกุ้งเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังออกมาประท้วงอย่างสันติและถือป้ายเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจีหัวหน้าพรรค


 


อย่างไรก็ตามพบว่าในสัปดาห์นี้ มีนักเคลื่อนไหวที่ถูกจับกุมและควบคุมตัวในเรือนจำทั่วประเทศ


 


ถูกศาลพิพากษาจำคุกไปแล้วกว่า 60 คน โดยนักเคลื่อนไหวจากกลุ่มนักศึกษาปี 1988 บางคนถูกพิพากษาจำคุกนานถึง 65 ปี ทั้งนี้ ทั้งองค์การสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา รวมถึงสมาชิกรัฐสภาในกลุ่มประเทศอาเซียน และองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ออกมาประท้วงและโจมตีรัฐบาลพม่าอย่างหนักต่อการกระทำดังกล่าว (Irrawaddy)


 


 


ทหารพม่าวางกับระเบิดตามแนวชายแดนพม่า - บังกลาเทศเป็นจำนวนมาก


ทหารพม่าได้วางกับระเบิดตามแนวชายแดนพม่า - บังกลาเทศ หลังสถานการณ์ระหว่างทั้งสองประเทศยังคงตึงเครียด จากกรณีที่บังกลาเทศกล่าวหาว่าเรือรบของรัฐบาลทหารพม่าจำนวน 3 ลำ ได้รุกล้ำน่านน้ำเข้าไปสำรวจก๊าซและน้ำมันดิบในอ่าวเบงกอล


 


มีรายงานว่า ทางทหารพม่าได้วางกับระเบิดตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เช่นเดียวกับที่ทางกองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเข้ามายังพื้นที่แนวชายแดนเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน (Kaladan)


 


 


ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน


ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net