Skip to main content
sharethis

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจเรื่อง : คนกรุงกับเทศกาลลอยกระทง โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 859 คน เป็นเพศชายร้อยละ 47.3 และเพศหญิงร้อยละ 52.7 เมื่อวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2551 สรุปผลว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 50.4 ตั้งใจจะออกไปลอยกระทง โดยเตรียมตัวทำตามนโยบาย 1 ครอบครัวหนึ่งกระทง ร้อยละ 85.6 พร้อมทั้เตรียมขอพรให้ตนเองและครอบครัวร้อยละ 57.1 ขณะที่อีกร้อยละ 36 ขอพรให้ประเทศชาติ 36.5


 


 


รายละเอียดมีดังนี้


 


1.ความตั้งใจไปร่วมงานลอยกระทง ในวันพุธที่ 12 พฤศจิกายน 2551 ผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่าไป ร้อยละ 50.4 โดยให้เหตุผลว่าเป็นประเพณีที่หนึ่งปี มีครั้งเดียว และเคยไปลอยทุกปี ตลอดจนได้ไปทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว และได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน, ไม่ไป ร้อยละ 21.2 โดยให้เหตุผลว่า ติดธุระ รถติด ไม่ชอบคนเยอะ กลัวพลุ/ประทัด เป็นเทศกาลของวัยรุ่น ยังไม่ได้ตัดสินใจ          ร้อยละ 28.4


 


2. ความตั้งใจปฏิบัติตามโครงการรณรงค์เรื่อง "1 ครอบครัว 1 กระทง / 1คู่ 1 กระทง" ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, จะปฏิบัติตามร้อยละ 85.6 โดยให้เหตุผลว่าเป็นการประหยัดเงิน ช่วยลดปริมาณขยะ ลดการใช้วัสดุ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้มีความอบอุ่นใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น, จะไม่ปฏิบัติตาม ร้อยละ 14.4 เหตุผลที่ไม่ปฏิบัติตามเนื่องจากอยากขอพรคนเดียว เป็นความเชื่อของแต่ละคน เป็นครอบครัวใหญ่ และต้องการอุดหนุนแม่ค้าขายกระทง


 


3. ชนิดของกระทงที่คนกรุงเทพฯ จะเลือกนำไปลอยในวันลอยกระทง คือ กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ            ร้อยละ 70.0, กระทงขนมปัง ร้อยละ 27.6, กระทงที่ทำจากโฟม ร้อยละ 0.7, อื่นๆ ร้อยละ 1.7


 


4. เรื่องที่วิตกกังวลเกี่ยวกับการไปเที่ยวงานลอยกระทงในปีนี้ จากคะแนนเต็ม 5 พบว่า คนกรุงเทพกังวลเรื่องการฉกชิงวิ่งราวและถูกล้วงกระเป๋ามากที่สุด ตามด้วยปัญหาจากคนดื่มสุรา เมา และทะเลาะวิวาท  ดังรายละเอียดต่อไปนี้


- เรื่องฉกชิงวิ่งราว/ล้วงกระเป๋า                                 มีคะแนนเฉลี่ย 3.90


- เรื่องปัญหาจากคนดื่มสุรา/เมา/ทะเลาะวิวาท              มีคะแนนเฉลี่ย 3.84


- เรื่องปริมาณขยะและความล่าช้าในการเก็บกระทง       มีคะแนนเฉลี่ย 3.48


- เรื่องอันตรายและบาดเจ็บจากพลุและดอกไม้ไฟ        มีคะแนนเฉลี่ย 3.38


- เรื่องอุบัติเหตุทางน้ำ                                            มีคะแนนเฉลี่ย 3.02


- เรื่องอุบัติเหตุจากการเดินทาง                                มีคะแนนเฉลี่ย 2.90


- เรื่องการเกิดเพลิงไหม้                                         มีคะแนนเฉลี่ย 2.90


 


5. จากสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คนกรุงเทพฯ มีความเชื่อมั่นต่อการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนวันลอยกระทง ดังนี้


เชื่อมั่นมาก ร้อยละ 5.


ค่อนข้างเชื่อมั่น                            ร้อยละ 43.7


ไม่ค่อยเชื่อมั่น                             ร้อยละ 41.7


ไม่เชื่อมั่นเลย                              ร้อยละ 8.9


 


6. สิ่งที่คนกรุงเทพฯ ตั้งใจจะอธิษฐานขอพรจากพระแม่คงคาในคืนวันลอยกระทงปีนี้ (เป็นคำถามปลายเปิดให้ผู้ตอบระบุเอง) พบว่าเป็นคำอธิษฐานขอพรเพื่อตนเอง ร้อยละ  57.1 ได้แก่ ขอให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ร้อยละ 25.1 ขอขมาพระแม่คงคา ร้อยละ 14.5, ขอให้มีความเจริญก้าวหน้าในการงาน ร้อยละ 5.2, ขอให้โชคดี เจอแต่สิ่งที่ดี ร้อยละ  4.1, ขอให้ร่ำรวย มีโชคลาภ ร้อยละ 4.0, ขอให้เรียนเก่งๆ ได้คะแนนดี เกรดดี           ร้อยละ  2.2, อื่นๆ เช่น ขอให้เจอคู่ครอง ขอให้สิ่งไม่ดีลอยไปกับกระทง ร้อยละ 2.0 ขอให้สมปรารถนาดังที่ตั้งใจไว้ในทุกเรื่อง ฯลฯ


 


ทั้งนี้ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 36.5 เตรียมขอพรเพื่อประเทศชาติส่วนรวมโดยในจำนวนนี้มีผู้ขอให้บ้านเมืองสงบสุข ร้อยละ 19.2, ขอให้คนในชาติยุติความขัดแย้ง ให้รักและสามัคคีกัน ร้อยละ 8.1, ขอให้เศรษฐกิจดีขึ้นราคาสินค้าลดลง ร้อยละ 2.4, ขอให้มีน้ำสะอาดใช้อุดมสมบูรณ์ตลอดไปร้อยละ 1.3 และอื่น ๆ เช่น ขอให้ทุกคนช่วยกันรักษาน้ำ ให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ร้อยละ 5.5 ขอให้น้ำที่ท่วมในจังหวัดต่างๆ ลดลง ไม่อธิษฐานขอพรใดๆร้อยละ 6.4

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net