Skip to main content
sharethis

วันที่ 12 ต.ค.51 เวลา13.00น.เครือข่ายติดตามผลกระทบโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต.เขาหินซ้อน(คตฟ.)จัดเวทีให้ความรู้เรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินและให้ร่วมลงลายมือชื่อคัดค้านการก่อสร้าง ในนิคมอุตสาหกรรม 304 เฟต2 อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ที่วัดหนองเสือ หมู่ที่ 4  ต.เกาะขนุน อ.พนมสารคาม มีชาวบ้านเข้าร่วมรับฟังและลงลายชื่อคัดค้านกว่า 300 คนซึ่งก่อนหน้านี้ คตฟ.ได้รณรงค์ให้ความรู้ที่วัดชายเคือง หมู่ 7 ต.เกาะขนุน เมื่อวันที่ 21 ก.ย.51


 



 


ในเวทีมีแกนนำสลับกันให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบต่างๆ โดยนายวิบูลย์  ชัยภูมิ แกนนำพื้นที่ต.เกาะขนุนกล่าวว่า การที่ คตฟ.ออกมาคัดค้านครั้งนี้ไม่ใช่ไม่ต้องการไฟฟ้า แต่ไม่ต้องการโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินต่างหาก เพราะตนเองมีเพื่อนที่ทำงานอยู่ในโรงไฟฟ้าเดิมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ของบริษัท ไทยเพาวเวอร์ ซัพพลาย ก็พบว่ามีการใช้ถ่านหินด้วยทั้งที่เป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล จึงทำให้ประชาชนไม่เชื่อใจว่าโรงไฟฟ้าแห่งใหม่จะป้องกันมลพิษที่จะผลกระทบต่อประชาชนได้จริง เพราะสังเกตได้ว่าขณะนี้ก็มีพืชผลทางการเกษตรเสียหายในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแล้ว พร้อมทั้งเชิญชวนให้ชาวบ้านออกมาร่วมลงลายชื่อคัดค้านโรงไฟฟ้า


 



 


นางวาสนา เสนาวงศ์ แกนนำพื้นที่ ต.คู้ยายหมี ให้ความรู้เรื่องสิทธิของประชาชนในการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและตัดสินใจในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่อาจก่อผลกระทบกับประชาชนตามกฎหมายมาตราที่ 66 - 67 ของรัฐธรรมนูญ 2550 และตอบข้อซักถามจากชาวบ้านในพื้นที่ เวลา 16.00 น.จึงยุติการจัดเวทีพร้อมกับแจ้งให้ทราบว่า อบต.คู้ยายหมี จะจัดเวทีให้ความรู้ครั้งต่อไปเกี่ยวกับผลดีและผลกระทบในการสร้างโรงฟ้าถ่านหิน ที่วัดดอนท่านา หมู่ 3 ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ในวันที่ 18 ต.ค. 51

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net