Skip to main content
sharethis


พล.ต.ต.ภูวดล วุฑฒกนก ผู้บังคับการกองพลาธิการและสรรพาวุธ พร้อมผู้เชี่ยวชาญเปิดสาธิตการยิงกระสุนแก๊สน้ำตาใส่ขาจำลองที่ทำจากดินเหนียวไม่มีแกนใน เพื่อยืนยันว่ากระสุนแก๊สน้ำตาไม่สามารถทำให้ขาขาดได้ โดยระบุว่า กระสุนแก๊สน้ำตาที่ใช้เป็นขนาด 38 มิลลิเมตร ยิงเป็นมุมตรงตัวในระยะ 15 หลา ซึ่งถือเป็นระยะและวิธียิงที่เลวร้ายที่สุด ปรากฏว่าขาเทียมไม่มีร่องรอยการฉีกขาดแต่อย่างใด


 



พล.ต.ต.ภูวดล กล่าวว่า กระสุนแก๊สน้ำตาถูกออกแบบมาสำหรับฝูงชน จึงไม่ทำให้ฝูงชนเป็นอันตรายได้ เพียงแต่แพ้แก๊สน้ำตาและสลายตัวไปเท่านั้น ไม่สามารถทำอันตรายกับร่างกายมนุษย์ได้



 


ผู้สื่อข่าวถามว่า แรงดันของแก๊สน้ำตาสามารถทำอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ได้หรือไม่ พล.ต.ต.ภูวดลกล่าวว่า ดูได้จาก 1.น้ำหนักของหัวกระสุนที่นำมาให้เทียบดู ระหว่างกระสุนที่ยิงไปแล้วกับกระสุนที่ยังไม่ได้ยิง น้ำหนักที่ต่างกันคือน้ำหนักของดินกับหัวกระสุน 2.ความเร็วต้น ระยะยิงไม่ได้ไกล ไกลสุดแค่ 150 เมตร แรงความเร็วต้นที่ว่าไม่ได้สูงมาก  3.เครื่องยิงเป็นเครื่องยิงบอบบาง ไม่สามารถใส่กระสุนที่มีแรงดันสูงๆ ได้ เพราะจะเป็นอันตรายต่อคนยิง



 


ด้าน พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น. กล่าวปฏิเสธถึงเหตุการณ์ที่ตำรวจยิงอาวุธใส่ประชาชน จนทำให้ขาขาดและใบหน้าเละว่า ขอยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ใช้ระเบิดหรืออาวุธ แต่ไม่รู้ใครเป็นคนทำ ตำรวจใช้เพียงแก๊สน้ำตาเท่านั้น



 


ส่วนรายการโลกของเรา ประจำวันที่ 7 ตุลาคม 2551 http://www.thaicr.org/node/1373 ซึ่งเป็นวิทยุบนอินเทอร์เน็ต ดำเนินรายการโดย มุทิตา เจิงกลิ่นจันทร์ และสัญญา อุมาสะ สัมภาษณ์ ธรรมสิทธิ์ วงศ์เศรษฐสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับแก๊สน้ำตา โดยอาจารย์จากภาควิชาเคมี ระบุว่า แก๊สน้ำตาไม่ทำอันตรายถึงชีวิต แม้อาจเกิดแผลไหม้ แต่ไม่ถึงกับทำให้แขน ขาขาด ส่วนวิธีแก้ไขเมื่อถูกแก๊สน้ำตา ให้ใช้น้ำที่สะอาดล้างบริเวณที่โดน โดยข้อควรระวังคือ ห้ามใช้สารพวกน้ำมันแร่ หรือวาสลีนทา เพราะจะยิ่งทำให้สารติดกับผิวหนังและล้างออกยากยิ่งขึ้น


 


ขณะที่ มีการตั้งข้อสังเกตในกระทู้ในโต๊ะหว้ากอ ซึ่งเป็นห้องที่พูดคุยเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของเว็บไซต์พันทิป ว่าระเบิดแก๊สน้ำตาแรงถึงขนาดทำให้ขาขาดจริงหรือไม่ (http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X7071132/X7071132.html#420) โดยมีผู้สนใจแลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง


 


 


......................


หมายเหตุ บางส่วนจาก นสพ.ไทยโพสต์-กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net