Skip to main content
sharethis

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ย.51 เวลา 9.30 น. ที่ศาลจังหวัดยะลา ห้องพิจารณาที่ 5 ศาลได้พิจารณาคดีไต่สวนกรณีการหายตัวไปของนายมะยาเต็ง มะรานอ นักการภารโรงโรงเรียนบ้านบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยสืบพยานปากแรกคือ พันเอก ทิม เรือนโต ซึ่งขณะเกิดเหตุเป็นผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 41 รับผิดชอบปฏิบัติยุทธิวิธีในพื้นที่ อ.ธารโต อ.บันนังสตา และ อ.รามัน จ.ยะลา


 


พันเอกทิม เรือนโต ให้การยอมรับว่าในวันที่นายมะยาเต็ง มะรานอ หายตัวไปคือวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551นั้น ตนได้พบกับนายมะยาเต็ง มะรานอที่ค่ายทหารพรานที่ 41 ที่มีฐานปฏิบัติการอยู่ในโรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร เมื่อเวลา 18.00 น. ตามที่ผู้ใต้บังคับบัญชาซึ่งเป็นฝ่ายปฏิบัติการฯ ในพื้นที่ได้แจ้งว่าได้เชิญตัวภารโรงของโรงเรียนบ้านบางลางมาเพื่อให้ข้อมูลกับตนเกี่ยวกับผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่


 


ร้อยตรีวิรัตน์ คงคนึง รองผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 4111 เป็นพยานปากที่สองที่ให้การต่อศาล เบิกความว่าในวันเกิดเหตุนั้นอยู่ในช่วงการใช้แผนปฏิบัติการพิชิตบันนังสตา โดยแผนปฏิบัติการนี้มีการปิดล้อมจับกุมบุคคลผู้ต้องสงสัยตามบัญชีรายชื่อของหน่วยเหนือและมีการจับกุมบุคคลต้องสงสัยอื่นๆ จำนวนมากกว่า 100 คน ส่วนนายมะยาเต็ง มะรานอ ตนและผู้ใต้บังคับบัญชาได้เชิญให้มาดื่มกาแฟพูดคุยกันในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ในช่วงเวลา 13.00 น. โดยไปเชิญตัวมาจากบ้านพักของนายมะยาเต็ง ที่ อ.บันนังสตา มาที่ฐานปฏิบัติการที่โรงเรียนบันนังสตาอินทรฉัตร


 


หลังจากนายมะยาเต็งได้พบพันเอกทิม เรือนโตและได้พูดคุยกันแล้วเมื่อเวลา 18.00 น. นายมะยาเต็งก็ได้ขับรถของตนเองซึ่งเป็นรถมาสด้าสีบรอนซ์ออกไปเวลาประมาณ 19.00 น. ทั้งนี้ไม่ได้มีการจดบันทึกการเข้าออกเนื่องจากเป็นการเชิญให้มาพูดคุยกันเท่านั้น และเชื่อว่านายมะยาเต็ง ขับรถกลับบ้านไปแล้ว หลายเดือนต่อมาตนจึงทราบว่านายมะยาเต็ง ได้หายตัวไปและไม่ทราบว่านายมะยาเต็งหายไปไหน หรือมีชีวิตอยู่หรือไม่


 

ศาลได้ไต่สวนพยานสองปากเสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. และได้อ่านคำเบิกความให้พยานฟังพร้อมให้คู่ความลงลายมือชื่อ จากนั้นศาลจึงอ่านรายงานกระบวนพิจารณา โดยได้นัดหมายให้มีการไต่สวนพยานปากอื่น ๆ อีกในครั้งต่อไปในวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2551 เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงตามคำร้องของภรรยานายมะยาเต็งว่านายมะยาเต็งถูกนำตัวไปที่ใดและยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net