Skip to main content
sharethis

11 .. 51 - สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน ออกแถลงการณ์ "สนับสนุนปกป้องระบอบประชาธิปไตย ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ" เรียกร้องแกนนำพันธมิตรมอบตัวสู้คดี วอนทหารไทยให้เป็นทหารอาชีพโปรดอยู่ในกรมกอง พร้อมประกาศส่งตัวแทนเดินทางเข้าร่วมกับเครือข่ายปกป้องประชาธิปไตย และจะขึ้นเวทีอ่านแถลงการณ์ในวันศุกร์นี้ บนเวที "ปกป้องประชาธิปไตย หยุดคนทำลายประเทศ" บริเวณท่าน้ำนนทบุรี


 


 






 


แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสานฉบับที่ 1/2551


"สนับสนุนระบอบประชาธิปไตย ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ"


 


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) ได้ติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาโดยตลอด นับตั้งแต่เริ่มแรกที่กลุ่มพันธมิตรฯ เคลื่อนไหวซึ่งเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยคณะ คมช. และได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 เรื่อยมาจนถึงข้อเรียกร้องการเมืองใหม่และรัฐบาลแห่งชาติ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) ขอประกาศจุดยืนชัดเจนอีกครั้งหนึ่งคือไม่เอารัฐบาลแห่งชาติสนับสนุนประชาธิปไตยแบบเลือกตั้ง


 


ตามที่กลุ่มพันธมิตรฯได้ออกมาเรียกร้อง สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) มองว่ากลุ่มพันธมิตรฯมีกระบวนการ เพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายทางการเมืองของตนเอง อย่างแรกคือพันธมิตรฯ เลือกที่จะทำลายวิถีทางประชาธิปไตยไม่ยอมรับ กระบวนการเลือกตั้ง 1 คน 1 เสียงโดยเสนอรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งแทน อย่างที่สองคือพันธมิตรฯ ได้ขยายบทบาททางการเมืองของสถาบันตุลาการ  หรือตุลาการภิวัฒน์ เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลผ่านกระบวนการทางกฎหมาย อย่างที่สามคือการขยายบทบาททางการเมืองของทหารกล่าวคือหวังพึ่งพากลไกการรัฐประหารแบบเก่า ให้มาล้มกระดานการเมืองแล้วจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ


 


ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นก่อนที่การเมืองจะอยู่ในภาวะที่ควบคุมไม่ได้ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) มีข้อเสนอต่อสังคมดังนี้


 


1.       ไม่เห็นด้วยกับ ข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ และขอให้ให้ผู้นำเหล่าทัพควรมีมารยาท วางตัวเป็นกลางไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ถ้าจะออกมาควรออกมาในฐานะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น


2.       ให้ 9 แกนนำพันธมิตรฯมอบตัวสู้คดีในชั้นศาลอย่าใช้มวลชนเป็นตัวประกัน  และพันธมิตรฯควรหยุดเรียกร้องให้สถาบันตุลาการและทหารเข้ามามีบทบาทแทรกแซงทางการเมือง


3.       ควรมีการทำประชามติเป็นข้อเสนอเชิงนโยบาย เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้แสดงความเห็นและมีส่วนร่วมในการพัฒนาการเมือง


4.       ให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน  


 


                                                                                    ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย


                                                                            สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน สนนอ.


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net