Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 12.00 น. วานนี้ (8 ก.ย.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความสิทธิมนุษยชนสภาทนายความ เดินทางมาเพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายธเนศร์ คำชุม กับพวกรวม 82 คน ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบศรีวิชัยการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาในข้อหา ร่วมกันใช้กำลังบุกรุกเข้าไปยึดอาคารสำนักงานสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที) เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าไม่สามารถยื่นประกันตัวได้


 


นายนิติธร กล่าวว่า หลังจากได้เตรียมคำร้องขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 82 คนเรียบร้อยและเตรียมยื่นแล้ว ได้ติดต่อขอซื้อกรมธรรม์ประกันอิสรภาพกับบริษัทประกันภัย แต่ปรากฏว่าบริษัทประกันภัยทุกบริษัทไม่ยอมขายกรมธรรม์ให้โดยไม่แจ้งเหตุผล บางบริษัทอ้างว่าเป็นนโยบายของบริษัท ซึ่งหลังจากนี้จะกลับไปปรึกษากับสภาทนายความ เพื่อทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการส่งเสริมธุรกิจประกันภัย เพราะถ้าไม่ขายกรมธรรม์ให้โดยไม่มีเหตุผลก็จะเป็นจุดด้อยต่อกระบวนการยุติธรรมเรื่องสิทธิและเสรีภาพของผู้ต้องหา เบื้องต้นคิดว่าจะกลับไปหาหลักทรัพย์อื่นซึ่งคาดว่าจะเป็นที่ดิน และสอบถามผู้ประสงค์ดีว่าจะช่วยเหลือผู้ต้องหาทั้ง 82 คนหรือไม่ รวมทั้งจะสอบถามญาติผู้ต้องหาว่าจะสามารถหาหลักทรัพย์ได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งจะต้องดำเนินการทั้งสองทางทั้งสภาทนายความและญาติ เชื่อว่าเย็นนี้จะได้ผลสรุปที่ชัดเจนว่าจะหาหลักทรัพย์และยื่นประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมดในวันที่ 8 กันยายนได้หรือไม่


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับบริษัทประกันภัยที่ไม่ขายกรมธรรม์ให้แก่ผู้ต้องหาทั้ง 82 คน รวม 3 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทวิริยะประกันภัย บริษัทสินมั่นคงประกันภัย และบริษัทสหมงคลประกันภัย


 


ขณะที่รายการความจริงวันนี้ ออกอากาศเมื่อคืนวันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมา ผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที โดย นายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้ดำเนินรายการ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ร่วมรายการ ได้มีการหยิบยกประเด็นร้อนพร้อมกับเปิดโปงข้อมูลสำคัญของกลุ่มที่อ้างตนว่าเป็น "นักรบศรีวิชัย" ทั้ง 85 คนที่บุกยึดเอ็นบีทีเมื่อ 26 ส.ค. ที่ผ่านมา


 


นายจตุพร  พรหมพันธุ์  ส.ส.สัดส่วนพรรคพลังประชาชน หนึ่งในผู้ร่วมรายการ ระบุถึงเอกสารหลักฐานสำคัญดังกล่าว ซึ่งระบุว่าตนไม่มีโอกาสหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดในที่ประชุมพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) สืบเนื่องจากตนได้มีการกล่าวถึง กลุ่มดังกล่าว พร้อมกับเมื่อตรวจสอบไปยังบันทึกการจับกุมของสถานีตำรวจดินแดง ซึ่งทางรายการเคยพูดถึง 2 ใน 85 คนนั้นเป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตรฯ ในระดับแกนนำเข้าร่วมอยู่ด้วย ซึ่งก็มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะมีความพยายามประกันตัวบุคคลทั้ง 2 จากแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ แต่ที่สุดศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัวแต่อย่างใด


 


ล่าสุด เมื่อตนได้ทำการสืบค้นไปยังทะเบียนสมาชิกพรรคการเมือง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปรากฏว่ามีสมาชิก จำนวน 77 คนที่อยู่ในทะเบียนราษฎร ซึ่งในจำนวนนี้ปรากฏว่าพบรายชื่อผู้ที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองจำนวน 9 คน ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเล็ก 1 คน และเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ 8 คน


 


ได้แก่ นายวิชาญ หยะอัด หมายเลขสมาชิก 484000064  นายเมธี อู่ทอง  หมายเลขสมาชิก 485001839  นายธีรพร ชูเมือง หมายเลขสมาชิก  465009520 นายประเสริฐ ด้วงทิพย์ หมายเลขสมาชิก 084004768  นายนพดล ขาวเรือง หมายเลขสมาชิก 43409448   นายคมชิต พุฒคำ หมายเลขสมาชิก 495000238  นายวิเชษฐ์ คงจันทร์ หมายเลขสมาชิก 495000237 และ นายธนพล แก้วเชิด หมายเลขสมาชิก 43512848


 


ทั้งนี้นายจตุพร ได้เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความรับผิดชอบโดยการประกันตัวสมาชิกพรรคของตนเองทั้ง 8 รายชื่อที่กล่าวมา โดยใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในการขอประกัน พร้อมกับรีบทำการขอโทษต่อประชาชน และสื่อสารมวลชน ในกรณีที่มีสมาชิกพรรคกระทำการอุกอาจบุกยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เมื่อเช้ามืดวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา


 


ไม่ว่าจะมีการสมรู้ร่วมคิดด้วยหรือไม่ก็ตามแต่ ซึ่งหลังจากที่ตนเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านทางรายการแล้วพรรคประชาธิปัตย์จะอ้างว่าไม่ทราบมาก่อนไม่ได้  ซึ่งรายชื่อทั้งหมดก็สามารถตรวจสอบจากทะเบียนสมาชิกพรรคการเมืองย้อนหลังได้ ซึ่งหากไม่จริงก็สามารถฟ้องร้องได้อย่างไม่มีปัญหา


 


 "หากสมาชิกเหล่านี้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชาชน ผมในฐานะสมาชิกพรรคพลังประชาชน จะต้องเร่งเดินทางไปประกันตัว พร้อมกับขอโทษต่อประชาชน และสื่อสารมวลชน ที่มีสมาชิกพรรคมากระทำการยึดสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที  แต่วันนี้พรรคประชาธิปัตย์รู้อยู่เต็มอกว่าคนเหล่านี้เป็นสมาชิก แต่ยังไม่มาแสดงความรับผิดชอบ อย่าทำหลบๆ ซ่อนๆ เมื่อคนของตัวเองกระทำการบุกยึดเอ็นบีที พรรคควรใช้ตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการขอประกันตัว ซึ่งสามารถใช้ได้  เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัวของทั้ง 8 คนด้วย ซึ่งหากมีปัญหาก็ฟ้องร้องได้ไม่มีปัญหาอะไรเลย" นายจตุพร กล่าว


 


พร้อมกันนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำการตำหนิเอ็นบีทีมาตลอดว่า มีการนำเสนอข่าวสารที่ไม่เป็นกลาง ในขณะเดียวกันก็มีการเชิดชูสถานีโทรทัศน์ เอเอสทีวี และสถานีโทรทัศน์ ไทยพีบีเอส ซึ่งแม้พรรคประชาธิปัตย์จะมีสิทธิในการอภิปรายย่ำยีสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีได้อย่างไร แต่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีสิทธิ์ให้สมาชิกพรรคมาทำการบุกยึดสถานีโทรทัศน์เช่นนี้ เพราะปรากฏการณ์ดังกล่าวเลวร้ายยิ่งกว่าการคุกคามสื่อ นายจตุพรกล่าว


 


 






ประชาธิปัตย์รับผิดชอบอย่างไร?


กรณี 8 สมาชิกร่วมปล้น NBT


ที่มา: ประชาทรรศน์


 


จากบันทึกการจับกุมผู้ต้องหาบุกรุกทำลายทัพย์สินสถานีโทรทัศน์ NBT ทั้งหมด 85 ราย เมื่อไม่นับผู้หญิงและเด็ก ในจำนวน 77 ราย ตรวจสอบจากข้อมูล กกต. พบว่า 9 ราย เป็นสมาชิกพรรคการเมือง 1 ราย เป็นสมาชิกพรรคเล็ก คือนายธนพัฒน์ วิไลภรณ์ สมาชิกพรรคพลังมหาชน


 


และอีก 8 รายเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบไปด้วย


1. นายวิชาญ หยะอัด จ. นครศรีธรรมราช หมายเลขสมาชิก 484000064


2. นายเมธี อู่ทอง อ. คลองท่อม จ. กระบี่ หมายเลขสมาชิก 485001839


3. นายธีระพร ชูเมือง อ. ร่อนพิบูลย์ จ. นครศรีธรรมราช หมายเลขสมาชิก 465009520


4. นายประเสริฐ ด้วงทิพย์ ข. ดินแดง กทม. หมายเลขสมาชิก 084004768


5. นายนพดล ขาวเรือง อ. ดอนสัก จ. สุราษฏร์ธานี หมายเลขสมาชิก 43409448


6. นายคมชิต พุฒดำ อ.เมือง จ.พัทลุง หมายเลขสมาชิก 495000238


7. นายวิเชษฐ์ คงจันทร์ อ.เมือง จ.ตรัง หมายเลขสมาชิก 495000237


8. นายธนพล แก้วเชิด ข.ดินแดง กทม. หมายเลขสมาชิก 43512848


 


ทั้งนี้ ใน พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง


มาตรา 10 ข้อบังคับพรรคการเมืองต้องสอดคล้องกับหลักพื้นฐานการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและอย่างน้อยต้องมีรายการดังต่อไปนี้


(9) ความรับผิดชอบของพรรคการเมืองต่อสมาชิก


(10) วินัยและจรรยาบรรณของสมาชิก กรรมการบริหารพรรคการเมือง และกรรมการสาขาพรรคการเมือง


 


มาตรา 18 วรรค 1


คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองทีหน้าที่ต้องควบคุมไม่ให้สมาชิกพรรคกระทำอย่างใดอย่างหนึ่ง อันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ กฎหมายหรือระเบียบ หรือประกาศของคณะกรรมการเลือกตั้ง


 


ที่มา: มติชนออนไลน์ และประชาทรรศน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net