Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 12.46 น. วันที่ 22 ส.ค. การแข่งขันโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น รุ่นฟลายเวต 51 กก. รอบรองชนะเลิศ "สมจิต จงจอหอ" นักชกความหวังเหรียญทองของไทย ซึ่งคว้าเหรียญทองแดงมาได้แน่นอน ลงดวลกำปั้นกับ วินเซนโซ ปีคาร์ดี นักชกจากอิตาลี


 



เพียงเริ่มต้นยกแรก นักชกอิตาลี เป็นฝ่ายออกนำไปก่อน 1-0 แต่ไม่นาน สมจิตร มาบวกแต้มเสมอเป็น 1-1 ได้จากหมัดฮุกลำตัว พร้อมกับมาบวกได้อีกหมัดทำแต้มพลิกขึ้นนำเป็น 2-1 ก่อนลงดวลยกที่สอง สมจิตร ชกด้วยความมั่นใจมากขึ้น ขณะที่นักชกอิตาลี ก็เดินรุกไล่อย่างต่อเนื่อง แต่นักชกไทยอาศัยชั้นเชิงที่เหนือกว่าหลบหมัดของ วินเซนโซ ได้หลายครั้ง ก่อนบวกสวนกลับจนได้มาอีก 2 แต้ม จบยกสอง สมจิตร นำห่างเป็น 4-1


 



มาในยกสาม วินเซนโซ เปิดเกมบู๊ใส่ แต่ก็ไม่เป็นแต้ม จน สมจิตร ได้จังหวะปล่อยหมัดสวนรัวและเป็นคะแนนถึง 3 หมัดรวด ขึ้นนำทันทีเป็น 7-1 ซึ่งสร้างความมั่นใจให้กับ สมจิตร ที่ลงมาสู้ต่อในยกสี่ พร้อมกับรักษาสกอร์นี้จนจบยก


 


ทั้งนี้ สมจิตร เคยชนะคู่แข่งรายนี้มาแล้ว 2 หน รวมถึงรอบรองชนะเลิศ ศึกเวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ที่ชิคาโก สหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่แล้ว ก็อาศัยความเก๋าและชั้นเชิงที่เหนือกว่า ไล่ตะบันหมัดสบายๆ และสามารถย้ำแค้นได้อีกครั้งในวันนี้ ด้วยคะแนน 7-1 หมัด คว้าเหรียญเงินมาได้แน่นอนแล้ว พร้อมกับทะลุเข้าไปชิงเหรียญทอง ซึ่งจะพบกับ แอนดริซ ลาฟฟิตา เฮอร์นานเดซ จากคิวบา ที่เอาชนะ จอร์จี บัลลัคชิน จากรัสเซีย มาอย่างหวุดหวิด 9-8 หมัด ในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.) เวลา 18.00 น.


 



จากนั้นเวลา 13.31 น. เป็นการแข่งขันในรุ่นไลท์ เวลเตอร์เวต 64 กก. รอบรองชนะเลิศ มนัส บุญจำนงค์ นักชกอีกหนึ่งความหวังเหรียญทองของไทย ลงดวลหมัดกับ อิกเลซิอัส โซโตลอนโก โรเนล คู่ชกจากคิวบาซึ่งถึงแม้คู่ต่อสู่จะหนุ่มและสดกว่า แต่มนัสก็อาศัยประสบการณ์และชั้นเชิงที่เหนือชั้นเอาชนะมาได้ ด้วยคะแนน 10-5 หมัด


 


โดยเริ่มต้นในยกแรก เป็นฝ่าย โรเนล ที่บวกหมัดออกนำไปก่อน 1-0 แต่ มนัส ก็มาเอาคืนได้ทันควัน และอาศัยบวกเข้าลำตัวทำให้ มนนัส พลิกนำเป็น 2-1 ในยกแรก มาในยกสอง นักชกคิวบา ซึ่งท่าทางขึงขังเป็นฝ่ายเดินไล่นักชกไทยตลอด ขณะที่ มนัส เป็นฝ่ายถอยก็สามารถบวกหมัดเป็นแต้มนำไปอีกเป็น 3-1 ก่อน โรเนล มาไล่ตีตื้นทันควัน จากนั้นต่างแลกได้อีกคนละหนึ่งหมัด ก่อน มนัส ได้จังหวะบวกหมัดอีกชุดใหญ่ทำแต้มพุ่งเป็น 6-3


 



มาในยกสาม ซึ่งถือเป็นยกที่ชกกันอย่างดุเดือดที่สุด เมื่อ โรเนล พยายามเอาคืนเดินรุกไล่ออกหมัดไม่ยั้งแต่ก็ยังไม่เป็นแต้ม ขณะที่ มนัส เริ่มผ่อนคลายแสดงท่ายียวนใส่คู่ต่อสู้ จนช่วงกลางยก โรเนล ควบคุมอารมณ์ไม่อยู่ ได้จังหวะกอดเข้าวงในก่อนใช้ศีรษะพุ่งโขกเข้าปลายคาง มนัส จนล้มตัวฟุบกลางเวที กรรมการไม่รอช้าปรับแต้มเพิ่มให้ไทยอีก 2 แต้ม ส่งผลให้ไทยนำห่างเป็น 8-2 ช่วงท้ายยก มนัส เริ่มออกลีลาสับขาพร้อมกับถอยหนีจน โรเนล ถลำล้มลงไปกองกับพื้นสร้างความฮือฮาให้กับกองเชียร์ข้างสนาม


 



ถึงยกสุดท้ายในยกสี่ นักชกคิวบา ยังคงเดินไม่หยุดหวังเอาแต้มตีตื้นจนได้มาหนึ่งแต้มเป็น 4-8 อย่างไรก็ตาม มนัส มาบวกได้อีกหนึ่งนำห่างเป็น 9-4 แต่ช่วงท้ายยกก่อนหมดเวลา มนัส พลาดท่าโดน โรเนล ออกหมัดอบาคัตเข้าปลายคางเป็นแต้มอีกหนึ่ง ก่อนจบยก มนัส เอาชนะไปอย่างสุดมัน ทำให้ คว้าเหรียญเงินไปครองได้สำเร็จ พร้อมกับผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองพบกับ เฟริก ดิแอซ นักชกจากโดมินิกัน ที่พลิกเอาชนะ อเล็กซิส วาสเตียง จากฝรั่งเศส 12-10 หมัด ในวันพรุ่งนี้ เวลา 19.11 น


 


 


 


เรียบเรียงจาก: เว็บไซต์เดลินิวส์ และเว็บไซต์โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net