ประมวลความเคลื่อนไหวสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ 10 - 14 ส.ค. ที่ผ่านมา


10 ส.ค.51 เวลา 8.00 น.สมาชิก สหภาพแรงงานไทรอัมพ์แบ่งคนจำนวนประมาณ 150 คนออกเดินทางโดยรถโดยสาร 2 คัน เพื่อไปรณรงค์เรื่อง "หยุดการทำลายสหภาพและประชาธิปไตยแรงงาน" ที่พัทยา จากที่กำหนดการณ์เดิมนั้นต้องออกในเวลา 7.00 น . เนื่องจากมีผู้โทรไปบล็อกรถบัสที่จะเอาไปรณรงค์  จึงต้องหารถใหม่เป็นเหตุให้ล่าช้าไปกว่าชั่วโมง

 

เวลาประมาณ 12.00 น. ขบวนรณรงค์ได้เดินทางไปถึงบริเวณหน้าห้าง Royal Garden Plaza  ซึ่งมีสถานที่จัดจำหน่ายสินค้าของไทรอัมพ์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยเมื่อถึงบริเวณดังกล่าว ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจจำนวน 13 คน ซึ่งแต่งตัวที่แสดงให้เห็นว่าไม่ได้ใส่เสื้อชั้นใน พร้อมแขวนป้าย "No Bra No Triumph" พร้อมถือหุ่นที่ใส่ชุดชั้นในที่ทำจากลวดหนาม เข้าไปแจกแถลงการณ์ที่ด้านในห้างบริเวณหน้าสถานที่จัดจำหน่ายสินค้า Triumph  หลังจากนั้นส่วนที่เหลือได้ลงจากรถเพื่อชูป้ายรณรงค์"หยุดการทำลายสหภาพและประชาธิปไตยแรงงาน" ฯลฯ หน้าห้างดังกล่าว สักพักกลุ่มที่เข้าไปด้านในก็ออกมาสมทบ แล้วมีการแจกแถลงการณ์ของสหภาพทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

 

การรณรงค์ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากชาวต่างชาติ มีหลายท่านแสดงความเห็นใจ  บางท่านเช่น หญิงสูงอายุท่านกล่าวยืนยันว่าจะช่วยรณรงค์ต่อในประเทศแคนนาดาโดยจะช่วยล่ารายชื่อและแนะนำให้ทางสหภาพทำเช่นกัน บางท่านก็กล่าวผ่านภรรยาที่เป็นคนไทยว่าทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวที่เป็นภาษาอังกฤษเข้าใจและเห็นใจมาก  และให้กำลังใจว่าอย่ายอมแพ้ เมื่อถึงเวลาประมาณ บ่าย 2 โมงผู้รณรงค์ก็เดินทางกลับมาสมทบกับผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่ปักหลักอยู่บริเวณหน้าโรงงาน

 

11 ส.ค. 51 วันนี้ในช่วงเช้ามีกิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระเพลและก่อนหน้านั้นได้มีการไหว้พระภูมิเจ้าที่ ถึงแม้เป็นวันหยุดผู้ชุมนุมก็มากันเนืองแน่น 1,500 กว่าคน ทำให้อาหารเลี้ยงพระมากจนสังเกตได้ชัด เนื่องจากสมาชิกสหภาพหลายคนนำเอาอาหารมาเอง

 

12 ส.ค. 51 เวลาประมาณ 8.00 น. สมาชิกสหภาพประมาณ 60 คนเดินทางไปเข้าร่วมเสวนา"ตุลาการภิวัตน์กับสิทธิแรงงาน" เวลา 10.00 น. - 15.00 น. ณ  ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว หลังจากเลิกการเสวนาได้มีการประชุมรวมกันของ 4 สหภาพซึ่งประกอบด้วย สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย สหภาพแรงงานอิเล็คทรอนิคส์และเครื่องไฟฟ้าสัมพันธ์  สหภาพแรงงานอัลมอนด์และสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส (TIG LU)

 

นอกจากนี้ทางผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ที่ปักหลักอยู่นั้นได้มีการทำกิจกรรมวันแม่ โดยมีการเชิญแม่และลูกของผู้ร่วมชุมนุมมาเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง มีการเล่นเกมส์สัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูก มีการเลี้ยงไอศกรีมเด็กในมื้อกลางวัน โดยเวลาทุ่มเศษได้มีการจุดเทียนชัยถวายพระพรพร้อมร้องเพลงสดุดี

 

13 ส.ค. 51 ซึ่งเป็นวันที่ทางบริษัทได้สัญญาว่าจะเกิดความชัดเจน โดยทางบริษัทนัดเจรจาเวลา 10 โมงเช้า  แต่เอาเข้าจริงทางบริษัทได้เลื่อนไปเป็นเวลาบ่าย 2 โมง  โดยอ้างว่าได้รับเอกสาร 2 ฉบับจากทางเยอรมันต้องทำการแปลก่อน สุดท้ายก็ได้เข้าไปเจรจาประมาณบ่าย 3 โมงกว่าๆ  โดยขณะที่ตัวแทนทำการเจรจาทางบริษัทได้นำเอาแถลงการณ์มาแจกผู้ชุมนุมซึ่งมีท่าทีที่ไม่ต่างจากฉบับก่อนๆ สร้างความไม่พอใจต่อผู้ชุมนุนอย่างมากทั้งในส่วนเนื้อหาและพฤติกรรมที่ทางบริษัทละเมิดไม่เคารพการเจรจา  จนมีการขว้างกระดาษดังกล่าวกลับเข้าโรงงานบริเวณประตูหน้าโรงงานจำนวนมาก  และเมื่อตัวแทนเจรจากลับมาชี้แจงว่าทางบริษัทยืนตามเดิมว่าไม่รับ 3 ข้อที่ทางสหภาพเสนอ ยิ่งส่งผลให้ผู้ชุมนุมไม่พอใจต่อพฤติกรรมที่ทางบริษัททำอย่างมาก

 

14 ส.ค. 51 ทางสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยจะทำการเปิดแถลงข่าวถึงขบวนการล้มสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย  เวลา 13.00 น. ณ พิพิธพันธ์แรงงานไทย 503/20 ถ.นิคมรถไฟมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท