Skip to main content
sharethis

เมื่อคืนวานนี้ (11 ส.ค.) เวลา ประมาณ 19.30 น. ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด รวมตัวกันที่บ้านนางจินตนา แก้วขาว เพื่อเดินทางไปเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมศพสมาชิกของกลุ่ม ได้มีทีมงานสมานฉันท์ของบริษัทสหวิริยา ขับรถผ่านมาจำนวน 4 คัน และได้มีการยิงหนังสติ๊กเข้าใส่กลุ่มชาวบ้าน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บโดยโดนลูกตะกั่วเหล็กที่บริเวณลำคอ 1 คน โดยนางจินตนาได้นำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บและได้เข้าดำเนินการแจ้งความในเวลาต่อมา


 


นางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด กล่าวว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นสถานการณ์ต่อเนื่องหลังจากเมื่อสองวันก่อนที่ทีมงานสมานฉันท์ได้วิ่งรถมาเวียนหน้าบ้านตนหลายครั้ง และมีการมาตะโกนด่าทอตนและชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯที่ออกมาคัดค้านโครงการโรงถลุงเหล็กของบริษัทสหวิริยาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเราได้มีการตรวจพบการบุกรุกที่สาธารณะเขตป่าคุ้มครองแม่รำพึงเป็นจำนวนกว่า 400 ไร่ ส่งผลให้กลุ่มทุนผู้เสียผลประโยชน์เกิดความไม่พอใจ ซึ่งในวันนั้นชาวบ้านก็ไม่ได้ตอบโต้แต่อย่างใดเพราะรู้ว่าเป็นการยั่วยุ แต่เราก็ได้การแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ แต่ในวันนี้ทีมงานมานฉันท์กลับกระทำให้เกิดความรุนแรงโดยมีการยิงหนังสติ๊กเข้าใส่ชาวบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่เย้ยกฎหมายใช้ความรุนแรง ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ยังนิ่งเฉยและยังไม่สามารถหาผู้กระทำผิดได้ เชื่อว่าสถานการความรุนแรงในพื้นที่อาจเพิ่มขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net