Skip to main content
sharethis

คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพรายล่าสุด เป็นกรณีที่น.ส. มณฑานี ตันติสุข เป็นผู้แจ้งข้อหาต่อนายภิเษก สนิทธางกูรว่ามีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยอ้างข้อมูลจากการโพสต์ในเว็บบอร์ดพันทิป โต๊ะเฉลิมไทย เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2550 โดยผู้ใช้นามแฝงว่า "ครอบครัวมาเฟีย"


 


วันนี้ (4 ส.ค.) นายภิเษก ผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาได้เดินทางจาก จ. เชียงใหม่ เข้ารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหากับเจ้าพนักงานสอบสวนที่ กองบังคับการกองปราบโดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ทั้งนี้ นายภิเษกกล่าวว่าตนได้ใช้นามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" มาเป็นเวลาประมาณ 4-5 ปี สำหรับการโพสต์ข้อความที่พันทิป และเว็บบอร์ดอื่นๆ โดยได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง เดอะ กอร์ดฟาเธอร์ และภายหลักถูกพันทิปยึดอมยิ้มไปเมื่อปลายปี 2550 เนื่องจากโพสต์ข้อความเกี่ยวกับ คมช.และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าไม่เคยโพสต์ข้อความในลักษณะที่ทำให้ถูกฟ้องร้องดังกล่าว


 


สำหรับคดีดังกล่าว นายภิเษกได้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ประชาไทและฟ้าเดียวกันตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน เล่าความเป็นมาว่า เจ้านายเรียกไปพบเพื่อแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำหมายเรียกสอบปากคำมาที่ทำงาน เนื่องจากสืบพบว่า ผู้ถูกกล่าวหาใช้เครื่องคอมพิวเตอร์จากที่ทำงานโพสต์ข้อความมีลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทั้งนี้ โดยสืบจากฐานข้อมูลของเว็บไซต์พันทิป หลังจากนั้น ในวันที่ 25 มิถุนายน 2551 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปพบพร้อมให้ลงลายมือชื่อรับว่า นายภิเษกเป็นเจ้าของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และมีการระบุวันให้มารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 4 ส.ค. 2551 เวลา 9.00 น.


 


นายภิเษกเล่าว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาพบในวันที่ 25 มิ.ย. ไม่ให้ดูข้อความที่ถูกกล่าวหา แต่อ้างถึงข้อถกเถียงระหว่างผู้ใช้นามแฝงครอบครัวมาเฟีย กับ น.ส.มณฑานี ตันติสุข ซึ่งผู้ใช้นามแฝง "ครอบครัวมาเฟีย" วิจารณ์ผลงานแปลของ น.ส.มณฑานี โดย น.ส.มณฑาณีอ้างว่า หนังสือของตนได้วางจำหน่ายในร้านภูฟ้า ทั้งนี้ นายภิเษก กล่าวว่าไม่เคยมีเรื่องบาดหมางใจใดๆ กับ น.ส. มณฑานีมาก่อน


 


พ.ต.ท. พิบูลย์ เวียงจันทร์ เจ้าหน้าที่สืบสวนในคดี กล่าวว่าหลังจากผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว จากนี้เป็นขั้นตอนรวบรวมหลักฐานหากเห็นว่าหลักฐานเพียงพอและน่าเชื่อว่ามีการกระทำความผิดก็จะส่งความเห็นไปยังเจ้าหน้าที่อัยการต่อไป หากหลักฐานไม่เพียงพออาจมีการสอบปากคำเพิ่มเติมหรือไม่ฟ้อง ทั้งนี้คาดว่าใช้เวลาไม่นาน และจะแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบต่อไป


 


กระทู้ที่เกี่ยวข้อง


http://www.prachatai.com/webboard/topic.php?id=694038



http://www.prachatai.com/webboard/topic.php?id=694755


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net