Skip to main content
sharethis

"บุญสร้าง" เตรียม ถก ผบ.เหล่าทัพปรับกำลังทหารชายแดนกัมพูชา


เว็บไซต์แนวหน้า -  พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศไปปรึกษากับผู้บัญชาการเหล่าทัพเกี่ยวกับการปรับกำลังทหารว่า ในเร็วๆนี้ จะมีการหารือกับ ผบ.เหล่าทัพ เพื่อหาข้อสรุปเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อไปเจรจาเรื่องการปรับวางกำลังทหารไทยและทหารกัมพูชา ในพื้นที่ปัญหาเสียใหม่ เพื่อลดการเผชิญหน้า  แต่จะเป็นการถอนทหารออกมาหมดเลยหรือไม่ คงยังตอบไม่ได้ ต้องดูสถานการณ์ก่อน


 



ด้านพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ  อดีตนายกรัฐมนตรี  กล่าวเชื่อมั่นว่า ไทยและกัมพูชาจะเจรจาตกลงกันได้ เพราะเป็นเพื่อนบ้านเป็นพี่น้องกัน   แต่ควรจะเร่งแก้ปัญหา เพราะหากปล่อยให้มีการเผชิญหน้ากันไปอย่างนี้นานๆคงไม่ดี


 



ตอนนี้ให้คิดเสียว่า ทหารไทยและทหารเขมร เหงา รักกัน ก็เลยต้องมาอยู่ใกล้ชิดกันอย่างนี้  เชื่อว่าคุยกันได้ ทั้งนี้คิดว่าสถานการณ์คงไม่ถึงขั้นที่ตนเองจะต้องมาช่วยเหลือเช่นในอดีตสมัยมีปัญหาของเขมรสามฝ่าย เพราะตอนนี้คุยกันได้ โดยเฉพาะกับ สมเด็จ ฮุนเซน  แต่คงไม่ต้องให้ตนทำหรอก เพราะตนไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องถอยออกมาแล้ว รอให้ผู้มีหน้าที่ทำเสียก่อน ไม่ได้ค่อยว่ากันใหม่


 


กกต.ขยายเวลาสอบยุบ พปช.อีก 15 วัน


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - มติ กกต. อนุมัติให้ คณะอนุกก.สอบยุบพรรคพลังประชาชน ขยายเวลาการสอบสวนเพิ่มอีก 15 วัน ระบุ ต้องเชิญ"สมัคร-หมอเลี๊ยบ"เข้าแจง 7 หรือ 8 ส.ค.


 



ภายหลังจากที่กกต. มีมติไป เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ตั้งนาย ประทีป เปรื่องวงศ์ เป็นประธานคณะอนุกรรมการ ขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีนาย ยงยุทธ ติยะไพรัช กรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้รับใบแดง ซึ่งกกต.จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ภายใน 15 วัน นั้น ขณะนี้กกต.ได้มีมติให้ขยายเวลาออกไปอีก 15 วัน นับแต่วันที่ 31ก.ค.ถึง 14 ส.ค.  ตามที่คณะอนุกรรมการขอมาเนื่องจากว่าจะต้องเชิญ นาย สมัคร สุนทรเวช ในฐานะหัวหน้าพรรค และนาย สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน ซึ่งได้ออกหนังสือเชิญไปเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ให้มาชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการฯในวันพฤหัสบดีที่ 7 ส.ค.หรือวันศุกร์ที่   8 ส.ค. เวลา 13.30 น. เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เขาได้ชี้แจง ก่อนที่จะสรุปเรื่องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับการดำเนินการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย และพรรคชาติไทย ก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาได้ชี้ชัดไว้แล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามคาดว่ากรณีดังกล่าวจะดำเนินการสรุปแล้วเสร็จเสนอต่อกกต.ได้ก่อนวันที่ 15 ส.ค.


 


ปชป.ชี้ เลื่อนยื่นญัตติแก้รธน.แค่สร้างภาพ


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -"เทพไท" ชี้รัฐบาลแก้รธน.18 ส.ค.แค่สร้างภาพ เชื่อไม่น่าดำเนินการได้ทัน  จี้รัฐ เร่งคดีฆ่านักข่าวนครศรีฯ ระบุจะจับตาใกล้ชิด


 



นายเทพไท เสนพงศ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ประธานวิปรัฐบาลออกมาระบุว่าจะมีการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรหลังวันที่ 18 ส.ค. นี้ ว่า เชื่อว่าเป็นข้ออ้างให้ดูดี เพราะถ้าพิจารณาจากการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ในการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนไม่น่าจะดำเนินการได้ทัน ซึ่งพรรคได้มีการตั้งถกไว้แล้วว่าจะดำเนินการแก้ไขในส่วนของที่มาที่ไปของ ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้งที่ต้องการให้เป็นแบบเขตเดียว เบอร์เดียว ซึ่งจะทำให้ทางพรรคได้ประโยชน์แต่เพียงพรรคเดียว และการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการหยั่งเสียงของรัฐบาลในการดูกระแสต่อต้านของประชาชน ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับแหล่งต่อต้านน้อยแล้วค่อยดำเนินการแก้ไขในส่วนของมาตรา 190


 



พันธมิตรกลับสะพานมัฆวานแล้ว


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - กลุ่มพันธมิตรกลับไปปักหลักชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์แล้ว  หลังเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและวัดพระแก้ว


 



หลังกลุ่มพันธมิตรเคลื่อนขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อประกาศจุดยืนคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก่อนเคลื่อนต่อไปยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อตั้งจิตอธิษฐานถวายสักการะพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ให้คุ้มครองประเทศไทย ให้สามารถผ่านอุปสรรคไปได้ จากนั้นได้เคลื่อนขบวนกลับไปสะพานมัฆวานรังสรรค์  โดยใช้เส้นทางผ่านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย ระหว่างทางแกนนำขึ้นรถบรรทุกปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล และประกาศคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญจนถึงที่สุด โดยมีหน่วยรักษาความปลอดภัยของพันธมิตร และตำรวจคอยดูแลความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจร


 


โฆษกศธ.ไม่ห้ามนักเรียนโยธินบูรณะค้านใช้ที่ร.ร.สร้างรัฐสภา


เว็บไซต์คมชัดลึก -โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ รับ คัดค้านสร้างรัฐสภาใหม่ย่ายเกียกกายคงลำบาก อ่างเป็นนโยบายรัฐบาลซึ่งผ่านมติครม.ที่รมว.ศึกษาก็อยู่ในที่ประชุมด้วย ต้องวางแผนช่วยเหลือบรรเทาความเดือนร้อนประชาชน


 


'เทพไท'จี้นายกฯหาตัวคนร้ายฆ่านักข่าว


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรื่องการคุกคามสื่อที่มีการสังหารนักข่าวหนังสือพิมพ์มติชนประจำจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า เป็นการคุกคามสื่อในช่วงรัฐบาลชุดนี้บริหารบ้านเมืองอีกครั้งหนึ่ง ที่ผ่านมารูปแบบการคุกคามมี 2 แบบคือ คนมีอำนาจรัฐก็ใช้อำนาจรัฐคุกคาม ส่วนคนที่มีอิทธิพลก็ใช้อำนาจอิทธิพลคุกคาม ถ้าไปดูประวัติศาสตร์ สื่อถูกฆ่าตายโดยเจ้าหน้าที่และไม่สามารถจับกุมคนทำผิดมาลงโทษได้สักครั้งเดียว และส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการทำหน้าที่ตรวจสอบไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ตนเชื่อว่าเหตุครั้งนี้เป็นมูลเหตุมาจากการทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายต่างๆ ดังนั้นนายกรัฐมนตรีจะต้องสั่งการไปยังผบ.ตร เพื่อให้สั่งการให้ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครสีธรรมราชเร่งหาตัวคนทำผิดมาให้ได้ จะมาปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องไม่ได้ ขณะนี้สื่อมวลชนในพื้นที่เสียขวัญมาก และแสดงความไม่สบายใจว่า เมื่อเกิดกับคนหนึ่งแล้วแล้วจะเกิดกับคนที่ 2,3,4 ต่อไป ซึ่งตนอยากให้สมาคมนักข่าวเป็นปากเป็นเสียงแทนผู้เสียชีวิตด้วย ในฐานะที่เป็นนักการเมืองจะติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวอยากกระชั้นชิด


 


พายุฝนถล่มน้ำป่าหลาก สกลฯ ท่วมใหญ่รอบ 20 ปี


เว็บไซต์คมชัดลึก - หลายพื้นที่มีฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาภูพาน ทะลักเข้าเทศบาลเมืองสกลนคร ทางหลวงสกลนครจมน้ำ ท่วมใหญ่สุดรอบ 20 ปี  ฝนกระหน่ำพัทยาบ้านเรือนเสียหาย30หลัง


 


รฟม.พร้อมเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วง กลาง ส.ค.


เว็บไซต์คมชัดลึก -  รฟม.เลื่อนเปิดประมูลงานโยธาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-บางซื่อ จาก 4 ส.ค. เป็นกลางเดือน ส.ค.นี้ คาดจะมีผู้สนใจหลายราย พร้อมเสนอให้รัฐกำหนดนโยบายผูกขาดส่งเสริมผู้ผลิตตู้โดยสาร เพียงรายเดียวเพื่อจูงใจการลงทุน


 



เร่งตัดถนนเข้า-ออกแอร์พอร์ตลิ้งค์เสร็จปี52


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายประณต สุริยะ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ตามที่ สนข.ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเปิดทางเข้า-ออกสถานีรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หรือแอร์พอร์ตลิ้งค์ โดยเฉพาะที่สถานีมักกะสัน เตรียมพร้อมรับการเปิดให้บริการในปี 2552 นั้น ตนจะเข้าหารือรายละเอียดเรื่องดังกล่าวกับนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. หลังมารับตำแหน่งใหม่ เพื่อให้ได้ข้อสรุป และให้สามารถเดินหน้าโครงการได้อย่างรวดเร็ว ทันการเปิดใช้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ในปี 2552 สำหรับแผนการจัดทำทางเข้า-ออกสถานีรถไฟฟ้าแอร์ พอร์ตลิ้งค์ ที่สถานีมักกะสัน มีทางเข้า-ออก 3 ทาง คือ 1.ทางเข้า-ออกด้านถนนจตุรทิศ ทำทางยกระดับเชื่อมจากถนนจตุรทิศเข้าสถานีมักกะสันระยะทาง 800 ม. พร้อมตัดถนนเชื่อมไปออกที่ถนนกำแพงเพชรระยะทางประมาณ 200 ม. เป็นเส้นทางลัดจากถนนจตุรทิศไปถนนเพชรบุรี แยกนานาได้ 2.ทางเข้า-ออกด้านถนนกำแพงเพชร 7 และ 3.ทางเข้า-ออกด้านถนนอโศก จะทำเป็นอุโมงค์ให้คนเดินข้ามถนนแทนเชื่อมต่อกับทางเดินสกายวอล์คที่มาจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพชรบุรีระยะทางประมาณ 200 ม. นอกจากนี้จะทำทางเข้า-ออกเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 และที่สถานีพญาไท จะมีการเชื่อมชานชาลาชั้นขายตั๋ว กับรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-มักกะสัน-พญาไท.


 


3 จว.ภาคใต้ประสบปัญหาหมอกควันจากไฟป่าที่อินโดฯ


เว็บไซต์แนวหน้า -   จากกรณีที่เกิดไฟป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ได้ส่งผลให้หลายพื้นที่ของ จ.สตูล ตรัง และสงขลา มีหมอกควันที่เกิดจากไฟป่าพัดปกคลุมเป็นวันที่ 3 ทำให้มีทัศนวิสัยเพียง 200-300 เมตร  ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษ ได้นำรถตรวจสภาพอากาศตรวจวัดค่าฝุ่นละออง บริเวณศาลากลาง จ.สตูล เพื่อพิสูจน์ว่ามีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมหรือไม่ โดยจะทราบผลภายใน 24 ช.ม.นี้


 


รถแจ้งเปลี่ยนใช้ก๊าซเกือบ 4 แสนคัน


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่านับตั้งแต่กรมการขนส่งทางบกออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยในการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้ก๊าซในรถยนต์ มี เจ้าของรถมาดำเนินการแจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เฉพาะ 1-25 ก.ค. 51 ทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นถึง 59,474 คัน ส่วนที่กรมการขนส่งทางบก จตุจักร และสำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1-4 ในกรุงเทพมหานคร ตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้มาแจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงถึง 33,182 คัน หรือวันละกว่า 2,000 คัน เป็นรถเก๋ง 31,106 คัน รถตู้ 1,260 คัน รถปิกอัพ 528 คัน และรถยนต์รับจ้างแท็กซี่ 238 คัน ปัจจุบันข้อมูลจำนวนรถที่แจ้งใช้ก๊าซทั่วประเทศ มีทั้งสิ้น 368,538 คัน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ค. 51) เพิ่มขึ้นจากเดือน มิ.ย. 51 ที่ผ่านมา จำนวน 59,474 คัน กรมการขนส่งทางบก จึงได้เร่งขยายเวลาให้บริการถึง 19.00 น. ณ กรมการขนส่งทางบก จตุจักร สำนักงานขนส่งเขตพื้นที่ 1-4 และในอีก 9 จังหวัด รอบกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักงานขนส่งจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทร ปราการ สมุทรสาคร นครปฐม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งเปิดให้บริการในวันเสาร์ทุกสำนักงานขนส่ง ทั่วประเทศ


 


จี้โรงถลุงเหล็กรับฟังเสียงชุมชน


บ้านเมือง - ที่ห้องประชุมเทศบาลหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายปานชัย บวรรัตนปราน ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวในการสัมมนาอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำและการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน โดยเป็นการระดมความคิดเห็นจากผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมอาหารกระป๋องในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า อุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีความจำเป็น แต่อยากให้ผู้ประกอบการในพื้นที่และหน่วยงานเกี่ยวข้องแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่า มีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร ซึ่งหากเห็นความจำเป็น หลังจากนี้ไปก็จะได้มีการวางแผนดำเนินงาน เพื่อทำให้ชุมชนและอุตสาหกรรมอยู่ร่วมกันได้ โดยจะมีการเปิดรับฟังความเห็นของฝ่ายคัดค้านโครงการด้วย ทั้งนี้ อ.บางสะพาน และ จ.ชุมพร เป็นทำเลเหมาะสมที่สุดแล้วของประเทศในการตั้งโรงถลุงเหล็ก ซึ่งหาก 2 แห่งไม่ได้สร้าง ก็อาจมีการย้ายฐานไปสร้างที่ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศเป็นอย่างมาก


 


ขณะที่ นายวิรัช ปิยพรไพบูลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวสนับสนุนกับการสร้างอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ แต่จะต้องมีการจัดระบบดูแลสิ่งแวดล้อมให้จริงจังเหมือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ร่วมกับชุมชนได้ โดยส่วนตัวยอมรับว่าไม่มั่นใจระบบราชการของไทย ดังนั้นหากจะมีการสร้างโรงถลุงเหล็กจริงควรจะมีการตั้งคณะกรรมการ 1 ชุด ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัทเจ้าของโครงการ โดยคณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ติดตามตรวจสอบการดำเนินงานของโรงงาน หากเกิดเหตุการณ์ที่ก่อผลกระทบต่อแวดล้อมและชุมชน ก็มีอำนาจสามารถสั่งให้แก้ไข หรือสั่งปิดโรงงานได้ทันที


 


ด้าน นายสุพัฒน์ คงเจริญ ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์ บางสะพาน กล่าวว่า การดำเนินโครงการไม่ควรเป็นเรื่องระหว่างเอกชนกับราชการเท่านั้น ควรที่จะให้ชุมชนมีส่วนร่วมเพื่อให้เกิดการยอมรับด้วย


 


อุโมงค์ลอดชายแดนฉนวนกาซาถล่ม ตาย 5 เจ็บ 18 คน


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ -  อุโมงค์ลอดพรมแดนอียิปต์ ซึ่งชาวปาเลสไตน์ใช้เป็นเส้นทางลักลอบนำสินค้า อาหารและอาวุธข้ามจากอียิปต์เข้าสู่ฉนวนกาซา เกิดถล่มลงมาอย่างรุนแรง ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บาดเจ็บราว 18 คน


 



จุดที่อุโมงค์ถล่มอยู่ตรงชานเมืองราฟาห์ ของฉนวนกาซา อุโมงค์ที่ถล่มเป็น 1 ในอุโมงค์จำนวนมากมายที่สร้างไว้เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงภายใต้พื้นที่บริเวณพรมแดนระหว่างอียิปต์กับฉนวนกาซา เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนสิ่งอุปโภคบริโภคที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงนับแต่ประชาคมโลกคว่ำบาตรกลุ่มฮามาสที่เริ่มเข้าปกครองฉนวนกาซาตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว และอิสราเอลกับอียิปต์ก็ประกาศปิดพรมแดนด้านฉนวนกาซาโดยสิ้นเชิง อิสราเอลระบุอยู่เสมอว่าเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินบริเวณพรมแดนอียิปต์นั้น ชาวปาเลสไตน์ไม่เพียงใช้เป็นช่องทางนำเข้าสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชนแล้ว ยังเป็นเส้นทางลักลอบนำเข้าอาวุธ และเงินสดจากผู้สนับสนุนฮามาส ซึ่งอิสราเอลร้องขอต่ออียิปต์มาตลอดให้ขัดขวางการลักลอบดังกล่าวและไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลอียิปต์ก็เริ่มกวาดล้างอย่างหนัก นับแต่ต้นปีนี้ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการกวาดล้างบริเวณพรมแดนไปแล้ว 27 คน รวมทั้ง 5  คนล่าสุดนี้ด้วย


 


IOCเตรียมทบทวนความพร้อมจีนจัดโอลิมปิค


เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ - คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC จัดการประชุมพิจารณาความพร้อมในการจัดการแข่งขีนกีฬาโอลิมปิกของจีนเมื่อวันที่ 2 ส.ค. หลังเกิดปัญหาขึ้นหลายประการ ทั้งปัญหามลพิษในกรุงปักกิ่ง การจำกัดสื่อมวลชนต่างชาติเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และกรณีอดีตนักกรีฑากรีซขู่ฟ้อง IOC หากไม่อนุญาตให้เธอเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา


 



ทั้งนี้โอลิมปิกที่จะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์หน้า โดยคณะกรรมการ IOC จะพิจารณาสาเหตุที่จีนจะเซ็นเซอร์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นอ่อนไหวทางการเมือง และมลพิษทางอากาศที่ยังคงเป็นปัญหา



อย่างไรก็ตาม นายสตีฟ รูช หน.ทีมกีฬาสหรัฐฯ ซึ่งกำลังเฝ้าติดตามปัญหามลพิษจีน เชื่อว่า คงไม่เลวร้ายถึงขั้นส่งผลกระทบต่อสุขภาพความปลอดภัยของนักกีฬา ส่วนกรณีของแคทเทรินา ทานู หนึ่งใน 2 นักกีฬากรีซ ซึ่งเคยมีประวัติการใช้สารกระตุ้นหรือโด๊ปยาในการแข่งขันโอลิมปิกที่กรีซเมื่อปี 2547 ทางคณะกรรมการจะมีการพิจารณาในวันที่ 7 ส.ค. ก่อนเปิดการแข่งขัน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net