Skip to main content
sharethis

ตร.ให้ประกันตัว'สนธิ'แล้ว ใช้ตำแหน่งส.ว.'คำนูณ'ค้ำ


พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น เปิดเผยว่า ได้สอบปากคำนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเสร็จสิ้นแล้ว และได้มอบ พล.ต.ต.วัจนนท์ ถิระวัฒน์ รองผบช.น.ดูแลคดีนี้ต่อไป ซึ่งการสอบสวนได้ดำเนินตามขั้นตอน และนายสนธิ ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยนายคำนูญ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้ตำแหน่งค้ำประกัน และเมื่อได้พิจารณาตำแหน่งของผู้ประกันและหลักฐานอื่นๆประกอบแล้ว เห็นว่าสามารถให้ประกันได้เนื่องจากมีตำแหน่งที่น่าเชื่อถือ หากผิดสัญญาที่ยื่นประกันตัวไว้ ต้องชดใช้ 300,000 บาท ซึ่งเมื่อครั้งที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูรณ์ ได้มามอบตัวที่ สน.นางเลิ้ง และบชน.พนักงานสอบพิจารณาดูแล้วไม่น่าจะหลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งจึงให้ประกันตัว โดยทั้งสองกรณีให้ประกันตัวเพราะมีที่อยู่เป็นหลังแหล่ง ตำแหน่งค้ำประกันมั่นคง
      
พล.ต.ท.อัศวิน กล่าวต่อว่า นายสนธิ ได้เข้ามอบตัวเพราะทราบข่าวจากสื่อว่าถูกออกหมายจับ ซึ่งได้ให้ทนายยื่นประกันตัวเองได้ จึงพิจารณาให้ประกันตัวได้ ส่วนกรณีของ นางสาวดารณี เชิงชาญศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ไม่ยอมมอบตัว ตำรวจต้องตามไปจับกุม ตามหมายจับ อีกทั้งสอบปากคำเสร็จก็ไม่ได้ยื่นประกันตัวทางตำรวจจึงต้องนำตัวไปฝากขัง และค้านการประกันตัว เนื่องจากเห็นว่า น่าจะมีพฤติการณ์หลบหนี ทั้งนี้ ในส่วนของนายสนธิ ได้นัดมาให้ปากคำเพิ่มเติมในวันที่ 16 สิงหาคม เวลา 13.00 น.ที่ สน.นางเลิ้ง โดยจะเดินทางมาพร้อมกับนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ซึ่งนัดวันเดียวกัน
      
ต่อข้อถามว่า การให้ประกันตัวชั่วคราวไปแล้วนายสนธิ จะขึ้นปราศรัยบนเวทีได้หรือไม่นั้น พล.ต.ท.อัศวิน กล่าวว่า นายสนธิ สามารถขึ้นปราศรัยได้ แต่ต้องไม่พูดเรื่องเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูง
      
ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ชุมนุมเดินทางมาให้กำลังใจนายสนธิ ได้ทำให้ทรัพย์สินทางรัฐเสียหายนั้น ทางตำรวจจะเอาความหรือไม่ พล.ต.ท.อัศวิน กล่าวว่า ตำรวจจะไม่เอาความเพราะไม่มีพฤติกรรมจงใจทำร้ายข้าวของ และเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ชุมนุนรายใดพกอาวุธ ถ้าตรวจพบต้องดำเนินคดีทันที
      
อย่างไรก็ตาม หลังจากนายสนธิ ได้รับการประกันตัว ได้เดินทางมาขึ้นรถปราศรัย พร้อมกับกล่าวขอบคุณพันธมิตรทุกคน โดยขอให้เคลื่อนขบวนไปที่เวทีใหญ่ เพื่อรับฟังการปราศรัยของตนต่อไป


ทั้งนี้ ส่วนกรณีที่ พล.อ.ปฐมพงษ์ เดินทางมายังบช.น.นั้น ก็เป็นการเดินทางมาให้กำลังใจนายสนธิ เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับรูปคดีดังกล่าว โดยไม่ได้เข้ามาให้ปากคำหรือเป็นพยานแต่อย่างใด และในวันนี้ก็มีการสอบปากคำแค่นายสนธิ เพียงปากเดียวเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.50 น. นายสนธิได้เดินทางออกจากบช.น. ภายหลังได้รับการประกันตัวแล้ว ท่ามกลางเสียงโห่ฮาและเสียงให้กำลังใจจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่แสดงความดีใจอย่างล้นหลาม  จากนั้นนายสนธิได้ขึ้นบนรถขยายเสียง เพื่อเตรียมปราศรัยบนรถ โดยนายสนธิได้บอกกับผู้ชุมนุมว่า ให้เดินทางกลับไปชุมนุมที่สะพานมัฆวานรังสรรค์อย่างสงบ ซึ่งตนจะอธิบายทุกอย่างให้ทราบบนเวทีต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า นายสนธิและนายสมเกียรติจะต้องมาให้การเพิ่มเติมคดีหมิ่นประมาทในวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ที่สน.นางเลิ้ง


พันธมิตรฯลั่นปักหลักชุมชุมจนกว่าตร.ให้ประกันตัวง'สนธิ'


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค. บรรยากาศบริเวณด้านนอกกองบัญชาการตำรวจนครบาล กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เดินเท้ามาจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ พร้อมเครื่องขยายเสียง เพื่อมาให้กำลังใจนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ โดยประกาศจะปักหลักชุมนุมจนกว่าตำรวจจะให้การประกันตัว หากไม่ให้จะฟ้องร้องดำเนินการเอาผิดกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157
       
การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ส่งผลให้การจราจรบน ถ.ศรีอยุธยา ตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า กองทัพภาคที่ 1 ตลอดจน ถ.ราชดำเนิน และสามเสน ติดขัดเนื่องจากมีการปิดการจราจรทั้งขาเข้าและขาออก ทั้ง 8 ช่องทาง ทั้งนี้ คาดว่าการสอบปากคำของนายสนธิ จะเสร็จสิ้นก่อนเวลา 12.00


ทนายแนะตร.อย่าแบ่งมาตรฐานค้านประกัน'ดา-สนธิ'


นายพิชา วิจิตรศิลป์ ทนายความสำนักกฎหมายนิติเอกราช กล่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ถึงการขอประกันตัว น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ  ว่า การคัดค้านการประกันตัวเป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวนว่าจะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ และอยู่ที่ดุลพินิจของศาลที่จะให้ประกันหรือไม่ให้ประกัน ซึ่งเป็นคดีที่เดียวกับเช่นเดียวกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  ดังนั้น ในการคัดค้านจึงไม่ควรให้เป็น 2 มาตรฐานในการดำเนินคดี เพื่อไม่ให้เป็นที่ครหา และเคลือบแคลงสงสัยต่อสาธารณชน


นายพิชา ยังได้กล่าวต่อไปว่า ทุกคนมีความจงรักภักดี และเทิดทูนต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ต้องช่วยกันปกป้องดูแลอย่าให้ผู้หนึ่งผู้ใดมาทำลายได้อย่างเด็ดขาด


'สุริยะใส'ร้องตร.อย่าใช้มาตรฐาน 'ดา ตอร์ปิโด'กับ'สนธิ'


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ว่า นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ไม่มีเจตนาพูดจาดูหมิ่นเบื้องสูง ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ควรนำมาตรฐานเดียวกับ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ 'ดา ตอร์ปิโด' มาใช้ดำเนินคดีกับนายสนธิ เพราะดา ตอร์ปิโดจงใจหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 


'ตำรวจควรให้ความเป็นธรรมกับนายสนธิ และไม่นำประเด็นนี้มากล่าวอ้าง อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ ได้จัดแกนนำรุ่น 2 ไว้แล้ว หากนายสนธิ และแกนนำพันธมิตรฯ ถูกควบคุมตัว' นายสุริยะใส กล่าว
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้ากองบัญชาการตำรวจนครบาล นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรฯ ได้ขึ้นเวทีปราศรัยเรียกร้องให้ตำรวจพิจารณาคดีนี้ด้วยความเป็นธรรม และควรปล่อยตัวนายสนธิโดยไม่มีเงื่อนไข หลังจากเข้าให้ปากคำแล้ว


'ปฐมพงษ์'ถึงบช.น.แล้ว ระบุมาเป็นพยานให้'สนธิ ลิ้มฯ'


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ก.ค. พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ ประธานคณะที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด ได้เดินทางมายังสำนักงานตำรวจนครบาล (บช.น.) โดยทันที่พล.อ.ปฐมพงษ์เดินทางมาถึง ก็ได้เดินเข้าห้องปารุสวัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังสอบสวนนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และผู้ต้องหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงอยู่


พล.อ.ปฐมพงษ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่า จะมาให้ปากคำในฐานะพยานของนายสนธิ


'ทนายสนธิ' มั่นใจศาลเมตตาให้ประกันตัวแน่


นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความส่วนตัว ของนายสนธิ เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ว่า ตนได้เตรียมความพร้อมในทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการประกันตัว โดยอาจจะใช้ตำแหน่งของนายคำนูญ สิทธิสมาน ส.ว. หรือ ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด ในการยื่นขอประกันตัวนายสนธิ ซึ่งคดีนี้ใช้หลักทรัพย์ไม่มาก เพียงแค่ 3 แสนบาท ก็ยื่นประกันตัวได้แล้ว โดยในเบื้องต้นนายสนธิ จะขอให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยจะขอไปให้การในชั้นศาล
      
นายสุวัตร กล่าวว่า กรณีคดีของนายสนธิ ถือว่าแตกต่างจากคดีของ ดา ตอร์ปิโด เพราะนายสนธิ นำเอาคำพูดบางส่วนมาบอกว่ามีการกระทำควาผิดเกิดขึ้น และมีเจตนาให้ผู้อื่นเชื่อว่า ดา ตอร์ปิโด มีการพูดจาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งกรณีแบบนี้เคยมีคำพิพากษาศาลฎีกา ว่าไม่เป็นความผิด อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เชื่อว่าเป็นประเด็นทางการเมือง โดยพรรคพลังประชาชนอยู่เบื้องหลัง เพราะคนที่ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายสนธิก็เป็นคนเดียวกับที่ไปแจ้งความดำเนินคดีนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ คือนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกพรรคพลังประชาชน
      
ต่อข้อถามเรื่องการประกันตัว นายสุวัตร กล่าวว่า ในชั้นของตำรวจคงไม่ได้รับการประกันตัว แต่ในชั้นศาลเชื่อว่านายสนธิจะได้รับความเมตตาจากศาล เพราะคดีของนายสนธิไม่เหมือนกับคดีของดา ตอร์ปิโด อีกทั้งนายสนธิก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง มีหน้าที่การงานมั่นคง มีหน้าที่กู้ชาติ ทำเพื่อชาติ ศาสน์กษัตริย์ นอกจากนั้น นายสนธิ ถือเป็นลูกค้าเก่าของศาลอาญาเพราะที่ผ่านมา นายสนธิถูกแจ้งความดำเนินคดีมาแล้วหลายคดี และก็ยื่นประกันตัวต่อศาลก็ได้รับการประกันตัวมาโดยตลอด โดยนายสนธิไม่เคยหลบหนีจึงเชื่อว่าในที่สุดศาลจะให้ประกันตัว
      
ต่อข้อถาม เรื่องสภาพจิตใจของนายสนธิ นั้น นายสุวัตร กล่าวว่า นายสนธิ ไม่รู้สึกกังวลต่อการถูกดำเนินคดี และเชื่อว่า จะได้รับความยุติธรรมจากศาล อย่างแน่นอน


'อัศวิน' เผยเตรียมคัดค้านการประกันตัว 'สนธิ ลิ้มฯ'


พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ว่า หากนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มามอบตัวสู้คดีเผยแพร่คำพูดหมิ่นสถาบันของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโต จะสอบปากคำ และพิมพ์ลายนิ้วมือ คาดว่าใช้เวลารวมไม่เกิน 1 ชั่วโมง จากนั้นจะให้ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 นำ นายสนธิ ส่งศาลอาญารัชดาทันที ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวนจะยื่นคัดค้านการประกันตัว เช่นเดียวกับคดีอื่นๆ แต่ทั้งนี้การจะได้ประกันตัวหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล
       
สำหรับการดำเนินคดีกับบุคคลอื่นในลักษณะเช่นเดียวกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งรวมถึงวิทยุชุมชน ที่นำคำปราศรัยของ ดา ตอร์ปิโต ไปเผยแพร่ด้วย


ผู้ชุมนุมพันธมิตรปิดถนนหน้าบช.น.แล้ว ควรหลีกเลี่ยง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.30 น. วันที่ 24 ก.ค. กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่เดินทางไปให้กำลังใจนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ทำการปิดถนนบริเวณบช.น.แล้ว 


'สนธิ'มอบตัวบช.น.แล้ว พันธมิตร500คนบุกให้กำลังใจ 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. 24 ก.ค.  นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งถูกศาลอาญาออกหมายจับ ข้อหาหมิ่นพระบรมราชานุภาพ ได้เดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) แล้ว โดยแกนนำพันธมิตรฯ เช่น นายสมเกียรติ พงษ์ไพบุลย์ และนายพิภพ ธงไชย นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่มนักรบศรีวิชัย และกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาให้กำลังใจและมอบดอกกุหลาบนายสนธิ ประมาณ 500 คน


ขณะนี้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ได้พาตัวนายสนธิ เข้าไปในห้องปารุสวันแล้ว โดยนายสุริยะใสได้เข้าไปในห้องดังกล่าวด้วย ส่วนนายสมเกียรติและนายพิภพยืนรออยู่หน้าห้อง


ส่วนการจราจรบริเวณถนนศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของบช.น.นั้น ยังไม่มีการปิดการจราจร โดยมีการเปิดการจราจรครึ่งถนน


ขณะที่การรักษาความปลอดภัยภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากได้ตรึงกำลังเฝ้าดูแลประตูทางเข้า-ออกทุกประตูอย่างเข้มงวด


พันธมิตร 500 คนจะเคลื่อนไปบช.น ให้กำลังใจ'สนธิ'


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค. ผู้ชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยประมาณ 500 คน ได้เตรียมเคลื่อนขบวนจากเวทีปราศรัยพันธมิตรฯ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนิน ไปยังลานพระบรมรูปทรงม้า จากนั้นเวลา 9.00 น. จะเคลื่อนขบวนไปสำนักงานตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อให้กำลังและมอบกุหลาบแก่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ซึ่งจะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายหลังที่ถูกออกหมายจับข้อหาหมิ่นพระบรมราชานุภาพ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา


ศาลอนุมัติหมายจับ'สนธิ'หมิ่นสถาบัน


ศาลอนุมัติหมายจับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้ว โดยเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 904 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคำร้องของ พ.ต.ท.สุรศักดิ์ สิงห์ไกร รอง ผกก.สส.สน.ดุสิต เรื่องขออนุมัติหมายจับนายสนธิในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112


พ.ต.ท.ณัฐนิติ หลุ๊ดหล๊ะ สว.สส.สน.ดุสิต ขึ้นเบิกความว่า ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ดูแลการบันทึกภาพและเสียงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ พบว่า เมื่อคืนวันที่ 20 กรกฎาคม 2551 โดยในเวลา 21.45-22.15 น. นายสนธิขึ้นปราศรัย มีการกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ที่ น.ส.ดารณี เชิงชาญศิลปกุล หรือ 'ดา ตอร์ปิโด' สมาชิก นปก. กล่าวข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายอาญา จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการบันทึกภาพและเสียงไว้ ก่อนจะถอดเทปเสนอผู้บังคับบัญชาและส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดี ต่อมาได้สอบปากคำพยานซึ่งเป็นตำรวจผู้ทำการบันทึกภาพ และผู้ถอดเทปคำปราศรัยของนายสนธิ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชา ซึ่งจากการตรวจสอบพยานหลักฐานเบื้องต้นเห็นว่า คำพูดของนายสนธิเข้าข่ายกระทำผิดตาม ป.อาญา ม.112 และคดีมีอัตราโทษสูงเกินกว่า 3 ปี ตาม ป.วิอาญา ม.66 (1) จึงเห็นสมควรขอให้ศาลอนุมัติหมายจับ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมกันนี้ พนักงานสอบสวนได้ยื่นแผ่นวีซีดีบันทึกภาพการปราศรัย และบันทึกการถอดเทปคำปราศรัยของนายสนธิส่งศาลประกอบการพิจารณาด้วย


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีพยานขึ้นเบิกความ 2 ปาก และส่งมอบแผ่นวีซีดีบันทึกภาพเหตุการณ์ กรณีมีหลักฐานตามสมควรน่าเชื่อได้ว่านายสนธิกระทำผิด หรืออาจกระทำผิดกฎหมายอาญา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงกว่า 3 ปี จึงมีคำสั่งให้อนุมัติหมายจับตามคำร้อง และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งผลการดำเนินการตามหมายจับมาให้ศาลภายใน 7 วัน


มอบตัว24ก.ค.-ตร.ส่งซิกเรื่องประกัน


ต่อมา พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผบช.น. พล.ต.ต.สุชาติ เหมือนแก้ว รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) ร่วมกันแถลงที่ห้องประชุมปารุสกวัน 3 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 17.45 น. ภายหลังศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายสนธิ


พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า ขั้นตอนต่อไป ตำรวจจะยังไม่ไปจับ จะให้นายสนธิมามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน อย่างไรก็ตาม เมื่อมีหมายจับออกมาแล้วตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามหมาย คือถ้าพบตัวที่ไหนต้องจับกุมตัวมาดำเนินคดี แต่ตำรวจอยากให้นายสนธิมามอบตัว เพราะมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง คนทั่วไปก็รู้จักดี การมามอบตัวสามารถแสดงหลักฐานว่าตัวเองเป็นผู้บริสุทธิ์ได้ ซึ่งตำรวจพร้อมให้ความเป็นธรรมไปตามรูปคดี ทั้งนี้ หากมามอบตัวตำรวจก็พร้อมให้ความร่วมมือจัดสถานที่และให้ความเป็นธรรมในการต่อสู้ต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนายสนธิยื่นคำร้องขอประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนจะให้ประกันหรือไม่ พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า การให้ประกันตัวเป็นอำนาจของ ผบช.น. จะต้องพิจารณาความหนักเบาของข้อหา และการปล่อยตัวไปแล้วจะหลบหนีหรือไม่ ส่วนที่นายสนธิมีหมายจับเก่าในคดีอื่นอยู่แล้วนั้น พล.ต.อ.จงรักกล่าวว่า ตรงนั้นเป็นอีกเรื่อง หมายจับเก่าก็แล้วแต่ศาลว่าศาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หลังจากที่ตำรวจส่งศาล


พล.ต.ท.อัศวินกล่าวว่า นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรโทรศัพท์ประสานมาว่านายสนธิจะเข้ามอบตัวในวันที่ 24 กรกฎาคม เวลา 09.00 น. ที่ บช.น. โดยนายสุริยะใสบอกว่า ในวันนี้ยังติดต่อนายสนธิไม่ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ตำรวจจะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ พล.ต.ท.อัศวินกล่าวว่า 'ต้องรอดู แต่ว่า อัศวิน มาตรฐานเดียว'


ขณะที่ นายธนชาติ ธรรมโชติ ยังเข้าแจ้งความ พ.ต.ท.รุ่งเพชร เมรี พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.ดุสิต เมื่อเวลา 09.00 น.ให้ดำเนินคดีกับนายสนธิที่นำข้อความที่นางดารณีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงไปพูดบนเวทีพันธมิตรด้วย จากนั้น ตำรวจ สน.ดุสิต นำไปรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอออกหมายจับนายสนธิในข้อหาหมิ่นสถาบันเบื้องสูงเช่นกัน


พันธมิตรน้ำตานองให้กำลังใจ'สนธิ'


เวลา 19.30 น. นางสโรชา พรอุดมศักดิ์ สมาชิกกลุ่มพันธมิตร ได้ขึ้นปราศรัยบนเวทีพร้อมด้วยนางสาวจินดารัตน์ เจริญชัยชนะ โดยทั้งสองได้ปราศรัยถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล จะเดินทางไปมอบตัวที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยระหว่างการปราศรัยทั้งสองได้หลั่งน้ำตาออกมาด้วยความซาบซึ้งใจในความกล้าหาญของนายสนธิ ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนหลั่งน้ำตาออกมาเช่นกัน ทั้งนี้ ทั้งสองได้เชิญชวนผู้ชุมนุมให้เดินทางไปร่วมให้กำลังใจนายสนธิในการเดินทางไปมอบตัวในวันดังกล่าว โดยนัดรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเวลา 08.00 น. และเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมเดินทางกันมาเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งคืนหลังศาลออกหมายจับนายสนธิ บนเวทีมีการปลุกระดมให้คนมาร่วมชุมนุมกันเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ 'ปรากฎการณ์สนธิ'


อ้างไม่รีบมอบตัวกลัวตร.เบรกประกัน


นายสุริยะใส และนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตร ร่วมกันแถลงว่า กรณีที่ศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับนายสนธิ ขอตั้งข้อสังเกตว่า ตำรวจเร่งดำเนินการมากเกินไปหรือไม่ เพราะคดีนี้ตำรวจต้องดูที่เจตนาในการปราศัยของนายสนธิด้วย ซึ่งมีเจตนาในการปกป้องรักษาสถาบันเบื้องสูง ซึ่งนายสนธิยังได้พูดบนเวทีด้วยว่า ไม่สามารถนำคำปราศรัยของนางดารณีมาพูดปราศรัยบนเวทีได้อย่างละเอียดเพราะอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายและหมิ่นเบื้องสูงได้ ข้อเท็จจริงนี้ ยืนยันได้ว่านายสนธิไม่ได้มีเจตนาที่จะหมิ่นเบื้องสูง รวมทั้งนายสนธิก็ไม่ได้มีเจตนาในการหลบหนีต่อการออกหมายจับดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่า ในวันที่ 24 กรกฎาคม เวลา 09.00 น. นายสนธิพร้อมทีมทนายความจะเดินทางเข้ามอบตัวต่อ พล.ต.ท.อัศวิน ในเบื้องต้นทีมทนายจะทำเรื่องขอประกันตัวต่อไป และต้องดูท่าทีการดำเนินการของตำรวจว่าจะมีการคัดค้านการประกันหรือไม่


นายสุริยะใสกล่าวว่า กรณีที่นายสนธิถูกหมายจับ ไม่กระทบกระเทือนต่อการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรแต่อย่างใด กลุ่มพันธมิตรยืนยันจะชุมนุมยืดเยื้อต่อไป ส่วนสาเหตุที่นายสนธิไม่เข้ามอบตัวในวันนี้นั้น เพราะทางพันธมิตรทราบข้อมูลจากวงในของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะมีนายตำรวจคนหนึ่งเล่นตุกติก เพื่อไม่ให้มีการประกันตัวนายสนธิออกมา โดยจะยื้อเวลาฝากขังนายสนธิไว้ก่อน


'ขอตั้งข้อสังเกตว่า คดีความต่างๆ ที่เกิดกับกลุ่มพันธมิตรในตอนนี้นั้น พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการดำเนินการเรื่องต่างๆ หรือไม่ อยากให้ พล.ต.อ.จงรักออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวนี้ด้วย ถ้าหากไม่เป็นความจริง' นายสุริยะใสกล่าว


พันธมิตรบุกยื่นคำขาดคดี'จักรภพ'


พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ ประธานคณะกรรมการพลังแผ่นดิน พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำคณะเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ ตร. เมื่อเวลา 11.00 น. เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินคดีกับนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยมี พล.ต.ต.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบช. ประจำสำนักงาน ผบ.ตร. ในฐานะรองโฆษก ตร. เป็นผู้รับหนังสือ โดย พล.อ.ปรีชายื่นเงื่อนไขภายในวันที่ 26 กรกฎาคม หากคดีไม่คืบหน้า เพื่อหารือเพื่อกำหนดการเคลื่อนไหวต่อไป


พล.ต.ต.สุรพล ทวนทอง รอง ผบช.ก. กล่าวว่า ขณะนี้คดีนายจักรภพอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวนกองปราบปรามดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งให้กรรมการระดับ บช.ก.ลงความเห็นก่อนส่งให้คณะกรรมการระดับ ตร. และส่งให้ ผบ.ตร.ลงความเห็นว่าควรสั่งฟ้องหรือไม่ คาดว่าทางพนักงานสอบสวนน่าจะรวบรวมพยานหลักฐานใกล้เสร็จสิ้นและส่งให้กรรมการ บช.ก.พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้


ส่วนคดีนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เนื่องจากไม่ยอมยืนเคารพเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์ ซึ่งคณะกรรมการได้มีมติเห็นสั่งฟ้องและส่งให้คณะกรรมการระดับ ตร.พิจารณาแล้วนั้น พล.ต.ต.สุรพลกล่าวว่า ขั้นตอนจากนี้คงใช้เวลาไม่นาน แต่คดีหมิ่นฯต้องผ่านคณะกรรมการหลายขั้นตอนเช่นเดียวกันหมดเพื่อความรอบคอบ ต่อจากนี้คณะกรรมการระดับ ตร.จะพิจารณาพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวน บช.น.ได้รวบรวมมาและมีความเห็นเสนอให้ ผบ.ตร.ลงความเห็นสั่งฟ้องต่อไป


พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า พันธมิตรให้ความสำคัญคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างมาก นอกเหนือจากกรณีของนายจักรภพและ น.ส.ดารณีแล้ว ล่าสุดได้รับแจ้งข้อมูลจากพันธมิตรในจังหวัดราชบุรีว่า มีสถานีวิทยุชุมชนคลื่นหนึ่งจัดรายการและมีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงด้วยเช่นกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจควรเข้าไปตรวจสอบโดยด่วน


 


……..........................


ที่มาข่าว/ภาพประกอบ:


มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net