Skip to main content
sharethis


 



 



 



 


ตามที่มีรายงานแจ้งว่าทหารไทยจะผลักดันกลุ่มผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงกลุ่มหนึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี ซึ่งเพิ่งลี้ภัยสงครามจากรัฐกะเหรี่ยงเมื่อเดือนมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา ให้เข้ามาอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบแม่ลามาหลวง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ให้ข้ามแม่น้ำสาละวินกลับในวันที่ 17 ก.ค. นี้นั้น


 


ล่าสุดเช้าวานนี้ (17 ก.ค.) ฝ่ายทหารไทยได้ทำการรวบรวมกลุ่มผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าวในศูนย์พักพิงชั่วคราวฯ แม่ลามาหลวง จำนวน 58 คน ในจำนวนนี้มีเด็กที่กำลังเรียนหนังสืออยู่ในศูนย์ด้วย โดยได้มีการส่งกลับผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้โดยเรือหางยาว 3 ลำ เดินทางออกจากศูนย์ในเวลา 9.30 น. ลองไปตามลำน้ำสาละวิน เพื่อนำส่งกลับบริเวณตรงข้ามกับสบเมย ซึ่งเป็นเขตรัฐกะเหรี่ยง สหภาพพม่า อันเป็นจุดสุดท้ายที่แม่น้ำสาละวินเป็นพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า


 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ก.ค. องค์กรสตรีกะเหรี่ยง (KWO) ได้ออกแถลงการณ์ด่วนแสดงความวิตกกังวลต่อสวัสดิการและความปลอดภัยของกลุ่มผู้ลี้ภัยที่จะถูกผลักดันกลับดังกล่าว เพราะในช่วงกลางฤดูฝนการผลักดันผู้ลี้ภัยโดยการอพยพข้ามพรมแดนเป็นเรื่องที่โหดร้ายยิ่ง โดยองค์กรสตรีกะเหรี่ยงหวังว่าเจ้าหน้าที่ราชการไทยจะทบทวนการติดใจนี้ และอนุญาตให้พวกเขาลี้ภัยต่อไป


 


ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไทยพยายามผลักดันผู้ลี้ภัยกลุ่มดังกล่าวกลับตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 ก.ค. แต่ทำไม่ได้เนื่องจากไม่สามารถหาเรือพาหนะได้


 


 


ประชาไทย้อนหลัง


ด่วน! ไทยเตรียมผลักดันกลับผู้ลี้ภัยเด็ก-สตรีชาวกะเหรี่ยง, ประชาไท, 17 ก.ค.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net