Skip to main content
sharethis



เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2551 กลุ่มสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตยจัดเวทีสภาประชาชนภาคเหนือ ครั้งที่ 3 ขึ้นที่ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ โดยเมื่อเวลา 17.00 น.มีฝนตกลงมา ทำให้ผู้มาร่วมบางตา เมื่อฝนเริ่มซาลง จึงได้มีการทำพิธีส่งวิญญาณโดยใช้รูปหน้าของ พลตรีจำลอง ศรีเมือง กับ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง มาผูกติดกับหุ่นฟางแล้วใช้ไม้ทิ่มแทงรูปใบหน้าที่ติดอยู่



ส่วนบนเวที ผู้ที่ใช้นามแฝงในอินเทอร์เน็ตว่า "ลำใยแห้ง" ได้แสดงความเห็นว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยในช่วงที่ผ่านมา เป็นไปเพื่อหวังจะให้เกิดความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมที่กรุงเทพฯ หรือการอ้างเรื่องเขาพระวิหารก็ล้วนแต่เป็นการยุยงให้มีการใช้ความรุนแรงทั้งสิ้น  รวมถึงที่พันธมิตรฯ จะขึ้นมาเชียงใหม่เพื่อมาจัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง "มองการเมืองประเทศไทยผ่านสถานการณ์ปัจจุบัน" ที่โรงแรมเชียงใหม่รัตนโกสินทร์ ในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.) นั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะต้องการยั่วยุให้ให้เกิดการใช้ความรุนแรง เพื่อที่พวกเขาจะได้รับความชอบธรรม เช่นเดียวกับเมื่อตอนที่พรรคประชาธิปัตย์เคยถูกรื้อเวทีเมื่อราวสามปีก่อน "พันธมิตรฯ คิดจะเข้ามายั่วยุให้เกิดเรื่องในเชียงใหม่ เพราะยั่วยุที่ กทม. ไม่สำเร็จ"


 


"ลำใยแห้ง" กล่าวต่อว่า กลุ่มพันธมิตรฯ มักจะบอกว่าพวกที่ไม่เห็นด้วยกับตนเป็นฝ่ายผิด และพยายามจะโจมตีฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามตนเสมอ ไม่ว่าจะเป็น กกต., พระพยอม, รวมถึงรัฐบาลนี้ด้วย


 


จากนั้นได้พูดถึงกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา บอกว่าจะให้ประชาชนเลือกตั้งผู้แทนฯ ได้แค่จำนวนร้อยละ 30 อีก ร้อยละ 70 จะมาจากการแต่งตั้งนั้น เป็นการกระทำที่ใกล้เคียงกับระบอบเผด็จการ และจะนำมาซึ่งรัฐประหาร เพราะการที่จะทำให้ระบอบของสุริยะใสนี้เป็นจริงได้จะต้องล้มล้างรัฐบาลเสียก่อน


 


ทางด้านผู้ใช้นามแฝงในเว็บบอร์ดพันทิปว่า "เวียงกาหลง" ได้ขึ้นมาแสดงความเห็นว่า การอภิปรายในสภาก็เสร็จสิ้นไปแล้ว บ้านเมืองน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้แล้ว แต่ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ยังไม่ยอมหยุด "ทำไมไม่ยอมหยุด สภาฯ ก็สงบไปแล้ว ศาลก็คุ้มครองแล้ว แต่ฉันสงสารคนที่ต้องไปนั่งๆ นอนๆ กลางป่าคอนกรีตเพื่อร่วมชุมนุม เพื่อพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นคนแค่ 5-6 คน"


 


ขณะเดียวกัน ทางด้านตัวแทนของพ่อค้าที่ขายของในถนนคนเดินออกมาโจมตีว่า การชุมนุมของพันธมิตรฯ ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจ ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวน้อยลง พวกตนก็ขายของได้น้อยลง


 


เมื่อฝนเริ่มซา ช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. มีผู้ทยอยมาร่วมในบริเวณดังกล่าวประมาณ 80-100 คน บนเวทีมีการอภิปรายแสดงความเห็นสลับกับการแสดงดนตรีของเบิ้ม เสรีชน โดยนำเพลงของจิ้น กรรมาชน และจิตร ภูมิศักดิ์ รวมถึงนำเนื้อเพลงบางเพลงมาแปลงเพื่อแสดงความเห็นทางการเมือง


 


สำหรับการจัดเวทีสภาประชาชนภาคเหนือครั้งถัดไปในวันที่ 5 ก.ค. ทางกลุ่มสมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตยประกาศว่า จะจัดขึ้นที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังได้แจกเอกสารแนะนำกลุ่มสมาพันธ์ฯ ไว้ดังนี้


 


ความเป็นมา ... สมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย แรกทีเดียวนั้น เริ่มจากการรวมตัวกันของชาวไซเบอร์และเพื่อนเพียงสองสามคน ปรึกษาหารือกันเรื่องแรงกดดันทั้งหลายจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ... กิจกรรมแรก คือการแจกคำประกาศเรียกร้องการยกเลิกกฏอัยการศึกเพื่อเรียกสภาวการณ์ทางเศณษฐกิจกลับคืน แต่ก็ถูกทหารเชิญไปนอนในค่ายกาวิละกันหกเจ็ดคนในวันแจกประกาศเรียกร้องนั่นเอง ... ขณะนี้ เรามีสมาชิกที่เข้าร่วมองค์กรแล้วจำนวนสองร้อยเศษ ยังไม่รวมถึง ชาวไซเบอร์ที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนประมาณสามสิบสี่สิบคน (จำนวนอาจคลาดเคลื่อน เพราะเหตุว่าบางคนใช้ล็อคอินถึงสามสี่ชื่อตามซีบ็อกของเว็บเหล่านี้ http://hello-siam.blogspot.com/ , http://thaienews.blogspot.com , http://www.NewSkythailand.com , http://www.thaipeoplevoice.org , http://www.konthai.org , http://www.sapaprachachon.org , http://khunnudang.xm.com/ , http://www.rakchard.blogspot.com/ , http://www.arkomsydney.com , http://www.chupong.newsit.es , http://www.democraticthai.com/ , http://www.prachatai.com/ และ http://www.serichon.com/index2.php) กิจกรรมเวที ณ ข่วงประตูท่าแพสองครั้งที่ผ่านมาเราได้รับเงินบริจาคครั้งละสี่พันกว่าบาท (ไม่รวมการบริจาคค่าใช้จ่ายเวทีครั้งแรกและการบริจาคน้ำ, อาหาร , ที่พักวิทยากรจากองค์กร คปพร.) และกำไรจากการขายสินค้า เสื้อ หนังสือ และอื่นๆ โอกาสหน้าหากเรามีทุนเพิ่มขึ้นเราจะพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวเหล่านี้รวมถึงการหลบหนีภัยคุกคามจากการรัฐประหารที่ผ่านมาและบัญชีรายรับรายจ่ายขององค์กรของเราออกมาเพื่อเป็นที่รับทราบโดยทั่วกัน ... ด้วยจิตคารวะ ... สมาพันธ์ชาวเหนือเพื่อประชาธิปไตย


 


 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


สภาประชาชนปราศรัยเชียงใหม่ ยันปกป้องประชาธิปไตย , 22/6/2551


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net