Skip to main content
sharethis

ผู้สื่อข่าวพิเศษในพม่า ส่งภาพเหตุการณ์ในกรุงย่างกุ้ง เมื่อ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา หลังพายุไซโคลนนาร์คิส ถล่มกรุงย่างกุ้งและเขตอิระวดีทางตอนใต้ของกรุงย่างกุ้ง โดยตัวเลขของรัฐบาลพม่าในขณะนี้ระบุว่าเฉพาะเมืองโบกาเลย์ (Bogalay) เมืองเดียวมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10,000 คนแล้ว ขณะที่ตัวเลขประมาณการผู้เสียชีวิตในขณะนี้อยู่ที่ 22,000 คน และสูญหายราว 41,000 คน นอกจากนี้รัฐบาลพม่ายังมีการเลื่อนการลงประชามติออกไปในเขตอิระวดี 7 เมือง และอีก 40 เมืองของเขตย่างกุ้ง จากกำหนดเดิมคือวันที่ 10 พ.ค. เป็น 24 พ.ค. เนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุไซโคลน


 




 



ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นความเสียหายบริเวณชานกรุงย่างกุ้ง (ที่มา: Prachatai Burma)


 



 



 



ความเสียหายหลังพายุไซโคลน บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง (ที่มา: Prachatai Burma)


 


 




 



 



 



 



 


บรรยากาศในกรุงย่างกุ้ง ต้นไม้สองข้างทาง ป้ายโฆษณา ล้มระเนระนาด อาคารบางแห่งได้รับความเสียหายจากพายุ เนื่องจากลมพัดแรงทำให้ต้นไม้ริมทาง และต้นไม้ในสวนสาธารณะส่วนใหญ่ในกรุงย่างกุ้งล้มระเนระนาดเกือบทั้งหมด ทางการพม่าจึงไม่สามารถเก็บกวาดต้นไม้ได้ทั้งหมด ทำได้แต่เพียงตัดกิ่งไม้ที่ขวางถนน หรือย้ายต้นไม้ที่ล้มขวางถนนไปอยู่ข้างทางเท่านั้น โดยนับตั้งแต่พายุเข้าจนถึงวันนี้ (8 พ.ค.) ส่วนใหญ่ของกรุงย่างกุ้งไม่มีน้ำประปา และไฟฟ้าใช้ (ที่มา: Prachatai Burma)


 



ป้ายโฆษณาที่สวนสาธารณะทะเลสาปอินเล (ที่มา: Prachatai Burma)


 




รถจำนวนมากรอเติมน้ำมันรถ ที่ถนนแปร กรุงย่างกุ้ง โดยขณะนี้น้ำมันเชื้อเพลิงในกรุงย่างกุ้งขาดแคลน ทางการจำกัดปริมาณน้ำมันที่จะเติมอยู่ที่คันละ 3 ลิตรต่อวัน โดยราคาน้ำมันดีเซลของพม่าขณะนี้อยู่ที่ลิตรละ 1,500 จ๊าต หรือ 45 บาท (ที่มา: Prachatai Burma)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net