Skip to main content
sharethis

เผยพันธมิตรฯ เตรียมเคลื่อนใหญ่ครั้งที่ 2 ชูธงต้านรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดตนเอง ยึดยุทธศาสตร์ตรวจสอบเสนอแนะ ไม่ใช่โค่นล้มขับไล่ แนะรัฐบาลเร่งกู้ศรัทธา 19 เม.ย.พร้อมประชุมแกนนำทั่วประเทศกำหนดแผนเคลื่อนรับแนวร่วมใหม่ 4 กลุ่ม


 


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า จากเดิมที่จ้องจดอยู่ที่การแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ของรัฐบาลร่างทรงในช่วงกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา จากนี้ไปแกนนำทั้งส่วนกลางและภูมิภาคจะจับตาเพิ่มเป็นพิเศษกับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดให้กับตัวเอง โดยเฉพาะการวางแผนรณรงค์รวบรวมรายชื่อ 2 หมื่นรายชื่อ ดำเนินการถอดถอน ส.ส.ที่ร่วมรับรองญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเองนั้น คงต้องทำอย่างรวดเร็วเพื่อให้กระบวนการถอดถอนเริ่มต้นไปพร้อมๆ กับกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในสภาที่รัฐบาลชุดนี้หวังใช้เสียงข้างมากปิดปากเสียงข้างน้อย และคงใช้วิธีรวบรัดตัดตอนเพื่อไม่ให้คดียุบพรรคถึงศาลรัฐธรรมนูญ


 


เขาระบุว่า เป็นที่น่ายินดี เท่าที่ฟังสุ้มเสียงของสมาชิกวุฒิสภาและปปช. ซึ่งทั้งสององค์กรต้องทำหน้าที่ถอดถอนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 หลายท่านต่างก็ออกมาแสดงทัศนะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง ทำให้การล่าชื่อถอดถอนมีโอกาสประสบความสำเร็จเช่นกัน


 


โดยในวันเสาร์ที่ 19 เมษายน ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา  แกนนำทั้งส่วนกลาง ต่างจังหวัด และคณะกรรมการทั้ง 6 คณะ จะประชุมกันเป็นการภายในเพื่อหารือถึงแนวทางในการติดตามตรวจสอบการทำงานของ รัฐบาลในด้านต่าง ๆ ทั้งบทบาทและภารกิจของคณะกรรมการทั้ง 6 คณะ ซึ่งประกอบไปด้วยคณะกรรมการติดตามตรวจสอบความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับ ระบอบทักษิณ การโยกย้ายรังแกข้าราชการประจำ การแทรกแซงสื่อสารมวลชน การขายรัฐวิสาหกิจ  การแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจและความยากจน และการติดตามการแก้ไขรัฐธรรมนูญ


 


เขากล่าวว่า ยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ยังเป็นยุทธศาสตร์ของการติดตามตรวจสอบและเสนอแนะการทำงานของรัฐบาล ยังไม่ใช่ยุทธศาสตร์ของการขับไล่รัฐบาล ยังยืนยันให้โอกาสรัฐบาลในการพิสูจน์ผลงานอย่างเต็มที่ แต่น่าเสียดายที่ผ่านมารัฐบาลได้แปรโอกาสเป็นวิกฤติ สร้างความคลางแคลงใจ ขยายผลไปยังสาธารณชนเร็วกว่าที่คิดและเกินคาด ทำให้แนวร่วมของพันธมิตรฯ ขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะฐานจากคน 4 กลุ่มที่มีแนวโน้มเข้าร่วมเคลื่อนไหวร่วมกับพันธมิตรฯ คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจข้าวยากหมากแพง กลุ่มข้าราชการประจำที่ถูกรังแก กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการแทรกแซงสื่อสารมวลชน กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตนเอง


 


ดังนั้น จึงจำเป็นที่พันธมิตรฯ ต้องออกแบบการเคลื่อนไหวเพื่อรองรับมวลชนกลุ่มใหม่ๆ ที่แตกต่างและหลากหลายมากขึ้นและเท่าที่มีการหารือกันคร่าวๆ ภายในก็อาจมีการเคลื่อนไหวใหญ่ครั้งที่ 2 ในเร็วๆ นี้ ซึ่งอาจเป็นปลายเดือนนี้ โดยจะมุ่งเป้าไปที่การเปิดโปงกระบวนการรื้อรัฐธรรมนูญเพื่อฟอกผิดตัวเอง


 


 


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net